Khác xa

14:04 Chủ nhật 13/01/2013

Được xem là niềm hy vọng lớn nhất của quần vợt TPHCM, nhưng cả năm 2012 với “thần đồng” Nguyễn Hoàng Thiên (ảnh) gần như là con số không.

Đại diện cho TPHCM nhưng Hoàng Thiên phát triển sự nghiệp dựa vào gia đình là chính. Mỗi năm gia đình bỏ ra gần 300.000USD để thuê HLV cho Thiên, chưa kể chi phí ra nước ngoài tập huấn, thi đấu. Mới đây, ông Nguyễn Ngọc Minh, bố Thiên, còn bỏ tiền để kết hợp với Tanimex giúp TPHCM đăng cai 3 giải Men’s Future nằm trong hệ thống thi đấu của ITF nhằm giúp con cọ xát, nâng cao thứ hạng. Sau thời gian làm mưa làm gió, năm 2012 Hoàng Thiên chững lại đầy ngạc nhiên.

Dự hơn 20 giải trẻ quốc tế trong năm nhưng đều thất bại. Đầu năm xếp hạng 67, cuối năm tụt xuống hạng 163 trên bảng các tay vợt trẻ thế giới. Mới đây Thiên vọt lên 116 nhờ các tay vợt sinh năm 1994… bị loại khỏi bảng vì hết tuổi. Hoàng Thiên cho rằng những lý do khách quan và chấn thương khiến anh thi đấu không thành công. Bên cạnh đó, chịu quá nhiều áp lực từ kỳ vọng của gia đình, quần vợt TPHCM đã khiến anh căng thẳng.

Câu chuyện sa sút của Hoàng Thiên trong năm qua cho thấy sự đi xuống ngày một sâu hơn của quần vợt TPHCM. Hoàng Thiên không trông chờ gì từ sự hỗ trợ của nhà nước mà trông hẳn vào gia đình để có điều kiện phát triển. Vì thế chỉ mỗi tay vợt này khả dĩ có thể trông đợi, trong khi các VĐV trẻ khác chưa cho thấy tín hiệu vui.

Nằm sát cạnh TPHCM, câu chuyện của quần vợt Bình Dương bây giờ là niềm mơ ước của quần vợt TPHCM với cách làm và quyết tâm. Với sự chống lưng của Becamex, việc “xã hội hóa” quần vợt tại đây được đẩy mạnh. Từ năm 2000, cụm sân quần vợt đủ chuẩn quốc tế đã được đưa vào sử dụng. Ngoài cơ sở vật chất hiện đại, Becamex chú trọng yếu tố con người khi tạo nhiều ưu đãi để “hút chất xám”. Đầu tiên là sự xuất hiện của HLV Nghê Phát Đạt, cựu HLV ĐTVN, một chuyên gia giàu kinh nghiệm, có quan hệ tốt với giới quần vợt châu Á, đào tạo nhiều VĐV có tài và chính là người của… TPHCM. Ông Đạt đã đặt nền móng với chiến lược, quan điểm, xây dựng kế hoạch phát triển bài bản cho Bình Dương. Từ đây, ông Đạt đã kéo về thêm học trò cũ Trần Đức Quỳnh, một người cũ của TPHCM để làm công tác huấn luyện. Sắp tới, nhiều khả năng Đỗ Minh Quân sau khi học ở Mỹ về cũng đầu quân cho trung tâm này.

Từ lò đào tạo này, quần vợt Bình Dương đã thành công ngay từ lứa tuyển sinh đầu tiên với Hồ Huỳnh Đan Mạch, Lý Hoàng Nam… Trong đó Lý Hoàng Nam đã có 1 năm cực kỳ thành công khi trở thành tay vợt trẻ nhất lên ngôi VĐQG, vô địch U18 ITF Junior… và hiện đã vượt Hoàng Thiên, lọt vào tốp 100 tay vợt trẻ thế giới. Bình Dương làm khác TPHCM trong tuyển chọn VĐV: không phân biệt ngoại tỉnh, thành phần kinh tế… thi đấu thành công sẽ có nhiều cơ hội ra nước ngoài thi đấu, tập huấn do quan điểm đầu tư “dùng thành công của chính mình để tạo điều kiện phát triển cho mình”. Chính vì vậy quần vợt Bình Dương lần lượt thống trị với những chức vô địch giải trẻ của Hoàng Nam, Minh Hưng (HCV U14 năng khiếu), Nguyễn Linh Tiffany (HCV U14 nữ), Hồ Huỳnh Đan Mạch (HCV U18 quốc gia), Trần Thảo Anh (HCB U12 nữ toàn quốc. Quần vợt Bình Dương còn thu hút một loạt tay vợt Việt kiều được gia đình tin tưởng mang đến gửi gắm: Anh Tuấn, Nguyễn Linh Tiffany, Nguyễn Hamilton Jonathan, Nguyễn Marshall David... Suy cho cùng, sự lụn bại - thăng hoa, thành công - thất bại giữa quần vợt TPHCM và Bình Dương trong vài năm gần đây, khác nhau ở cách làm.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục