Nadal đề xuất tổ chức nhiều giải trên mặt sân cỏ và đất nện

11:20 Thứ bảy 27/06/2015

Theo Rafa, ATP nên nghiên cứu giảm thiểu số lượng giải đấu trên mặt sân cứng nhằm tránh nguy cơ chấn thương cho các tay vợt.

Trả lời phỏng vấn trên CNN mới đây, Rafael Nadal hoan nghênh quyết định dãn cách thời gian giữa hai giải Grand Slam, Roland Garros và Wimbledon. Nhờ có thêm một tuần nghỉ ngơi, tập luyện, các tay vợt sẽ bước vào tranh tài tại All England Club với tinh thần và thể lực sung mãn hơn.

Tuy nhiên, Nadal cũng kiến nghị ATP (Hiệp hội quần vợt nhà nghề) nên tổ chức nhiều giải đấu trên mặt sân cỏ và đất nện hơn. “Tôi nghĩ mặt sân cỏ và đất nện ít ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể của các tay vợt hơn so với mặt sân cứng. Để giảm bớt nguy cơ chấn thương, tôi cho rằng chúng ta cần nhiều hơn nữa các giải đấu trên hai mặt sân này.”

Quan điểm của Rafa lập tức nhận được sự đồng tình của giáo sư Rod Cross, người hiện công tác tại đại học Sydney và là tác giả của cuốn sách Thể lực và công nghệ trong quần vợt. “Cậu ấy nhận xét chính xác. Tỷ lệ các ca chấn thương trên mặt sân cỏ hay đất nện thấp hơn bình thường.”

Lối đánh dựa nhiều vào thể lực của Nadal dễ dính chấn thương hơn trên mặt sân cứng. Ảnh: Internet.

Năm ngoái, có ít nhất 10 tay vợt nam phải bỏ cuộc giữa chừng ở 2 giải Grand Slam trên mặt sân cứng là Australian Open và US Open vì chấn thương. Trong khi con số tương tự tại French Open và Wimbledon chỉ lần lượt là 5 và 1.

Lật lại chiều dài lịch sử, Wimbledon là giải đấu có tỷ lệ các trận đấu phải bỏ dở vì chấn thương thấp nhất, chỉ 0,3% trong giai đoạn 1978-1982 và 2% từ 1995-2004. Ở chiều ngược lại, US Open chứng kiến nhiều tay vợt xin rút lui vì lý do thể lực nhất, tới 4,3% trong quãng thời gian 1995-2004.

Theo Cross, nhiệt độ mặt sân cũng là yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các tay vợt. Trong những ngày nắng nóng, mặt sân cỏ có thể mát hơn từ 10 đến 20 độ C so với sân cứng.

“Tại Australian Open, có những thời điểm trận đấu diễn ra giữa cái nóng 40 độ C. Nhiệt độ mặt sân khi ấy có thể lên đến 60 độ C và đó thực sự sẽ là thử thách rất lớn với các tay vợt. Bạn hoàn toàn có thể bị cháy da ngay trong đôi chân đang đeo giầy của mình.”

Các tay vợt nam cũng có nguy cơ dính chấn thương cao hơn so với đồng nghiệp nữ do phải thi đấu tối đa 5 set so với 3 như tại các giải thuộc hệ thống ATP đơn thuần. Ngoài ra trên mặt sân đất cứng, bóng thường đi với tốc độ và độ nảy cao hơn sẽ đòi hỏi các tay vợt luôn phải xử lý nhanh nhất có thể. Điều này rất dễ dẫn đến những ca chấn thương nặng.

Rất nhiều thử thách đang chờ đợi Nadal tại Wimbledon 2015. Ảnh: Internet.

Bản thân Nadal từng đối mặt với rất nhiều chấn thương như đầu gối, lưng, cổ tay và bàn chân. Cũng bởi lối chơi dựa nhiều vào thể lực, Rafa sa sút suốt một năm qua và tụt dốc không phanh trên BXH ATP.

Tham dự Wimbledon 2015, tay vợt người Tây Ban Nha chỉ được xếp hạng hạt giống số 10, vị trí thấp nhất của anh kể từ 2005. Theo kết quả bốc thăm phân nhánh, ngôi sao 29 tuổi có thể sẽ phải lần lượt đánh bại Andy Murray, Roger Federer và Novak Djokovic nếu muốn lần thứ ba đăng quang tại London vào 12/7.

Thành Quảng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục