Madrid Masters: Giải đấu cá tính của “Bá tước Dracula”

08:58 Thứ bảy 03/05/2014

Nhờ có ông chủ giải đấu Ion Tiriac, giải Madrid Masters ngày càng đặc biệt.

Ion Tiriac - Bá tước Dracula

Cái tên Ion Tiriac đã đi vào lịch sử của làng banh nỉ, khi ông chính thức được lưu danh trong “Ngôi nhà của các huyền thoại tennis” vào năm 2013. Sinh ra ở Transylvania, vùng đất đầy những truyền thuyết kì bí tại Rumani với những câu chuyện về ác quỉ Dracula, có lẽ vì vậy mà Tiriac đã mang biệt danh “Bá tước Dracula”.

Ion Tiriac (trái) cùng Nastase từng vô địch đôi nam Roland Garros 1970

Có một điều thú vị là Tiriac không bén duyên với tennis từ sớm, mà lại là một cầu thủ hockey trên băng khá tên tuổi, từng góp mặt trong đội tuyển Rumani dự Thế vận hội mùa đông 1964. Sau đó Tiriac bất ngờ phát hiện ra tài năng ở môn tennis và chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, trước khi đánh dấu mốc son vô địch đôi nam Roland Garros 1970 cùng huyền thoại Ilie Nastase, cũng như nhiều lần cùng đội tuyển Davis Cup Rumani đi tới chung kết ở thập niên 70.

Sau khi giải nghệ, Tiriac cũng có khoảng thời gian làm huấn luyện viên cho khá nhiều tay vợt danh tiếng, trong đó có Nastase, Guillermo Vilas, Mary Joe Fernandez, Goran Ivanisevic và Marat Safin. Không những vậy Tiriac còn là quản lý của huyền thoại người Đức Boris Becker từ năm 1984 đến 1993, trước khi đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Olympic Rumani.

Ion Tiriac (ngoài cùng bên trái) được lưu danh vào "Ngôi nhà của các huyền thoại tennis

Sớm nhận ra con đường kinh doanh màu mỡ với việc đưa những tay vợt tài năng thành danh trở thành ngôi sao (như Boris Becker), dần dần Tiriac “lấn sân” sang cả thương mại và ngân hàng. Bây giờ nhà tỷ phú 74 tuổi là một trong những người giàu nhất tại Rumani với tổng giá trị tài sản hàng tỷ USD. Nhưng cái tên của Tiriac còn được nhắc đến nhiều hơn cùng tennis, khi ông luôn đưa ra những phát kiến kỳ lạ gây nhiều tranh cãi.

“Mắt diều hâu” và đất nện màu xanh

Từ lâu mặt sân đất nện được biết tới với đặc điểm lưu dấu bóng rõ nét và giúp các trọng tài xác định bóng trong hay ngoài nhờ vết bóng. Nhưng với môn thể thao độ chính xác tính bằng ly như tennis, đôi khi nhận định cũng khó có thể chính xác hoàn toàn. Trước việc ATP chưa đồng ý sử dụng “Mắt diều hâu” (Hawk-eye) trên mặt sân đất nện, Tiriac coi đó là chuyện nực cười. “Hawk-eye thực sự là một thành tựu công nghệ vĩ đại giúp cho tennis hấp dẫn, kịch tính và công bằng. Tôi nghĩ nên áp dụng nó trên sân đất nện thay vì cứ phải dùng mắt để nhìn xem điểm rơi quả bóng ở trong hay ở ngoài,” Tiriac nói.

Tiriac nổi tiếng với những phát kiến chẳng giống ai

Có lúc Tiriac còn tính tới chuyện dùng bóng riêng tại giải Madrid Masters, lớn hơn bóng tennis thông thường, từ 10-15% kích cỡ, để làm giảm tốc độ trái bóng và nghĩa là các trận đấu kéo dài hơn để phục vụ khán giả. “Tôi mong muốn trái banh tennis sẽ được làm to thêm để làm cho các game đấu lâu hơn và tăng sự kịch tính,” Tiriac tuyên bố.

Nhưng sốc nhất là vào năm 2012, Tiriac quyết định biến sân đất nện màu đỏ tại Madrid Masters trở thành màu xanh. Nguyên do là vì theo những nghiên cứu mới nhất, trái bóng tennis khi nảy trên sân màu xanh sẽ dễ nhìn hơn cho cả tay vợt và khán giả trên truyền hình. Xu hướng “màu xanh hóa” các mặt sân cứng trong nhà và ngoài trời đã diễn ra vài năm qua và hiệu quả rõ nét. Đó là lý do mà Tiriac cũng muốn thực hiện điều này.

Ý tưởng sân đất nện màu xanh da trời của Tiriac chỉ diễn ra đúng một mùa giải

“Tôi muốn tất cả các mặt sân tennis sẽ được làm bằng màu xanh da trời để thu hút được sự chú ý của khán giả truyền hình và từ đó công nghệ truyền hình phát triển hơn. Tôi đã có 14.000 khán giả theo dõi ở Madrid trên sân Trung tâm. Nhưng con số đó sẽ là 500 triệu người nếu như bạn thu hút được người dân Trung Quốc theo dõi qua màn hình,” Tiriac phân tích theo góc độ của nhà kinh doanh.

Tất nhiên chẳng có mấy tay vợt đồng tình với việc chuyển sân đất nện có màu đỏ (red clay) sang các loại màu khác. Vì từ xưa đến nay cứ nói đến sân đất nện là người ta nghĩ ngay đến màu đỏ, hơi nghiêng về da cam trong ánh nắng. Vậy nên thật dễ hiểu khi những tay vợt liên tục phàn nàn về chuyện Madrid Masters 2012 đổi sang mặt sân màu xanh da trời và đó là mùa giải duy nhất Madrid Masters thi đấu trên mặt sân màu xanh.

Những ý tưởng của Tiriac mới chỉ manh nha và không trở thành hiện thực hoặc chỉ diễn ra ngắn ngủi. Nhưng dù sao đó cũng là những điều đặc biệt mà “Bá tước Dracula” giúp cho Madrid Masters được chú ý nhiều hơn, không chỉ vì đây là giải đấu hay dùng những người mẫu nóng bỏng làm nhiệm vụ nhặt bóng.

Trần Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục