Sinisa Mihajlovic – Ông vua sút phạt của bóng đá thế giới

17:58 Chủ nhật 02/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong gần 30 năm trở lại đây có rất nhiều danh thủ đã khẳng định tên tuổi ở những tình huống cố định. Người ta nhớ đến những Juninho, Ronaldinho, Rivaldo của người Brazil, Beckham của người Anh hay Pirlo, Del Piero của người Ý nhưng tất cả đều phải cúi đầu ngưỡng mộ tài năng của Sinisa Mihajlovic – ông vua sút phạt đến từ vùng Balkan.

Mihajlovic là một cái tên đầy cá tính, trong con người của Sinisa có ẩn chứa rất nhiều sự điên cuồng và trên sân cỏ những hành động của hậu vệ người Nam Tư cũng tương tự như tính cách của anh vậy. Mihajlovic trong lúc tức giận đã nhổ nước bọt thẳng vào mặt của Adrian Mutu trong một trận đấu khi Lazio của anh đối đầu với Chelsea của Champions League. Jens Jeremies của đội tuyển Đức ở France 98 cũng chịu cảnh tương tự như Mutu khi Đức đối đầu với Nam Tư.

Sinisa Mihajlovic

Trận đấu giữa Lazio và Arsenal vào năm 2000 trong khuôn khổ Champions League, Viera cũng đã cáo buộc Mihajlivic có những lời lẽ lăng mạ và phân biệt chủng tộc với anh khi Sinisa gọi Viera là “ tên da đen ghê tởm”. Hậu vệ người Nam Tư cho rằng anh buông ra những lời lẽ như vậy bởi Viera chính là người gây chiến khi nguyền rủa anh là “ tên Di gan mọi rợ”!

Còn rất nhiều điều tiếng về Mihajlovic những ngày anh còn chơi bóng nhưng không ai có thể phủ nhận một phẩm chất thiên tài nơi cái chân trái của Sinisa. Với 27 bàn thắng ghi được ở Serie A từ những cú sút phạt hàng rào trực tiếp, Mihajlovic hiện đang là chân sút phạt trực tiếp vĩ đại nhất ở đất nước hình chiếc ủng.

Sinisa là một người Nam Tư, trước khi đến với Serie A vào mùa bóng 1992/1993 để khoác áo AS Roma thì hậu vệ sinh năm 69 này đã cùng đội bóng quê nhà Sao Đỏ Belgrade giành chức vô địch Cup C1 vào năm 1991. Sinisa đã khoác áo 4 câu lạc bộ ở Serie A là AS Roma, Sampdoria, Lazio và Inter Milan trước khi giải nghệ.

14 mùa bóng thi đấu ở giải đấu cao nhất Italia, Mihajlovic đã cùng Lazio – đội bóng mà anh thành công nhất giành được 1 Scudetto, 2 Coppa Italia, 1 siêu Cup Italia, 1 Cup Uefa và 1 siêu Cup châu Âu. Những năm Mihajlovic là một chú Đại bàng Xanh của thành Rome cũng là thời kỳ Lazio nổi lên như một thế lực hàng đầu của bóng đá thế giới. Những ngôi sao trải đều ở mọi tuyến, mọi vị trí trên sân. Mỗi lần nhớ đến Lazio của những năm 2000 các Tifosi lại không khỏi rùng mình.

Những Marcelo Salas, Hernan Crespo, Juan Veron, Pavel Nedved, Diego Simeone, Alessandro Nesta, Fernando Couto và chính cả Mihajlovic cùng HLV Sven Goran Ericksson đã tạo nên một Lazio bất khả chiến bại thời điểm đó. Khả năng sút phạt của Mihajlovic bắt đầu được trình diễn trên mảnh đất hình chiếc ủng khi anh khoác áo Roma mùa giải 1992/1993. Ở vòng đấu thứ 25 mùa giải đó, Sinisa đã vẽ nên một đường cong tuyệt vời từ khoảng cách hơn 30m bằng cái chân trái kỳ diệu để đem về chiến thắng 2 – 0 cho Roma trước Brescia. Trước khi đá cho Roma thì Mihaj đã ghi không biết bao nhiêu bàn thắng cho Sao Đỏ Belgrade từ những chấm đá phạt trực tiếp ở mọi góc độ, giờ đây anh lại đem nó đi trình diễn ở một giải đấu đang là số 1 của châu Âu.

Thi đấu cho Roma 2 mùa giải, Mihaj đến với Sampdoria và ghi được 12 bàn thắng cho đội bóng chủ sân Marassi trong 4 mùa giải kế tiếp trong đó có 11 bàn thắng là những cú “free kick”, 1 bàn còn lại cũng từ một cú đá ngoài vòng cấm khi bóng bật ra từ chính cú sút phạt của anh.

Mùa hè năm 1998, theo tiếng gọi của Sven Goran Ericksson, chủ tịch Sergio Cragnotti của Lazio đã chuyển vào tài khoản của Sampdoria 11 triệu Euro để mang Mihajlovic về Olimpico bổ sung cho sức mạnh của Biancoceleste. Mùa bóng đầu tiên, Sinisa tỏa sáng với 8 bàn thắng trong 30 trận ra sân cho Lazio và Đại bàng Xanh kết thúc Serie A với vị trí á quân sao AC Milan. 7/8 bàn thắng đó đều là những siêu phẩm sút phạt bên ngoài vòng cấm và đáng chú ý nhất là một cú hattrick vào lưới đội bóng cũ Sampdoria.

3 lần anh bước lên chấm sút phạt, đứng làm hàng rào là những đồng đội cũ của mùa bóng năm trước. 3 lần bóng đi vào lưới trong những giọt nước mắt của các Doriano. Mới vài tháng trước thôi, Sinisa còn là đội trưởng, là người hùng của họ nhưng giờ đây chính cái chân trái kỳ ảo của anh đã góp phần tàn sát Samp với tỉ số đậm đà 5–2.

Những cú sút phạt của Mihajlovic rất đặc biệt. Anh thường thực hiện những cú sút cách khung thành trên 30m, khi đó bóng sẽ tiếp xúc với mũi giày chân trái của Sinisa sau khi lấy đà rất xa. Nó bay theo một quỹ đạo mà không thủ môn nào lường trước được. Với lực sút rất mạnh và bóng đi cực xoáy, bóng thường găm thẳng vào 2 góc chữ A ở 2 bên cầu môn, có khi lại đi vào giữa khung thành nhưng thủ môn của đối thủ vẫn không thể cản phá. Những cú sút của Sinisa có sức công phá khủng khiếp, rất tinh tế nhưng cũng có cái gì đó rất dữ dằn và tàn bạo – như chính khuôn mặt của anh vậy.

Sinisa có thể ghi bàn từ mọi góc độ ở chấm đá phạt, dù lệch trái, lệch phải hay ở chính giữa đối diện với cầu môn. Chỉ cần có đủ khoảng cách là bàn thắng lại đến với Lazio từ cái chân trái hủy diệt của hậu vệ này. Có thể nói trong vai trò của một hậu vệ, dù thi đấu ở vị trí trung vệ hay hậu vệ cánh trái thì Sinisa không thực sự xuất sắc nhưng ở trên chấm đá phạt thì không ai có thể sánh nổi với ngôi sao người Nam Tư.

Chia tay Lazio sau 6 mùa giải gắn bó, Mihajlovic đến với Inter Milan thi đấu dưới trướng người bạn thân từ thời còn khoác áo Lazio – Roberto Mancini. Trên chấm đá phạt, Sinisa lập thêm 5 siêu phẩm ở Serie A trong 2 mùa giải cuối cùng khoác áo Nerazzurri trước khi giải nghệ và trở thành trợ lý của Roberto Mancini. Ở Serie A, Mihajlovic với 27 bàn thắng từ những cú đá phạt ngoài vòng cấm được mệnh danh là “Ngài sút phạt” – biệt danh đã nổi tiếng trên toàn thế giới của anh.

Như Mihaj tâm sự: “Tôi không biết sẽ chơi bóng như thế nào nếu không có những tình huống đá phạt trực tiếp” hay “Tôi luôn cố gắng ghi bàn từ những cú đá phạt góc”. Mihajlovic đã có một cú đá phạt góc thành bàn khi khoác áo Lazio. Anh là một trong những công thần của đế chế Cragnotti và cũng là một trong những ngôi sao cuối cùng rời khỏi Lazio khi Biancoceleste không còn nằm trong tầm kiểm soát của ông chủ hãng đồ hộp danh tiếng Cirio.

Giờ đây, khi Mihajlovic đã là một chiến lược gia đang có những tháng ngày tươi đẹp cùng đội bóng cũ Sampdoria. Những cú sút phạt mang đậm thương hiệu Mihajlovic cũng chỉ còn là hoài niệm nhưng mỗi lần nhắc đến thời hoàng kim của Serie A, nhắc đến Lazio hùng mạnh những năm 2000 thì người ta không chỉ nhớ đến Marcelo Salas với khả năng săn bàn của một mãnh thú, Juan Veron và Simeone làm chủ khu trung tuyến. Pavel Nedved cùng Sergio Conceicao làm mưa làm gió ở hai cánh, Nesta chắc chắn, vững vàng ở hàng thủ mà còn có một Mihajlovic với những cú đạn pháo tầm xa, vẽ nên những đường cong không tưởng mang về những bàn thắng chỉ có trong tưởng tượng của những người hâm mộ!
Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục