Ngoại binh mơ “hóa rồng” trên đất Việt

12:38 Thứ sáu 27/01/2012

Ngoài ước mơ đạt phong độ tốt và CLB của mình chơi thành công, các cầu thủ ngoại quốc tịch Việt Nam đều có mong ước chung: ĐTQG sẽ đạt thành công rực rỡ và sẽ càng tuyệt vời hơn nếu như họ được là một phần trong thành công ấy.

Kể từ sau sự kiện 3 chân sút ngoại nhập quốc tịch là Huỳnh Kesley Alves, Đinh Hoàng La và Đinh Hoàng Max được HLV Calisto gọi lên tập trung ĐTQG năm 2009, dường như giấc mơ khoác áo ĐTQG đã trở nên quá xa vời với những chân sút ngoại coi VN như quê hương thứ hai.

Huỳnh Kesley Alves (trái) trong buổi tập đầu năm sáng 26-1. Ảnh: Q.Liêm

Huỳnh Kesley Alves có lẽ là cầu thủ gắn bó với VN hơn cả khi anh vừa có vợ là người Việt và đang ăn Tết cùng gia đình nhỏ hạnh phúc của mình. Anh chàng gốc Brazil này cho rằng trình độ của các cầu thủ VN hiện nay không thua kém gì so với những cầu thủ ngoại nhập tịch nhưng vấn đề của cầu thủ VN chính là ý thức chuyên nghiệp, tinh thần tập luyện và sự tập trung trong thi đấu.

Huỳnh Kesley Alves cho rằng: “Có lẽ HLV Calisto đã nhìn nhận được vấn đề này nên muốn các cầu thủ VN sớm có ý thức chuyên nghiệp trong thi đấu và sinh hoạt”.

Thủ môn Đinh Hoàng La (gốc Ukraine) đang chơi cho B.Bình Dương cho hay: “Bây giờ VN không chỉ là quê hương thứ hai của tôi mà còn là nơi tôi gắn bó trong tương lai. Chính vì thế, nếu được tạo điều kiện khoác áo ĐTVN sẽ là cơ hội để những người như chúng tôi cống hiến hết mình”.

Thủ môn Đinh Hoàng La đang nỗ lực học tiếng Việt. Ảnh: Q.Liêm

Cầu thủ của V. Ninh Bình cho rằng bóng đá VN đang trong thời kì phát triển mạnh và mở cửa thì không có lý gì ĐTQG lại đóng cửa với công dân VN như anh.

Anh chàng thủ môn SN 1979 này cho rằng nền bóng đá của Indonesia hay Philippines đang tiến rất nhanh nhờ các cầu thủ nhập tịch nên bóng đá VN cần sớm đi theo xu thế chung để khỏi bị tụt hậu. Đinh Hoàng La tâm sự: “Tôi tự hào vì mang họ VN, có một cái tên VN. Dù năm qua là một năm nhiều biến cố với bóng đá VN nhưng tôi chúc bóng đá VN sẽ có bước tiến mạnh mẽ trong năm nay và đạt nhiều thành công, đáp ứng kì vọng người hâm mộ”.

Hiện tại, Đinh Hoàng La quyết tâm gắn bó với VN bằng cách nỗ lực học tiếng Việt. Dù chuyển môi trường thi đấu từ miền Bắc vào miền Nam nhưng Hoàng La vẫn cố gắng thích nghi bằng việc học ngôn ngữ địa phương.

Đinh Hoàng La nói: “Tôi may mắn nằm trong số những cầu thủ ngoại quốc tịch Việt được khoác áo ĐTQG VN. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều CLB vẫn còn rất nhiều cầu thủ có quốc tịch Việt. Họ cố gắng thi đấu hết sức để chứng tỏ bản thân không chỉ vì riêng họ mà còn vì cả sự thành công của bóng đá VN. Nếu bóng đá VN tận dụng được khả năng của họ thì có thể chúng ta sẽ rút ngắn được hành trình đi đến thành công”.

Cả hai chàng Tây mang tên Việt và có hộ chiếu VN đều tỏ ra am hiểu truyền thống của người Việt trong năm mới là thường ước ao và chúc tụng nhau những điều tốt đẹp. Đinh Hoàng La nói: “Dịp năm mới chúng tôi thường được lãnh đạo CLB lì xì. Món quà lì xì mà cá nhân tôi mong nhất là sẽ tìm lại phong độ tốt và được gọi trở lại ĐTQG”. Có lẽ đó là ước mơ chung của những cầu thủ ngoại mang quốc tịch Việt, coi VN là Tổ quốc thứ hai.

Mở cửa… từ từ?!

Cuối năm 2011 vừa qua, LĐBĐ VN đã phát đi một tín hiệu cho thấy ĐTQG có thể sẽ mở rộng cánh cửa để đón nhận các chân sút ngoại.

Sau thất bại ở SEA Games 26, lãnh đạo VFF cho biết hoan nghênh những cầu thủ Việt kiều đang thi đấu và sinh sống ở nước ngoài về nước cống hiến và đóng góp cho bóng đá VN.

Hiện tại, sức hút của các CLB ở Super League là không nhỏ chính vì thế có nhiều cầu thủ sẵn sang từ bỏ giấc mơ ở trời Âu để về nước.

Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề cầu thủ ngoại đã nhập quốc tịch Việt có thể gia nhập đội tuyển hay không thì lãnh đạo VFF vẫn cho rằng đây là một vấn đề nhạy cảm và một mình VFF không thể trả lời được.
M.Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục