Scolari “cao cờ” hơn Tabarez

12:34 Thứ sáu 28/06/2013

Trận đấu bán kết ngày hôm qua giữa Brazil và Uruguay, những đại diện ưu tú nhất của Nam Mỹ, hoàn toàn không phải là một đối đầu giữa cảm xúc và bản năng chơi bóng như người ta hy vọng. Thay vào đó, tính thực dụng đã được cả Oscar Tabarez lẫn Felipe Scolari đề cao, khát khao cống hiến được dẹp bỏ tối đa và mục tiêu duy nhất được hướng tới chỉ là chiến thắng.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Oscar Tabarez đã chơi hay hơn trong nửa đầu ván cờ với người đồng nhiệm. Thay vì sử dụng một hàng tiền vệ chơi lùi sâu và bó vào trung lộ như những trận trước đây, nhà cầm quân này đưa vào sân hai chuyên gia đá cánh Alvaro Gonzalez và Cristian Rodriguez. Trên hàng công Suarez (lệch trái) và Cavani (lệch phải) liên tục khoét sâu vào vị trí của Daniel Alves và Marcelo bên phía Brazil. Cách bày binh bố trận của Oscar Tabarez đã thực sự bóp nghẹt lối chơi của Selecao, vốn dựa rất nhiều vào những pha tấn công biên, trong khoảng thời gian đầu trận đấu. Ngay cả các ngôi sao tấn công như Suarez hay Cavani cũng luôn nỗ lực săn bóng ngay trên phần sân đối phương, tạo nên áp lực lớn lên hàng thủ đội chủ nhà.

“La Celeste” đã không gặp may khi không thể dứt điểm được trận đấu trong khi Brazil mất phương hướng. Đó là cơ hội để Scolari nhìn nhận lại và thay đổi thế trận. Đầu hiệp 2, ông rút Hulk ra và đưa Bernard vào sân. Tiền vệ nhỏ con đang chơi Atletico Mineiro thực sự đã đem lại sức sống mới cho tuyển Brazil. Không bám biên nhiều như Hulk, Bernard di chuyển vào giữa nhiều hơn để kết hợp với Paulinho và Oscar thống lĩnh khu vực trung tuyến. Ngay sau đó, “Big Phil” tiếp tục tung Hernanes vào thay Oscar. Tiền vệ của Lazio được đánh giá cao hơn ở khả năng cầm bóng so với người đồng đội trẻ và nhờ đó, Brazil hoàn toàn kiểm soát thế trận. Oscar Tabarez nhận ra vấn đề hơi muộn, ông chỉ rút Alvaro Gonzalez ra sân để đưa thêm một tiền vệ phòng ngự đích thực là Gargano vào sân ở phút 83. Bàn thắng sau đó của Paulinho chỉ là hệ quả của hàng loạt những pha hãm thành của đội chủ nhà.

Nếu coi trận đấu là một ván cờ thì Scolari quả thật đã chứng tỏ được sự cáo già hơn so với người đồng nhiệm. Oscar Tabarez cũng rất đáng nể với sự quả cảm của mình nhưng ông thiếu đi một chút may mắn và cả sự quyết đoán để có một “tàn cuộc” như ý.

An Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục