Nỗi đau của đom đóm

10:49 Thứ năm 23/08/2012

Mùa giải mới bắt đầu trong cơn bão số 5 ập về. Dường như đội chủ sân Emirates cũng đang phải chịu sự " hoành hoành" của một cơn bão khác trên thị trường chuyển nhượng. Tất cả những người yêu Arsenal thời gian này đều ít nhiều lo lắng hoặc hoang mang với những sự ra đi quá đột ngột của 2 trụ cột V10 và Song.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, sự ra đi đó sẽ làm suy giảm sức mạnh của Arsenal và hy vọng một danh hiệu mới tan tành, thậm chí nhiều người nghi ngờ tham vọng của đội bóng.

Điều trước tiên có thể khẳng định, sự ra đi của 2 người kể trên (không muốn nhắc lại tên), đặc biệt của Song nằm ngoài dự liệu của Giáo sư. Ông một lần nữa phải chịu nỗi đau và thấu hiểu sự bạc bẽo của cái gọi là tình cảm trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp đang ngày một bào mòn những giá trị chân chính nhất. Những con người ông đào tạo nên đều chia tay ông khi ông cần họ nhất. Đặc biệt ở mùa giải năm nay.

Với sự rút kinh nghiệm sâu sắc mùa giải năm trước bởi sự bị động trong công tác chuyển nhượng đầu mùa đã làm đội bóng lao đao. Rõ ràng Ban lãnh đạo và GS đã quyết tâm làm một sự chuyển biến vô cùng lớn lao tại sân Emirates.

Arsenal đã lao vào thị trường chuyển nhượng với sự khôn khéo và quyết tâm cao độ và chúng ta đã giành được những tân binh chất lượng. GS mong rằng những tân binh này cộng với những con người cũ sẽ làm nên một đội hình Arsenal thật sự chất lượng, đủ sức chinh phục những danh hiệu.

Tuy nhiên, như ai cũng biết, GS đã không thể giữ chân những con tim không còn tha thiết với tình yêu đội bóng.

Khẳng định một vấn đề để phân tích nó và tìm ra đâu là cốt lõi của vấn đề.

Cốt lõi ở đây chính là phải chăng Arsenal sẽ thất bại và hối tiếc vì để V10 và Song (thậm chí có thể cả W14 ra đi). Tôi nghĩ BLĐ và GS đã hối tiếc rất nhiều lần khi lần lượt từng năm phải bán đi những cầu thủ tốt nhất. Sự hối tiếc đó đối với CĐV còn lớn lao hơn rất nhiều.

Sự ra đi của van Persie và Alex Song là nổi đau của NHM "The Gunners"... Ảnh: Internet

Tuy nhiên, tôi nghĩ lần này chúng ta sẽ không phải đứng ở vị thế những người hối tiếc nữa. Hay nói đúng hơn chúng ta hãy bỏ cảm giác đó lại để giành toàn bộ tâm trí cho một cục diện mới, một thế hệ mới đang hình thành sau thời tạm gọi là hậu V10.

Đúng vậy, nhìn này những bản hợp đồng đã ra đi, chúng ta không nhìn thấy nhiều sự thành công trong đó, tất nhiên có người đã giành được những chiếc cúp theo mong ước của họ, tuy vậy những chiếc cúp đó lại chưa hẳn thõa mãn mong muốn của họ bởi đóng góp của họ vào những chiếc cúp đó là không lớn và khi nhớ về những thành công, những chiếc cúp đó người hâm mộ cũng lãng quên công lao đóng góp của họ.

Như vậy họ dành cúp để làm gì? Ở một nơi người hâm mộ không hề nhớ họ?

Henry, F4 có nhiều chiếc cúp ở Barca nhưng Messi mới là người được nhớ.

Anelka dành nhiều chiếc cúp với Chelsea nhưng giờ ai nhớ anh đang vạ vật ở đâu và nếu nhớ về những chiếc cúp của Chelsea chắc người ta cũng ít nhắc tên anh.

Đó chỉ là vài ví dụ trong rất nhiều ví dụ.

Điều đó nói lên rằng, triết lý bóng đá của GS phù hợp thế nào với tố chất, tài năng của các cầu thủ, khi họ ra đi không còn ai phát huy tiềm năng đó, tố chất đó họ dần thui chột.

Tôi nghĩ 2 con người mới ra đi rồi cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự.

Song sẽ thấu hiểu việc đánh bóng ghế dự bị là một việc rất bức bối khi hàng tuần đáng lẽ anh có thể góp sức tung hoành cùng Arsenal trong triệu lời cổ vũ của fan Pháo thủ.

V10 có thể ít nhiều thành công ban đầu với M.U, nhưng tuổi tác và quá trình đào thải ở một nơi khắc nghiệt như M.U sẽ làm anh nhanh chóng xuống dốc. Có thể anh sẽ giành được vài chiếc cúp nhưng chỉ ở vị thế tiểu tốt trong thành công chung của M.U, hào quang ánh sáng nơi Nhà hát của những giấc mơ chỉ dành để chiếu rọi những cầu thủ "đặc chất" M.U nhất. Anh sẽ hối tiếc vì nếu ở lại, có thể số cúp dành được sẽ ít hơn nhưng tên tuổi - lòng trung thành của anh sẽ làm tất cả đều kính phục và nhớ mãi.

Anh ta đã bỏ ánh sáng của một vị anh hùng "Robin" để trở thành "tiểu tốt" nơi xa lạ.

Một điều nữa sẽ dày vò những con người tráo trở đó trong nuối tiếc đó là: Họ đã từ bỏ ánh sáng mới để chạy theo thứ ánh sáng cũ vô hồn mà không hề dành cho họ.

Ánh sáng cũ vô hồn đó là gì? Đó là: Ai sẽ nhắc tên họ khi Barca, kể cả M.U đã phần nào no nê thành công. Ánh sáng nơi đó đã chiếu sáng hết cỡ, không cần thêm thứ ánh sáng yếu ớt của mấy con đom đóm tội nghiệp thấy ánh sáng lao vào như thiêu thân vậy nữa. Họ tưởng rằng ánh sáng đó sẽ chiếu rọi cho họ nhưng ánh sáng của đom đóm vẫn mãi là đom đóm mà thôi.

Vậy thì chúng ta sẽ mặc kệ anh ta ở đó.

Chúng ta hãy nói chuyện chúng ta.

Chúng ta đã hối tiếc đủ rồi.

... nhưng với những tân binh chất lượng này, nổi đau ấy sẽ dần phai đi. Ảnh: Internet

Chúng ta cần hành động để tiến tới thành công, để những con đom đóm đó hiểu rằng đâu mới là ánh sáng thật sự của họ, nơi đáng lẽ họ có thể làm thành một thành tố cho sự rực rỡ nhất.

Có nhiều người lúc này sẽ bi quan, riêng bản thân tôi, trong thời gian trước kia khi viết những bài về Arsenal, đôi khi bị "ném đá" vì những cách nhìn khá bi quan, tuy nhiên đó là vì tôi tin tưởng vào những sự thật và chỉ nói về sự thật.

Sự thật là ở các mùa giải trước chúng ta tệ thế nào, BLĐ và GS đã vận hành và thay đổi tư duy quá chậm chạp. Nếu chúng ta hành động sớm hơn, mua các tân binh kiểu chủ động như mùa này từ ít nhất là mùa giải trước. Có lẽ chúng ta sẽ không phải rơi vào tình trạng ngày hôm nay.

Tuy vậy, dù muộn còn hơn không. Tôi đã nhìn thấy sự thay đổi tư duy thật sự trên thị trường chuyển nhượng và trong chiến lược phát triển đội bóng. Chúng ta đã chủ động hơn với việc tậu về các tân binh và sẵn sàng thanh lọc những kẻ mất niềm tin vào đội bóng khi rất nhanh chóng, không tiếc nuối cho Song ra đi khi anh ta muốn và đòi hỏi.

Giờ đây, với 3 tân binh chất lượng và chắc chắn sẽ có thêm những tân binh mới, tôi tin tưởng Arsenal sẽ tiến lên. Không phải kiểu hô khẩu hiệu "yêu Arsenal là phải kiên nhẫn", mà niềm tin đó có cơ sở của nó như tôi đã phân tích ở trên.

Những kẻ ra đi đã không nhìn thấy tín hiệu thay đổi tích cực đó và họ sẽ hối tiếc khi bỏ dở con đường mà mình từng đi để bước sang một con đường khác dù có thể rộng rãi, dễ đi hơn nhưng không liên quan gì đến họ, họ không góp công khai phá và cũng sẽ chẳng đi đến đâu trong việc phát triển nó hơn nữa.

Chúng ta sẽ cùng chờ xem Arseanl làm được gì cho mùa giải năm nay.

(Bạn đọc: Bùi Hải Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục