Nick Kyrgios nhận huy chương Newcombe: Giới mộ điệu Australia thắc mắc

08:31 Thứ sáu 05/12/2014

Sự kiện Nick Kyrgios nhận huy chương Newcombe 2014 - phần thưởng mà LĐQV Australia trao tặng cho tay vợt “xứ sở chuột túi” có thành tích xuất sắc nhất trong mùa giải hàng năm - đang nhận được những phản ứng trái chiều của dư luận và giới mộ điệu. Theo nhiều người, Kyrgios tuy đã trải qua mùa giải khá thành công, nhưng xét về thành tựu là chưa xuất sắc, anh vẫn còn thua kém rất nhiều tay vợt đồng hương khác, tính cả nam lẫn nữ. Và chính Kyrgios cũng phải công nhận điều này…

Nick Kyrgios - người được nhận định sẽ là “tài năng tương lai của làng quần vợt nam Australia”, sau Lleyton Hewitt và Bernard Tomic - đã gây ấn tượng không nhỏ trong mùa giải 2014. Tay vợt 19 tuổi quê ở Canberra đã giành được 3 danh hiệu Challenger trong mùa giải năm nay; nhưng quan trọng hơn, anh đã lọt đến tứ kết Wimbledon sau những chiến thắng đáng nhớ trước Richard Gasquet - thắng với điểm số 3/6, 6/7 (4-7), 6/4, 7/5, 10/8, và đặc biệt nhất là anh đã đánh bại cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha Rafael Nadal - thắng với điểm số 7/6 (7-5), 5/7, 7/6 (7-5), 6/3. Ở Grand Slam cuối cùng trong năm - US Open 2014, Kyrgios cũng đã lọt đến vòng 3 sau các chiến thắng ấn tượng trước Mikhil Youzhny - thắng với điểm số 7/5, 7/6 (7-4), 2/6, 7/6 (7-1), và thắng Andreas Seppi 6/4, 7/6 (7-2), 6/4. Những chiến thắng trước các đại biểu ưu tú của tốp 50 thế giới đã giúp Kyrgios leo lên vị trí hạng 51, 52 thế giới và anh có khả năng lọt vào tốp 50 ở mùa giải sau.

Tuy nhiên, điều này vẫn chưa phải là thứ bảo đảm tuyệt đối để Kyrgios thắng phần thưởng được đặt theo tên huyền thoại John Newcombe. Chính Kyrgios cũng thừa nhận anh hoàn toàn bất ngờ khi thắng giải thưởng dành cho “Tay vợt Australia hay nhất trong năm 2014”: “Thành thật mà nói, tôi không nghĩ mình sẽ thắng giải thưởng này. Casey Dellacqua đã có 1 năm thi đấu vô cùng tuyệt vời, và rõ ràng Lleyton Hewitt hay Samantha Stosur cũng đã trải qua 1 năm đáng nhớ và xứng đáng giành lấy giải thưởng này. Nhưng khi tôi nghe được tên mình được xướng lên cho giải thưởng, trong lòng tôi nổi lên những cảm xúc lẫn lộn. Tôi không muốn khóc trong buổi lễ trao giải, nhưng tôi cũng gần rơi nước mắt”. Huyền thoại Newcombe lại có cái nhìn khác: “Nick thật sự rất nổi bật, chúng tôi bầu chọn cho cậu ấy vì chiến thắng tuyệt vời trước Nadal ở Wimbledon. Cậu ấy rất khó bị đánh bại khi đã dám bước ra sân Trung tâm của All England Club, đối mặt với đám khán giả khổng lồ, với những áp lực khổng lồ để đánh bại một trong những tay vợt giỏi nhất mọi thời đại trong 4 ván đấu. Cậu ấy đã làm rất tốt. Chúng tôi đã phải đưa ra một quyết định rất khó khăn vì chúng tôi có đến 4 tay vợt Australia có mùa giải 2014 thật sự là nổi bật…”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với ý kiến của huyền thoại Newcombe. Theo người đại diện của Dellacqua, quyết định của LĐQV Australia để trao tặng giải thưởng Newcombe cho Kyrgios rất là khó hiểu. Ông Sam Maxwell của Tập đoàn Emageo lên tiếng cho biết ở trên West Australian: “Theo hiểu biết của tôi, giải thưởng Newcombe được trao cho tay vợt Australia xuất sắc nhất trong năm. Chỉ tính riêng trong năm 2014, Hewitt đã thắng được 2 danh hiệu; trong khi đó, Stosur cũng là tay vợt có thứ hạng thế giới cao nhất - cô đang xếp hạng 22 trên bảng điểm của WTA Tour. Nếu chúng ta nói về sự vững vàng khi thi đấu ở đẳng cấp cao nhất trong xuyên suốt cả năm, tôi nghĩ mùa giải của Casey Dellacqua nên khiến cô này xứng đáng giành lấy giải thưởng. Tôi cảm thấy rất khó hiểu khi một tay vợt thắng gấp 3 số trận đấu (Dellacqua giành được 31 trận thắng đang xếp hạng 26 thế giới, trong khi Nick chỉ giành được 10 trận thắng), thắng nhiều trận đấu ở đấu trường Grand Slam hơn và có thứ hạng cao hơn gần gấp 2 lần người thắng giải lại không được nhận ra. Tôi muốn đặt câu hỏi xem liệu quyết định trao huy chương Newcombe có dựa trên sự cường điệu và sự phát tán hình ảnh quá mức so với năng lực thật sự của Kyrgios hay không”.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục