Roger Federer: Huyền thoại của những kỷ lục

22:58 Chủ nhật 30/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - 17 Grand Slam, 21 chức vô địch Masters 1000 cùng 302 ngự trị ở ngôi số 1 thế giới… Roger Federer vẫn đang thi đấu và thăng hoa như đúng với cách mà người ta vẫn thường gọi anh: “Huyền thoại sống”

2013 – Vực sâu của sự thất vọng

Mùa giải 2013 đi qua đã khá lâu, song dấu ấn về một năm nghèo nàn thành tích hẳn vẫn còn đậm nét với Roger Federer. Trong hành trình 12 tháng đó, thật khó tin là tay vợt 33 tuổi không lọt vào bất cứ trận chung kết Grand Slam nào. Anh lần lượt để Andy Murray đánh bại tại bán kết Úc mở rộng, thua Jo-Wilfried Tsonga tại tứ kết Pháp mở rộng, gục ngã trước Stakhovsky ở vòng 2 Wimbledon và cuối cùng là trở thành bại tướng dưới tay Robredo ở vòng 4 Mỹ mở rộng. Lần lên ngôi duy nhất của “tàu tốc hành” chỉ là một giải đấu cấp thấp thuộc hệ thống ATP 250 – Halle Open.

Federer năm 2013, năm của sự thất vọng tột cùng.

Và Federer của năm 2013 cũng có không còn được đánh giá quá cao ở những trận đánh lớn. Minh chứng cụ thể nhất là “gã móm” chỉ giành 4 chiến thắng trong tổng số 10 lần đối đầu với các tay vợt trong top 10. 3 trận trong số đó đến từ 2 tuần cuối cùng của mùa giải. Hơn một thập kỷ trôi qua, người ta mới lại thấy tay vợt Thụy Sỹ kết thúc năm ở vị trí ngoài top 5 thế giới. “Big 4” - từ mà người ta thường dùng để gọi sự thống trị gần như tuyệt đối của bộ 4 tên tuổi Nadal, Federer, Djokovic và Murray cũng vì thế mà có nguy cơ tan rã. Cuộc chơi đỉnh cao giờ chỉ còn là màn song tấu giữa 2 tay vợt đang vào độ chín của sự nghiệp là Rafael Nadal và Novak Djokovic.

2014 - Thăng hoa cùng “bảo bối” mới

Mở đầu mùa giải 2014, Roger Federer đã gây bất ngờ khi từ bỏ cây vợt đã từng giúp anh giành 17 Grand Slam sự nghiệp để chuyển qua “bảo bối” mới với diện tích mặt vợt lên đến 98 inch vuông. Quyết định này của “tàu tốc hành” vấp phải không ít sự hoài nghi của cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ, bởi ở lần thử vợt năm ngoái, FedEx đã bị loại rất sớm bởi 2 tên tuổi không mấy nổi bật của làng quần vợt nam là Federico Delbonis của Argentina và Daniel Brands của Đức. Song “gã móm” đã chọn giải pháp im lặng để đáp lại tất cả những lời đồn đoán.

Và Federer của hiện tại, một Federer đang chơi ổn định nhờ cây vợt mới.

Dưới dự hướng dẫn của ông thầy mới Stefan Edberg và quá trình tập luyện gắt gao trước thềm các giải đấu tiền Úc, Federer đã khởi đầu năm mới theo cách không thể hoàn hảo hơn. Nếu nhìn vào biểu đồ phong độ của cựu số 1 thế giới qua 3 giải đấu đầu năm, có thể nói anh chơi tốt dần đều qua từng giải. Tại Brisbane International, “tàu tốc hành” vào đến chung kết và chỉ để thua người đồng nghiệp Lleyton Hewitt. Tới Úc mở rộng, tay vợt 33 tuổi lần lượt đánh bại cả Jo-Wilfried Tsonga và Andy Murray để đặt chân vào vòng 4 tay vợt mạnh nhất.

Tuy nhiên, đỉnh điểm phải kể đến chính là Dubai Tennis Championship, nơi “gã móm” đang giữ kỷ lục với 5 lần lên ngôi. Bằng thứ tennis điệu nghệ không thua kém gì so với thời đỉnh cao, Federer đã xuất sắc ngược dòng trước Novak Djokovic (bán kết) và Tomas Berdych (chung kết) để có được chức vô địch ATP 500 đầu tiên trong năm.

Vượt mặt John McEnroe và…

Việc lên ngôi ở Dubai không chỉ giúp Federer giải “cơn khát” kéo dài suốt 9 tháng, mà nó còn giúp anh viết lên một trang mới trong sự nghiệp. Với 78 danh hiệu, FedEx chính thức vượt mặt tiền bối John McEnroe (77 danh hiệu) và trở thành tay vợt giàu thành tích thứ 3 trong lịch sử, sau sau Ivan Lendl (94 danh hiệu) và Jimmy Connors (109 danh hiệu).

Anh xuất sắc vượt mặt John McEnroe để trở thành tay vợt giàu thành tích thứ 3 lịch sử.

Chưa dừng lại ở đó, tay vợt Thụy Sỹ còntrở thành một trong số ít những tay vợt giành ít nhất một danh hiệu mỗi năm trong vòng 14 năm qua và chính thức cán mốc 80 triệu USD thu nhập, số tiền nhiều nhất mà một tay vợt chuyên nghiệp kiếm được kể từ kỷ nguyên Open (1968).

Ở tuổi 33, thể lực chính là hạn chế lớn nhất ngăn Federer đến với những vinh quang. Có lẽ cũng vì nhận thức rõ điểm yếu ấy mà “tàu tốc hành” luôn bước vào từng giải đấu với một mục tiêu rất cụ thể: Chơi tốt từng trận. Anh không tạo cho bản thân quá nhiều áo lực về việc giành Grand Slam thứ 18 hay đoạt lại ngôi số 1 thế giới từ tay Nadal.  Với tay vợt Thụy Sỹ, được có mặt trên sân đấu và vui buồn với từng đường bóng đã là một niềm hạnh phúc.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục