Quả bóng vàng Việt Nam: Lần đầu tiên cho cầu thủ nhập tịch?

10:27 Thứ năm 12/04/2012

BTC giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam vừa công bố danh sách đề cử các hạng mục như danh hiệu Quả bóng Vàng nam, Quả bóng Vàng nữ, Cầu thủ trẻ xuất sắc và Cầu thủ ngoại xuất sắc 2011. BTC cũng đã phát phiếu bầu chọn tới hàng trăm phóng viên thể thao trên cả nước và sẽ tổ chức đêm Gala trao giải vào ngày 20-4 tới. Cuộc đua đến các danh hiệu trên được đánh giá sẽ rất căng thẳng bởi ở cấp độ ĐTQG của nam và nữ, các tuyển thủ đều không có nhiều cơ hội thi đấu. Nếu các nam tuyển thủ chỉ thi đấu tại Vòng loại World Cup 2014 (U23 thì thi đấu không thành công tại SEA Games 26) thì các nữ tuyển thủ cũng chỉ thi đấu một vài trận tại Vòng loại Olympic London 2012 và Giải vô địch Đông Nam Á 2011.

Huỳnh Kesley đang là gương mặt sáng giá của Quả bóng vàng năm nay

Trong danh sách đề cử Quả bóng vàng 2011 mà ban tổ chức đưa ra, có tất cả 12 cái tên, gồm: Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội T&T), Lê Công Vinh (Hà Nội T&T-CLB Hà Nội), Huỳnh Quang Thanh (Bình Dương), Lê Tấn Tài (Khánh Hòa), Lê Phước Tứ (Sài Gòn FC), Nguyễn Minh Phương (Đà Nẵng), Bùi Tấn Trường (Đồng Tháp-Sài Gòn FC), Nguyễn Quang Hải (Navibank Sài Gòn), Nguyễn Trọng Hoàng (SLNA), Phạm Thành Lương (CLB Hà Nội) và hai cầu thủ Việt gốc nước ngoài là Huỳnh Kesley (Sài Gòn FC) với Nguyễn Hoàng Helio (SLNA-Bình Dương).

Năm 2011 là năm buồn của bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Thất bại tại SEA Games 26, mà đặc biệt là trận thua không thể chấp nhận trước Myanmar ở trận tranh HCĐ chính là hình ảnh không thể xấu hơn với các cầu thủ trẻ của đội tuyển U23. Trong khi đó trên ĐTQG, tuyển Việt Nam cũng không vào sâu được vòng loại World Cup 2014, các cá nhân không có gương mặt nào nổi trội. Như vậy có thể nói đấu trường quốc tế hoàn toàn không có giá trị trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng 2011.

Trở về các giải quốc nội, những Tấn Tài, Minh Phương, Tấn Trường, Công Vinh, Thành Lương... tuy đều là những trụ cột trong đội bóng của họ nhưng có điều các đội bóng ấy không thành công thì khó mà được bầu chọn vào vị trí số một.

Với việc rất khó tìm ra gương mặt nào nổi bật để trao giải thưởng năm nay, giải thích vì sao BTC giải lần đầu đưa vào danh sách ứng cử các cầu thủ nhập tịch. Hai cầu thủ nhập tịch Huỳnh Kesley và Nguyễn Hoàng Helio có mặt trong danh sách đề cử bởi trong năm qua hai cầu thủ này đã chơi rất tốt. Huỳnh Kesley giúp Sài Gòn FC thăng hạng, còn Nguyễn Hoàng Helio cũng có công trong chức vô địch V.League của SL.Nghệ An. Với việc xuất hiện 2 gương mặt này, sẽ là không quá bất ngờ khi một trong hai được trao giải thưởng danh giá nhất. Theo đánh giá, Huỳnh Kesley sẽ là chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng năm nay bởi không ai xứng đáng hơn tiền đạo gốc Brazil này.

Trong tám mùa chơi bóng ở Việt Nam, Huỳnh Kesley trải qua ba CLB B. Bình Dương, HA Gia Lai và Sài Gòn Xuân Thành (mùa bóng năm nay là Sài Gòn FC). Ngoại trừ một mùa thất bát khi đầu quân cho đội bóng phố núi (2006) với các CLB còn lại Huỳnh Kesley đều góp công lớn vào ngôi vô địch của B. Bình Dương và đoạt ngôi vua phá lưới 2005 và sau đó giúp Sài Gòn Xuân Thành thăng hạng V.League cuối mùa 2011. Bước lên dự V-League 2012, Sài Gòn FC hiện đang tham gia cuộc đua tranh chức vô địch và dĩ nhiên Huỳnh Kesley vẫn là người không thể thiếu. Vai trò của Huỳnh Kesley đối với Sài Gòn FC quan trọng hơn cả những Trọng Hoàng, Hoàng Helio ở SLNA hay Phước Tứ ở chung đội Sài Gòn FC.

Đã gần 10 năm chơi bóng ở Việt Nam và cũng chính thức trở thành chàng rể Việt, nhập quốc tịch Việt, có đầy đủ các danh hiệu như hai lần vô địch V.League, một lần vô địch hạng Nhất, danh hiệu Cầu thủ ngoại xuất sắc nhất, Vua phá lưới... nên Huỳnh Kesley là ứng viên sáng giá nhất của Quả bóng vàng năm nay và hoàn toàn xứng đáng nếu được trao giải. Nếu Kesley đoạt giải (dù anh là cầu thủ Việt), nhưng tài năng lại chẳng phải do bóng đá Việt tạo ra. Không biết nên vui hay buồn đây?

Năm nào cũng vậy, việc chọn ra gương mặt được đánh giá cao nhất để trao giải thưởng Quả bóng vàng luôn là câu chuyện "đãi cát tìm vàng” của BTC. Năm nay, BTC cuộc thi quyết định phá lệ khi đưa vào danh sách ứng cử các cầu thủ nhập tịch. Với sự thay đổi lớn này, gần như chắc chắn giải thưởng năm nay sẽ khó thoát khỏi các anh chàng "Tây” nói tiếng Việt.

Việt An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục