Rafael Nadal và mùa giải sân cỏ: Màn hành hạ bắt đầu

12:00 Thứ bảy 14/06/2014

Rafael Nadal chắc chắn vẫn là “Vua sân đất nện” có 1 không 2 trong lịch sử. Thành tích 9 lần đăng quang ở “thánh địa” Roland Garros, Grand Slam sân đất nện vốn là “miền đất dữ” của rất, rất nhiều tay vợt danh tiếng, là một kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” mà không biết đến bao giờ, những “hậu bối” của anh mới có thể phá vỡ. Tuy nhiên, trên mặt sân cỏ thì, Nadal vẫn là “một chàng khờ rất là dễ thương”. “Chàng khờ” đó vừa thúc thủ ngay trong trận đấu vòng 2 của Gerry Weber Open 2014 (Halle, Đức) khi để thua tay vợt của nước chủ nhà là Dustin Brown với điểm số 4/6 và 1/6.

Trước giải Gerry Weber Open 2014, người ta đã nói rất nhiều đến cái viễn cảnh đương kim số 1 thế giới người Tây Ban Nha sẽ chinh phục được một cột mốc thành tích mới trong sự nghiệp - giành được trận thắng thứ 700 trong lịch sử thi đấu quần vợt chuyên nghiệp. Tuy nhiên, kịch bản đã diễn ra không giống như những gì mà dư luận từng kỳ vọng, và với trận thua mới nhất trước Brown “hiểm nguy”, Nadal lại đạt được một “kỷ lục” mà chính anh cũng cảm thấy bất ngờ - để thua 3 trận liên tiếp trên mặt sân cỏ gần đây nhất. Với 1 tay vợt từng 2 lần bước lên bục đăng quang Wimbledon (trong các năm 2008 và 2010), việc anh chơi quá tồi trên mặt sân cỏ trong phần lớn thời gian còn lại là một điều rất khó hiểu.

Nỗi thất vọng của Rafael Nadal sau trận thua thứ 3 liên tiếp trên mặt sân cỏ trong 3 năm qua.

Tính cho đến thời điểm này, nhà ĐKVĐ Roland Garros mới chỉ có 50 trận thắng trên mặt sân cỏ, trong khi cũng đã trải qua 14 trận thua. Thật đáng buồn - và cũng rất ngạc nhiên - khi “ông vua sân đất nện” còn rất, rất lâu, thậm chí không thể gia nhập tốp những tay vợt giành được nhiều trận thắng nhất trên mặt sân cỏ. Trong khi rất nhiều tay vợt, cả Roger Federer lẫn… Novak Djokovic, đều “dị ứng” với mặt sân đất nện, thì Nadal có vẻ “dị ứng” với mặt sân cỏ xanh tươi. Có lẽ, đây cũng là khiếm khuyết kỳ quặc duy nhất trong sự nghiệp của Nadal dù anh cũng từng thắng 2 danh hiệu Grand Slam trên mặt sân cỏ…

Brown “hiểm nguy” - tay vợt có lối ăn mặc và phong cách thi đấu khá hoang dại, người đã gào thét như “một chàng tarzan trong rừng xét” và không ngần ngại quỳ sụp xuống đất để đặt… nụ hôn nồng cháy lên mặt sân cỏ tại Gerry Weber Stadion nhằm ăn mừng chiến thắng trước Nadal - đã tạo ra một màn hành hạ đối với tay vợt số 1 thế giới khiến chính Nadal cũng không thể hiểu nổi: “Tôi hầu như đã không chơi bóng. Điều đó có thể xảy ra khi bạn thi đấu chống lại một đối thủ như vậy. Nhưng tôi không muốn nói nhiều về anh ta. Điều duy nhất mà tôi có thể làm chính là cố gắng níu giữ những quả giao bóng của mình, thứ mà tôi không được tập luyện nhiều trong những ngày qua. Trong 4 game đầu tiên, anh ấy không hề có cú trả giao bóng nào chính xác, thế rồi đột nhiên anh ấy tạo ra hàng loạt tình huống thắng điểm trực tiếp từ những cú trả giao bóng từ trên trời rơi xuống của mình. Vì thế, rất khó để có thể phân tích và phán đoán tình hình trận đấu trong những biến cố như thế này. Tôi chỉ đành cố gắng hết khả năng có thể mà thôi…!”.

Trước mắt Nadal sẽ là một Wimbledon đầy cạm bẫy, là nơi Nadal đã để thua đến 3/4 trận đấu gần đây nhất và chưa bao giờ vượt quá vòng 2 trong 2 năm trở lại đây. All England Club - một “địa điểm truyền kỳ” từng giúp Nadal chứng tỏ với dư luận thế giới rằng anh đúng là một mẫu tay vợt toàn diện chứ không chỉ đơn thuần là “ông vua sân đất nện”, thì giờ đây lại có thể là kiểu “hầm ngục sân cỏ” để Nadal chịu đựng những màn hành hạ thể xác cũng như cả về tinh thần nếu anh vẫn không vượt qua được kiểu phong độ kỳ quặc giống như thế này. Màn hành hạ chỉ mới bắt đầu.

Tốp 10 tay vợt có thành tích tốt nhất trên mặt sân cỏ

1. Jimmy Conors (Mỹ): 170 trận thắng
2. Roger Federer (Thụy Sĩ): 123 trận thắng (*)
3. Lleyton Hewitt (Australia): 121 trận thắng (*)
4. John McEnroe (Mỹ): 119 trận thắng
5. Boris Becker (Đức): 116 trận thắng
6. Roscoe Tanner (Mỹ): 113 trận thắng
7. Wally Masur (Australia): 112 trận thắng
8. Phil Dent (Australia): 108 trận thắng
9. Mark Edmondson (Australia): 105 trận thắng
10. Pat Cash (Australia) 104 trận thắng

(*) Tay vợt vẫn còn đang thi đấu

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục