Người Brazil: “Thà Đức lấy cúp còn hơn”!

13:43 Thứ hai 14/07/2014

Khi Mario Goetze ghi bàn thắng vàng giúp tuyển Đức đoạt chức vô địch World Cup 2014, sân vận động Maracana bùng nổ. Hàng ngàn người đã hát vang bài ca chiến thắng, nhưng những ca từ vang dội khắp sân lại không phải bằng tiếng Đức mà là tiếng Bồ Đào Nha.

Fan Đức mừng chiến thắng của đội nhà trước Argentina ở trận chung kết World Cup 2014 - Nguồn: Reuters

Người dân nước chủ nhà Brazil mừng rỡ vì láng giềng kiêm đại kình địch Argentina không thể nâng cúp vàng vô địch thế giới. Thông thường, chiến thắng là tất cả nhưng ở dịp này tại Brazil thì việc chứng kiến láng giềng bại trận lại là niềm vui.

Nghe cũng thật lạ vì vài ngày trước đó, các cầu thủ Đức đã làm tan hoang giấc mơ vô địch trên sân nhà của Brazil bằng chiến thắng với tỉ số kinh hoàng 7-1. Tuy nhiên, thù hằn bóng đá với Argentina lại sâu hơn.

Pedro Cozzolimo là một luật sư người bản xứ, 27 tuổi ở Rio de Janeiro. Vận chiếc áo đấu màu đen đỏ mà tuyển Đức mặc trong trận bán kết với Brazil, Cozzolimo nói: “Đức đang mang lại hạnh phúc cho người Brazil. Cám ơn Đức”.

Khoảng 100.000 người Argentina đã đến Rio de Janeiro để xem đội nhà đá chung kết. Nhiều người trong số đó đến nơi sau chặng hàng ngàn dặm (1 dặm tương đương 1,6 km) mà không có lấy 1 chiếc vé vào sân hoặc nơi ở. Một số cắm trại trên bãi biển Copacabana, số khác dựng lều hoặc ngủ trong xe tại Sambodromo, khu vực dành riêng cho lễ hội của thành phố.

Dù sang xứ láng giềng nhưng fan Argentina tỏ ra tự nhiên như ở nhà. Không ít người huênh hoang. Trên tuyến xe điện ngầm đến sân Maracana, hàng trăm người Argentina đã hò hét những câu khiến dân bản xứ nóng mặt, chẳng hạn như “chúng tôi tôi chiếm đóng Rio. Người Brazil cúm chân rồi”. Một nhóm nhỏ cổ động viên Đức nép mình vào góc tàu; người Brazil cũng im lặng.

Phong cách kiêu căng đó của fan Argentina đã tắt ngúm ngay sau bàn thắng của Goetze. Có lẽ với rất nhiều người, đường về quê sẽ cực kì xa xôi.
Tổng thống Dilma Rousseff và chính phủ của Brazil đã bị phản đối kịch liệt và phải đương đầu với các nguy cơ bất ổn xã hội trong việc chi số tiền khổng lồ cho World Cup thay vì đầu tư cho lĩnh vực công ích.Lúc bà trao cúp vô địch cho đội trưởng Philipp Lahm của Đức, có tiếng la ó vang trời từ trên khán đài. Tuy nhiên, với hầu hết dân Brazil thì chuyện đó còn tốt hơn nhiều do với việc tổng thống nước họ trao cúp cho Lionel Messi của Argentina.

Vĩnh Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục