Van de Ven và Saliba: Chìa khóa của Derby bắc London

13:34 Thứ bảy 27/04/2024

TinTheThao.com.vnTrước đây, tốc độ luôn là một trong những điểm yếu cố hữu của các trung vệ nhưng thời thế đã thay đổi, đặc biệt ở Premier League thời điểm hiện tại.

Thậm chí, thế giới bóng đá hiện đại đang chứng kiến lượng lớn các trung vệ là những "tay đua" tốc độ đẳng cấp. Và ở trận Derby bắc London tối mai, cuộc chiến giữa 2 trong số những trung vệ xuất sắc nhất Premier League mùa này, Micky van de Ven và William Saliba sẽ chứng minh “sự tiến hóa” của mẫu trung vệ hiện đại.

Lịch sử các trận chiến giữa 2 đội bóng bắc London được tô đậm bởi các tiền đạo tốc độ nhưng tâm điểm của màn so tài tại sân Tottenham Hotspur sắp tới sẽ thuộc về những gã hộ pháp nơi tuyến phòng ngự, đặc biệt là cuộc đua tốc độ của Van de Ven và Saliba, thứ giúp ích rất nhiều trong lối chơi của Gà Trống lẫn Pháo Thủ. 

 - Bóng Đá

 Saliba và Van de Ven sẽ có nhiều tiếng nói tại Derby bắc London sắp tới. 

Chiến thuật bóng đá không ngừng thay đổi theo năm tháng, từ đó cũng đòi hỏi các cầu thủ phải thích nghi. Hầu hết những đội bóng hàng đầu ngày nay đều muốn áp đặt lối chơi gây áp lực tầm cao lên đối thủ và như vậy, tuyến phòng ngự của các CLB cũng cần chơi cao hơn nhằm giữ cự ly đội hình hợp lý. 

Những ông lớn như Arsenal, Tottenham, Manchester City hay Liverpool không nằm ngoài xu thế phát triển, tất cả đều muốn áp đảo đối thủ và bẻ gãy mọi tình huống tấn công trước khi trái bóng lăn sang phần sân đội nhà. Với Tottenham và Arsenal, 2 đội bóng này hoàn toàn cảm thấy yên tâm với hàng thủ dâng cao bởi trong đội hình sở hữu những trung vệ có tốc độ xuất sắc như Van de Ven hay Saliba. 

Và mỗi khi 2 ngôi sao này vắng mặt, cả Arsenal lẫn Tottenham đều lao đao. Mùa trước, chấn thương ở giai đoạn nước rút của Saliba đã gián tiếp khiến đội chủ sân Emirates đánh rơi chức vô địch Premier League vào tay Manchester City, bước sang chiến dịch hiện tại, việc ngôi sao người Pháp ra sân thường xuyên giúp Arsenal sở hữu hàng thủ chắc chắn nhất giải và vẫn còn quyền tự quyết trong cuộc đua danh vọng.

 - Bóng Đá

 Saliba là trụ cột không thể thay thế tại Arsenal. 

Còn với Tottenham, Gà Trống đã để thua 11 trận đấu ở Premier League 2023/24 mỗi khi Van de Ven không thể ra sân, ngược lại, đội chủ sân Tottenham Hotspur chỉ thua 3 lần khi có ngôi sao người Hà Lan trong đội hình. 

Hàng thủ dâng cao của HLV Ange Postecoglou chỉ phát huy hiệu quả nếu có tốc độ nơi Van de Ven, người đang giữ kỷ lục là cầu thủ chạy nhanh nhất lịch sử hạng đấu cao nhất bóng đá Anh. Xếp thứ 2 trong danh sách này là cũng là 1 hậu vệ, Kyle Walker. Giống Van de Ven, Walker đóng vai trò quan trọng trong khả năng chống phản công của hàng thủ Man City. 

Postecoglou sẵn sàng “chơi với dao” mỗi khi có sự phục vụ của Ven de Ven. Trung bình ở mùa giải này, hàng phòng ngự Tottenham thường đứng cách xa khung thành đội nhà 44m trong khi mùa trước, con số này của Gà Trống rơi vào khoảng 40m. 

“Van de Ven có màn trình diễn không thể tin được và cậu ấy sẽ còn phát triển hơn nữa”, Postecoglou nói hồi đầu mùa. “Cậu ấy sở hữu tiềm năng phát triển khổng lồ với tư duy chơi bóng chững chạc”. 

 - Bóng Đá

 Tottenham luôn cần Van de Van có mặt trong đội hình. 

Không khác Van de Ven, vai trò của Saliba tại Arsenal cũng vậy. Mỗi khi cầu thủ sinh năm 2000 ra sân, hàng thủ nơi đoàn quân Mikel Arteta đều dâng cao hơn và hơn nữa. 

“Với cách chơi này (dâng cao hàng thủ), áp lực dành cho các trung vệ sẽ lớn hơn bởi khoảng trống mênh mông sau lưng”, Arteta nói. “Nhưng trái bóng sẽ thường xuyên bị đẩy xa so với khung thành đội nhà nên vẫn còn nhiều mặt lợi. Nếu bạn chủ động chơi thấp, đồng nghĩa bạn sẽ tạo cơ hội cho các đối thủ có nhiều thời gian kiểm soát bóng hơn, từ đó sẽ khiến khung thành đội nhà thường xuyên rơi vào trạng thái nguy hiểm”. 

Rất ít trung vệ có thể đảm nhiệm tốt vai trò như Saliba cũng như Van de Ven đang đảm nhiệm lúc này. Đây có thể được coi là 2 trong số các trung vệ hiện đại toàn diện nhất thế giới thời điểm hiện tại và trận Derby bắc London tới đây, màn trình diễn của cả 2 sẽ có tiếng nói quyết định.

Nguồn: | Copy Link
Việt Tùng | 12:36 27/04/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục