NGƯỜI HÙNG EURO: Zidane – Nhạc trưởng vĩ đại

19:13 Thứ tư 06/06/2012

Nhắc tới Zidane, người Pháp có quyền vỗ ngực và tự hào vì họ là cái nôi đã sản sinh ra một trong những biểu tượng của bóng đá thế giới. Nhắc tới Zidane, làng túc cầu xứ lục lăng nghĩ ngay tới những pha lắc đảo nghệ thuật đã trở thành món ăn không thể thiếu trong những ngày hội lớn. World Cup 1998 và EURO 2000 đã trở thành 2 trong những cột mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của chàng tiền vệ tài hoa gốc Algeria.

Có lẽ sẽ không thiếu mỹ từ để ca ngợi tài năng của Zidane. Pháp trở thành đội bóng đầu tiên vô địch thế giới sau đó là đội vô địch châu Âu, tất cả đều nhờ vào đôi chân quái kiệt của cầu thủ sinh trưởng ở Marseille. Danh hiệu cầu thủ hay nhất trong lịch sử 50 năm UEFA đủ nói lên tầm vóc vĩ đại của Zizou trong ngôi đền thiêng liêng dành cho những huyền thoại bóng đá nước Pháp.

Từ miền quê nghèo Kabylie, Zidane chuyển đến định cư ở Paris với ước mơ trở thành một ngôi sao sân cỏ. Cũng từ thời điểm đó, chàng trai trẻ này đã mang trong mình tình yêu với Marseille. Đáng tiếc là trong suốt chiều dài sự nghiệp, Zizou chưa một lần được khoác lên mình tấm áo xanh của đội bóng thành phố cảng. Anh khởi đầu sự nghiệp ở Cannes và có trận ra mắt vào tháng 5/1989 khi mới bước sang tuổi 17.

Mùa Hè năm 1992, sau khi Cannes xuống hạng, Zidane đã ra đi và bến đỗ mới của anh là Bordeaux khi anh tròn 20 tuổi. Cùng với Lizarazu và Dugarry, Zidane đã khiến cả châu Âu phải ngả mũ khi đưa Bordeaux vào tới chung kết UEFA Cup 1995-96. Gặp Praha tại bán kết, Zidane đã trình diễn kĩ thuật lừa bóng 180 độ khiến những người chứng kiến trận đấu đó phải trầm trồ thán phục.


Với những thành công đó, Zidane được Juve mang về với giá 3 triệu bảng. Ngay lập tức, anh giúp Lão bà thành Turin giành Scudetto mùa 1996-1997 và Cúp liên lục địa, nhưng Juve thất bại trong trận chung kết Cúp C1 năm ấy với tỉ số 1-3 trước Dortmund. Gia nhập “dải ngân hà” Real Madrid với mức giá kỉ lục 74 triệu euro, Zizou tiếp tục trình diễn phong cách chơi bóng lãng mạn không kém phần hiệu quả. Cú vô lê vào lưới Leverkusen trong trận CK Champions League 2001-02 đã trở thành khoảnh khắc đáng nhớ nhất của chàng tiền vệ gốc Algeria trong những ngày gắn bó ở Madrid.

Tuy nhiên, nói về của Zidane, sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua những chiến tích hào hùng mà “chàng hói” đã làm được trong màu áo ĐT Pháp. Ở kì World Cup 1998, với phong độ rực sáng ở đỉnh cao sự nghiệp, Zidane đã dẫn dắt những chú gà trống Goilous bước lên bục cao nhất khi anh chính là người ghi 2 bàn thắng "để đời" trong trận CK với Brazil. Cũng ở năm đó, cá nhân Zidane vinh dự nhận liền 2 danh hiệu: Quả bóng Vàng châu Âu và Quả bóng Vàng thế giới.

Hai năm sau, vinh quang tiếp tục đến với Zidane và đội bóng đất nước hình lục lăng khi họ giành chức vô địch EURO 2000. Tất nhiên người đóng vai trò thủ lĩnh cả về mặt chuyên môn lẫn tinh thần cho ĐT Pháp năm đó vẫn là một Zidane đang trên đường trở thành huyền thoại. Những pha xử lí tinh tế đầy nghệ thuật đã trở thành bản sắc trong phong cách chơi bóng của tiền vệ tài hoa nước Pháp.

Tại giải vô địch châu Âu năm đó, số 10 của ĐT Pháp sắm vai nhạc trưởng tài ba trong đội hình 11 cầu thủ áo lam. Luôn tỏ ra thầm lặng trên sân nhưng biết cách tỏa sáng đúng thời điểm, Zidane là như thế. Khán giả sẽ nhớ đến David Trezeguet nhiều hơn do anh là tác giả pha bắt vô-lê đẹp như mơ làm tung lưới ĐT Italia để mang về chức vô địch Euro cho Pháp ở trận chung kết. Tuy nhiên, nếu không có bàn thắng loại Tây Ban Nha ở tứ kết và cú sút phạt đền chuẩn xác tiễn Bồ Đào Nha về nước tại bán kết của Zidane, liệu Pháp có thể đứng trên đỉnh vinh quang?

Không quá lời khi nói rằng Zidane chính là chìa khóa thành công của ĐT Pháp ở thời điểm 2 năm đó. Ở VCK World Cup 2002, Zidane dính chấn thương không thể phục hồi và đội bóng áo lam bị loại ngay vòng bảng. 2 năm sau, tiền vệ tài hoa này trở lại và giúp Les Bleus vượt qua vòng loại EURO 2004. Sau khi thất bại trước Hy Lạp ở tứ kết, Zizou đã tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế.

Tuy nhiên, khi ĐT Pháp gặp khó khăn ở VL World Cup 2006, Zidane đã trở lại giúp đội quân áo lam giành vé tới Đức. Thậm chí, đó còn là giải đấu đáng nhớ của anh cho dù ngôi sao này đã bước sang tuổi 34. Pháp lọt vào chung kết và những tưởng đó sẽ là một kết thúc có hậu để tôn vinh số 10 tài hoa trước khi giải nghệ, nhưng cuối cùng nó lại trở thành một trong những “vết đen” lớn nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của Zidane. Một pha “thiết đầu công” kinh điển vào ngực Materazzi, một chiếc thẻ đỏ được rút ra đã kết thúc giấc mộng lên ngôi lần thứ 2 của đội tuyển Pháp. Còn với Zidane, anh đã giã từ sự nghiệp một cách không thể cay đắng hơn.

Tuy nhiên, sự việc đáng tiếc đó chẳng đủ để xóa nhòa hình ảnh một chàng tiền vệ tài hoa. Zidane đã có một vị trí trang trọng trong “ngôi đền của những huyền thoại thế giới”. Anh đã trở thành biểu tượng của người Pháp trong những năm cuối thế kỉ 20 và đầu thế kỉ 21.

Chân dung Zinedine Zidane

Sinh ngày: 23/6/1972 tại Marseille, Pháp.

+ Các CLB từng thi đấu: Cannes, Bordeaux, Juventus, Real Madrid.

+ Lần đầu tiên khoác áo ĐT Pháp: 17/8/1994.

+ Thi đấu tất cả 106 trận và ghi được 28 bàn cho ĐT Pháp.

+ Các danh hiệu:

- VĐ Champions League cùng Real Madrid (2002).

- 2 siêu Cup Châu Âu: Juventus (1996), Real Madrid (2002).

- 2 chức VĐ Serie A cùng Juventus (1997, 1998).

- 1 chức VĐ La Liga cùng Real Madrid (2003).

Cá nhân

- Quả bóng Vàng thế giới 1998, 2000, 2003.

- Quả bóng Vàng Châu Âu 1998.

- VĐ World Cup 1998 (Pháp)

- VĐ EURO 2000 (Pháp)
Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục