Khoảnh khắc của lòng dũng cảm: Bản adagio của những người Đức

09:23 Thứ sáu 15/06/2012

Đôi khi, bóng đá cũng cần những bản adagio cũ kĩ. Hãy bỏ qua những sơ đồ chiến thuật rắc rối và khó hiểu, những tranh cãi liên quan đến tư duy hay cách dụng binh. Để đi xa, có khi chỉ cần một thủ môn thực sự giỏi và một chân sút thực sự sắc bén để có thể đá tung lưới đối phương bất cứ khi nào anh ta rảnh chân và có dù chỉ một nửa cơ hội. Đức là đội bóng như thế.

Dĩ nhiên, không thể không kể đến những Schweinsteiger, Oezil hay Lahm hoặc Mueller, nhưng chính chàng thủ môn (Neuer) và chân sút (Gomez) là đóng vai trò quyết định trong những chiến thắng của họ. Này nhé, Neuer đem lại sự tự tin cho các đồng đội bởi sự chắc chắn trong khung thành. Kể từ đầu giải, anh mới chỉ phải vào lưới nhặt bóng có 1 lần. Gomez lại đem đến những bàn thắng. Cú đúp của anh đã vắt sạch những quả cam Hà Lan và cả 3 bàn thắng Đức đã ghi trong 2 trận đều từ đôi chân và cái đầu của anh. Còn chờ đợi gì hơn thế nữa từ một người đem đến chiến thắng, trong khi người ở tuyến dưới cùng bảo vệ thắng lợi ấy?

Đã rất lâu, kể từ thời Rudi Voeller, đội Đức mới có một trung phong chơi thứ bóng hiện đại nhưng đơn giản và hiệu quả đến thế. Anh chạy nhiều, hỗ trợ các đồng đội, làm tường cho họ, thực hiện những đường chuyền sâu chia cắt cả hàng thủ đối phương và gây áp lực lên hàng thủ đội bạn để gây rối loạn cho họ. Thế rồi, khi cơ hội đến, anh không bỏ lỡ, và luôn là Schweinsteiger châm ngòi để anh bùng nổ, thực hiện nốt công đoạn cuối cùng của một tấn thuốc nổ TNT phá tan pháo đài của đối phương.

Bàn thắng đầu tiên được ghi sau một pha di chuyển không bóng hợp lí giữa hàng thủ dày đặc của đối thủ. Bàn thứ hai từ một pha đỡ gót chân đẹp như một điệu nhảy của xứ Bavaria trước khi tung một cú sút lạnh lùng khác hạ gục Stekelenburg. Một đội bóng để đi thật xa rất cần những người như anh, người làm chủ khu vực cấm địa, người chỉ cần một nửa cơ hội để hạ gục đối thủ. 90 phút thi đấu của một trận đấu lớn có khi chỉ cần những người như anh và những nửa cơ hội như thế để chiến thắng.

Chân sút gốc Tây Ban Nha ấy đã luôn như thế trong ít nhất hai mùa bóng gần đây cho Bayern và đội tuyển Đức. Họ có thể chiến thắng một trận đấu, một giải đấu, hoặc có thể không, nhưng anh thì luôn thắng chính anh, thắng đối thủ và vươn lên tầm cao với sự khiêm nhường của một người trông bề ngoài có vẻ thô kệch, nhưng giờ, sau những gì đã làm được, đã trở thành "Goalmez" trong lòng những người hâm mộ.

Anh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục