Người hùng Mesut Oezil: Chất Đức của kỷ nguyên hiện đại

14:56 Thứ ba 19/06/2012

Chưa đóng góp bàn thắng nào cho đội tuyển Đức ở 3 trận thắng đã qua tại bảng B EURO 2012, thi đấu khá mờ nhạt trong 2 cuộc đối đầu với Bồ Đào Nha và Hà Lan, nhưng trong ngày phán quyết của bảng tử thần, Mesut Oezil đã lên tiếng và góp công lớn vào chiến thắng cho Die Mannschaft.

Đêm qua ở L`viv, bàn thắng thứ 2 của Lars Bender chấm dứt mọi hy vọng và giấc mơ của người Đan Mạch in rõ dấu giày của Oezil. Trong một pha băng lên bên cánh trái, tiền vệ đang khoác áo Real Madrid đưa ra đường căng ngang cực kỳ khó chịu cho Bender . Trước đó, Oezil giúp đội Đức tạo ra một thế trận tấn công tốc độ và rất chính xác, với khả năng điều tiết và những đường chuyền có tính đột biến cao. Nếu các chân sút của đội tuyển Đức không tỏ ra khá vô duyên, họ đã có nhiều hơn 1 bàn thắng ngay từ hiệp 1. Qua 3 trận, tờ Bild thống kê rằng 90% số đường chuyền mà Oezil thực hiện đều đi trúng đích.

“Chúng tôi là một đội bóng trẻ, nhưng đã vươn đến trình độ rất cao và có năng lực tuyệt vời”

Nhìn cách Oezil thi đấu trận hôm qua và những con số thống kê, người hâm mộ hoàn toàn có thể hiểu được lý do mà HLV Jose Mourinho ca ngợi anh là tiền vệ xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Chỉ riêng trong 2 mùa khoác áo “Kền Kền Trắng”, Oezil đã ghi được 17 bàn thắng và đóng góp 49 đường kiến tạo thành bàn. Ở đội tuyển Đức, kể từ sau World Cup 2010 cho tới trước EURO 2012, Oezil thi đấu 14 trận, ghi 6 bàn thắng và kiến tạo 9 lần. Trung bình, cứ 78 phút, cầu thủ 24 tuổi này lại tạo ra 1 bàn thắng, trực tiếp hoặc gián tiếp cho ĐTQG.

Oezil từng tiết lộ rằng, trước mỗi trận đấu anh thường đọc thuộc lòng một câu trong kinh Koran của người Hồi giáo. Anh cũng không bao giờ hát quốc ca, mặt thường rất lạnh và không biểu lộ cảm xúc. Nhưng không phải gốc Đức (Oezil là con của một gia đình Thổ Nhĩ Kỳ nhập cư) và không hát quốc ca Đức, không có nghĩa là không chiến đấu hết mình vì màu áo tuyển Đức. Ngoài sự thông minh và khả năng truyền cảm hứng cho các đồng đội, Oezil còn là một trong những cầu thủ giàu quyết tâm, có chất quái bậc nhất của tuyển Đức, và tự tin nhất, thậm chí là tự tin đến ngông cuồng: “Chúng tôi là một đội bóng trẻ, nhưng đã vươn đến trình độ rất cao và có năng lực tuyệt vời”. Thậm chí, anh còn so sánh thế hệ hiện tại với những thế hệ tuyển Đức đã vô địch World Cup 1954, 1974 và 1990: “Tôi nghĩ vậy. Chúng tôi đã trở nên nhất quán và tự tin hơn”.

Đó có thể là một sự tự tin mang màu sắc vĩ cuồng, nhưng vào thời điểm bản lĩnh thép của người Đức bị nghi ngờ, như một sự đánh đổi tất yếu của cuộc cách mạng tư duy tấn công, thì tinh thần và sự sáng tạo của Oezil sẽ là vũ khí rất mạnh của đội tuyển Đức, trên con đường giải cơn khát danh hiệu đã kéo dài 16 năm.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục