Người Anh cần học lại cách chơi bóng

16:44 Thứ hai 16/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nếu bảo những người khai sinh ra môn bóng đá và có giải VĐQG hàng đầu thế giới là Anh phải đi học lại cách chơi bóng thì có vẻ hơi ngược đời. Nhưng sau trận thua của tuyển Anh trước Italia thì rõ ràng đội bóng có biệt danh Tam sư còn có nhiều vấn đề cần phải học.

Trước hết phải thừa nhận một điều rằng tuyển Anh trẻ trung của HLV Roy Hodgson đã có một trận đấu chấp nhận được trước Italia dù họ không có điểm số nào. Một tuyển Anh trẻ trung, nhiệt quyết, giàu năng lượng đã làm mới hình ảnh của một tuyển Anh già nua hay lo sợ ở những VCK World Cup trước đây. Nhưng để chấm dứt cơn khát danh hiệu đã kéo dài 48 năm thì bấy nhiêu đó là chưa đủ.

Đầu tiên họ phải học cách tiết chế cảm xúc của mình. Đành rằng những bước chạy thoăn thoắt hay những pha đột phá của Daniel Sturridge, Raheem Sterling hoặc Daniel Welbeck gây hứng khởi cho người xem nhưng dù sao họ đều là cầu thủ trẻ, kinh nghiệm World Cup có hạn và người Anh xưa nay chưa bao giờ được đánh giá cao về mặt kỹ thuật cho nên họ cần hạn chế cầm bóng và phô diễn kỹ thuật quá nhiều, vì đây là cuộc chiến thực sự, và đối thủ là một Italia rất mạnh.

Tam sư "trẻ" cần học cách điều tiết trận đấu. Ảnh: Internet

Chơi sôi nổi, mạnh dạn nhưng tính hiệu quả không cao. Những miếng đánh của Anh dường như không tạo nên tính bất ngờ cho đối thủ và chẳng gây đột biến cao. Với Italia – đất nước nổi tiếng về khả năng phòng ngự thì họ có thừa kinh nghiệm để đối phó với những chú sư tử non hung hăng nhưng nanh chưa dài, vuốt chưa sắc kia. Cái mà đội Anh cần mài giũa nhất đó là khả năng dứt điểm. Họ sút nhiều nhưng ngoại trừ bàn thắng duy nhất của Daniel Sturridge thì còn lại những pha dứt điểm của Wayne Rooney, Raheem Sterling, Daniel Welbeck hay Ross Barkley…đều không gây nhiều khó khăn cho khung thành người Ý.

Bên cạnh đó, điều mà người Anh cần ngồi lại rút kinh nghiệm là chuyện hay chết vì điểm mạnh của chính bản thân mình. Người Anh không xưa nay có thế mạnh là tạt cánh đánh đầu nhưng không phải đợi đến trận thua Italia bởi pha đánh đầu của Mario Balotelli mà vấn đề chống bóng bổng mới được nhắc tới. Nhiều năm nay, thay vì phát huy sở trường ấy của mình thì hàng phòng ngự của Anh (hậu vệ và thủ môn) luôn tỏ ra kém thế như đối phương câu những đường bóng bổng và nó trở thành tử nguyệt của Tam sư.

Một vấn đề khác cũng rất cần được xem xét là chuyện trẻ hoá lực lượng. Không ai nói đội hình già sẽ tốt hơn hay đội hình trẻ sẽ tốt hơn, tuy nhiên tất cả cần phải có sự cân bằng. Lứa cầu thủ của Đức bây giờ sở dĩ nhận được nhiều lời khen và niềm tin vì trước đó họ được thử lửa rất nhiều bên cạnh nhiều cầu thủ đã thành danh trong đội tuyển.

Tính đồng đội giữa các cầu thủ đẳng cấp và các ngôi sao trẻ cũng không kém phần quan trọng. Ảnh: Internet

Dù họ không có được chức vô địch nhưng đã gặt hái nhiều thành công, điều đó sẽ khích lệ tinh thần rất nhiều cho các cầu thủ trẻ. Tuyển Anh bây giờ cũng có rất nhiều tài năng nhưng sự cân đối là điều không có. Trong danh sách Roy Hodgson gọi đi Brazil, chỉ có Steven Gerrard, Frank Lampard và Wayne Rooney là có đủ kinh nghiệm ở những giải đấu đỉnh cao. Nhưng trong trận gặp Ý, ai trong số đó thể hiện được mình? Nhất là Rooney – niềm hy vọng số 1 của tuyển Anh – nếu không có pha kiến tạo thành bàn thì người ta không biết anh có ở trên sân hay không. Người có kinh nghiệm thì thi đấu dưới sức còn người trẻ, năng nổ tự tin lại thiếu kinh nghiệm (chiếm đa số) nên việc Anh thua một Italia đầy bản lĩnh cũng chẳng làm người khác bất ngờ.

Dù người Anh không đặt nặng thành tích ở giải đấu này nhưng nếu họ bị loại sớm sẽ gây ra những hệ lụy về niềm tin là không hề nhỏ. Và nhìn những gì đang thề hiện người ta cũng khó đặt niềm tin vào đội tuyển trẻ trung tài năng của Roy Hodgson. Dù bóng đá ra đời tại xứ sở sương mù và Premier League đang là giải đấu hàng đầu Châu Âu nhưng người Anh cần phải học, và phải học rất nhiều nếu không muốn kéo dài mãi sự khát khao danh hiệu.

(Bạn đọc Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục