Nhìn từ sự sa sút của Sông Lam Nghệ An: Thất bại từ trên đỉnh

23:19 Thứ ba 21/05/2013

Đã 3 trận liền không thắng, SLNA đang tự bắn vào chân mình trong cuộc đua đến chức vô địch mùa này. Trận hoà bạc nhược trước Đồng Nai ngay tại Vinh ở vòng áp chót lượt đi như vết dầu loang, làm dấy lên những sự ngờ vực về thái độ thi đấu cũng như động lực chiến thắng của thầy trò Hữu Thắng.

Có thể xem SLNA đang thất bại từ trên đỉnh. Ở cái đỉnh ấy, họ đã quá quen “nhìn xuống” đối phương trong cuộc đua đến chức vô địch mùa này, buộc phần còn lại phải “ngửi khói” và tạo dựng một khoảnh cách lớn trước các đội khác. Nhưng cái khoảnh cách lớn ấy giờ đã bị thu hẹp, đến cực điểm rồi, vì giờ SLNA chỉ hơn đội nhì bảng HAGL 1 điểm nữa mà thôi (đá hơn đối phương 1trận).

HLV Hữu Thắng. Ảnh: Internet.

Để lý giải về việc sa sút khó hiểu của SLNA thì có rất nhiều nguyên do. Sở hữu một lực lượng tinh nhuệ, mang đậm bản sắc địa phương, nhưng họ lại bộc lộ sự chểnh mảng trong phong cách thi đấu. Có thể, việc bứt tốp quá sớm đã khiến SLNA chủ quan nhưng phải khẳng định rằng họ vẫn chưa hội tụ đầy đủ những phẩm chất của một nhà vô địch thực thụ, đó là độ gan lì, chất quái và khả năng bảo vệ thành quả đạt được.

HLV Hữu Thắng sau trận hoà trước Đồng Nai hôm Chủ nhật phải cay đắng thốt lên rằng : “Chúng tôi không xứng đáng vô địch”. Ngay cả bản thân họ cũng thừa nhận những khuyết điểm và tự thấy rằng mình vẫn chưa đủ sức vươn đến ngôi Vương. Nhưng chúng ta phải làm rõ “cái không xứng đáng” mà Hữu Thắng nói đến là gì?

Cái không xứng đáng ấy biểu hiện ở cách chơi, khả năng nắm bắt cơ hội và bảo vệ thành quả. SLNA vẫn chơi tấn công dào dạt, nhưng lại chưa xây dựng một hệ thống lối chơi tổng thể hài hoà khi mà sự cân bằng giữa các phòng tuyến chưa được đảm bảo. Ví như cặp trung vệ của họ là Sơn Hà và Mạnh Hùng đá như mơ ngủ và thường để các tiền đạo đối phương dễ dàng vượt qua. SLNA còn bộc lộ yếu kém trong khâu tận dụng cơ hội, dù họ sở hữu hàng công tốt thứ nhì V-League hiện tại. Họ cũng chưa duy trì được khả năng gây sức ép, dễ đánh mất thế trận. Những điều đó, hạn chế đó đã phô bày ra tất cả trong trận hoà Đồng Nai vừa qua.

Sự sa sút của SLNA cũng đánh dấu chiều hướng đi xuống về mặt phong độ của Trọng Hoàng. Dường như sức ép quá lớn từ tấm băng đội trưởng trên tay khiến mỗi khi bước vào sân thì đôi chân anh như thể đeo chì. Và khi “nhạc trưởng” ấy câm lặng thì cả “dàn nhạc” SLNA cũng trở nên lạc điệu. Đây cũng là một bài toán khó cho Hữu Thắng, rằng phải làm sao để có thể hồi sinh được Trọng Hoàng sau chuỗi trận đầy thất vọng vừa qua.

V-League mùa này như một bức tranh đa sắc màu. Có những đội vươn lên từ đáy và có đội thất bại từ trên đỉnh. Với SLNA, việc tăng tốc quá nhanh, ngự trị trên đỉnh cao từ sớm đã khiến họ bộc lộ những sự chểnh mảng, chủ quan, và trên hết là vấn đề về chuyên môn. Vòng đấu cuối cùng V-League vào cuối tuần này, phải làm khách ở Đà Nẵng, thì liệu đà sa sút của SLNA có chấm dứt hay tiếp tục kéo dài?

Lệ Ngân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục