Lăng kính cuối tuần: Van Gaal, Murphy hay là bánh bơ của M.U?

12:21 Thứ sáu 19/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trận thua 1-2 trước FC Midtjylland rạng sáng nay khiến Manchester United chìm sâu hơn vào cơn khủng hoảng không lối thoát.

M.U tiếp tục gây thất vọng tại Europa League. Ảnh: Internet.

1. Hành quân đến Đan Mạch, đội quân của HLV Louis van Gaal tiếp tục thể hiện một phong độ vô cùng bạc nhược. Mặc dù sớm vươn lên dẫn trước nhờ bàn thắng mở tỷ số của Memphis Depay nhưng sự lỏng lẻo nơi hàng phòng ngự đã khiến Quỷ đỏ phải trả giá đắt. Để thua 1-2 chung cuộc, đội bóng thành Manchester đang đứng trước nguy cơ bị loại sớm khỏi đấu trường Europa League.

Sau thời điểm trận đấu kết thúc, Van Gaal cũng đưa ra một lời bào chữa hết sức kỳ lạ để lý giải về thất bại của M.U trước Midtjylland. Theo đó, nhà cầm quân người Hà Lan cho rằng nguyên nhân dẫn tới trận thua nhục nhã của Quỷ đỏ chính là bởi… định luật Murphy (còn gọi là định luật bánh bơ).

Phát biểu trên BT Sport, vị chiến lược gia 64 tuổi chia sẻ: “Mọi thứ xảy ra đều là do định luật Murphy. Khi bạn bắt đầu trận đấu với một thủ thành mang áo số 14 (Romero thay De Gea bị chấn thương), đội bóng sẽ không thể nhập cuộc đúng theo kế hoạch dự kiến. Các cầu thủ trên sân không còn giữ được tâm lý ổn định và bàn thua đầu tiên của M.U thực sự đến từ một tình huống hết sức khó tin.”

“Bước sang hiệp hai, chúng tôi thậm chí còn chẳng thắng được nổi pha tranh chấp nào. Do đó, việc Lingard tiếp tục bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn chỉ là một hệ quả tất yếu mà thôi. Nói tóm lại, đây là một ngày mà M.U thi đấu vô cùng tồi tệ, mọi chuyện xấu nhất cứ thế đổ ập lên đầu chúng tôi mà không có cách nào ngăn cản được.”

2. Bàn về định luật Murphy, có thể tạm thời giải thích ngắn gọn như sau: “Nếu một việc xấu có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra, vào đúng thời điểm tệ nhất.”, khá giống với tình cảnh của M.U dưới triều đại Van Gaal bây giờ.

Vào năm 1949, chuyên gia tên lửa Edward A.Murphy từng cố gắng chứng minh định luật của mình bằng cách thử… đánh rơi những miếng bánh mỳ sandwich được phết bơ (chỉ một mặt) xuống dưới đất. Kết quả, trong phần lớn số lần thí nghiệm, miếng bánh sandwich đều rơi… úp mặt có bơ xuống phía dưới.

Van Gaal bất lực trước tình cảnh của M.U hiện giờ. Ảnh: Internet.

Tất nhiên, Van Gaal cũng có cái lý để vịn vào một định luật “khoa học” khi chủ động bào chữa cho sự thất bại của mình. Kể từ đầu mùa đến giờ, M.U đã trình diễn một bộ mặt bạc nhược trên mọi đấu trường. Hệ quả, càng về cuối, tinh thần của Quỷ đỏ ngày càng suy giảm nghiêm trọng, cộng thêm thái độ thiếu tích cực từ phía các CĐV, việc đội bóng thành Manchester thi đấu bết bát ngay cả ở sân chơi châu lục (Europa League) cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Thậm chí, những ca chấn thương cũng đến vào thời điểm M.U gặp khó khăn nhiều nhất.

3. Công bằng mà nói, cuộc khủng hoảng tại sân Old Trafford cho đến lúc này cũng xuất phát từ khá nhiều nguyên nhân chứ không đơn thuần chỉ bởi HLV Van Gaal. Đành rằng, vị chiến lược gia người Hà Lan chính là nhân tố phải chịu trách nhiệm lớn nhất sau tất cả những gì đã gây ra cho đội bóng thành Manchester. Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, khi mà tình hình tại M.U đang ngày càng trở nên tồi tệ và hỗn loạn hơn bao giờ hết, thật quá khó để cho “Tu-lip thép” có thể giải quyết trọn vẹn mọi vấn đề.

Trên thực tế, định luật Murphy từng bị khá nhiều người chỉ trích bởi tính tiêu cực. Thế nhưng, nó cũng mang đến cho chúng ta không ít bài học thực sự giá trị, đơn giản như việc nên chuẩn bị kỹ lưỡng trước mọi tình huống xấu chẳng hạn. Ở một góc độ khác, cứ cho là Louis van Gaal không hoàn toàn có lỗi trong cơn khủng hoảng trầm trọng của M.U vào thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, để cho Quỷ đỏ rơi vào trạng thái phải đón nhận “quy luật bánh bơ” giống như bây giờ, chắc chắn xuất phát từ sự bảo thủ và đơn điệu của nhà cầm quân 64 tuổi này.

Bạch Dương | 11:00 19/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục