Johan Cruyff: Người đầu tiên được phong “Thánh” trong lịch sử bóng đá

13:36 Thứ sáu 09/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Lịch sử bóng đá sẽ chẳng bao giờ quên cái tên Johan Cruyff, người là đại là đại diện của cuộc cách mạng bóng đá mang tên "Bóng đá tổng lực”. Để nói về sự vĩ đại của ông, người ta phong ông là “Thánh bóng đá”. Ông là niềm tự hào của cả dân tộc Hà Lan và là một tượng đài bất tử của bóng đá thế giới.

Johan Cruyff sinh ngày 25 tháng 4 năm 1947 tại Amsterdam, Hà Lan, một mảnh đất có truyền thống bóng đá. Ông bắt đầu sự nghiệp chơi bóng của mình từ khi chỉ là một cậu bé 10 tuổi trong màu áo của đội trẻ của Ajax Amsterdam. Đã từ lâu Ajax được xem là một trong những lò đào tạo bóng đá trẻ nổi tiếng. Cũng nhờ đây mà Johan Cruyff bắt đầu chứng minh được năng khiếu chơi bóng bẩm sinh của mình.

Johan Cruyff là người đầu tiên được phong thánh trong lịch sử bóng đá thế giới.

Thực tế thì khi còn nhỏ cậu bé Johan Cruyff thường chơi bóng ở đường phố và những pha bóng khi đó cũng đã mê hoặc lòng người. Cruyff nói rằng thần tượng của ông là Alfredo Di Stefano và ông cũng từng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ huyền thoại người Argentina. Dẫu vậy thì Johan Cruyff không muốn bắt chước một ai cả và ông muốn chơi bóng theo phong cách của riêng mình. Sau 7 năm chơi bóng ở đội trẻ của Ajax Amsterdam thì ông được đôn lên đội một vào năm 1964 và có tới 9 năm chơi bóng tại nơi đây.

Trong khoảng thời gian này, ông đã đóng góp rất nhiều cho đội bóng. Johan Cruyff đã ghi được tổng cộng 190 bàn thắng sau 240 lần được ra sân. Ông đã cùng với Ajax Amsterdam giành được rất nhiều những danh hiệu lớn nhỏ. Trong đó đáng kể nhất là 3 chức vô địch Cúp C1, 1 Siêu cúp châu Âu, 1 cúp Liên lục địa và 8 chức vô địch Quốc gia Hà Lan. Có lẽ đây cũng chính là khoảng thời gian hào hùng nhất trong lịch sử của Ajax Amsterdam khi có tới 3 lần họ thống trị châu Âu.

Chính nhờ thành công như vậy đã đưa tên tuổi của Johan Cruyff lên một tầm cao mới. Ông trở thành một trong những cái tên sáng giá nhất của bóng đá thế giới vào thời điểm đó. Rất nhiều những câu lạc bộ lớn đã đánh tiếng hỏi mua Johan Cruyff và rồi cầu thủ người Hà Lan đã quyết định chọn Barcelona làm bến đỗ tiếp theo để phát triển sự nghiệp. Ông trở thành một trong những bản hợp đồng kỷ lục của bóng đá Tây Ban Nha vào thời điểm đó.

Khi ông đến, câu lạc bộ Barcelona đang ở nửa dưới của bảng xếp hạng. Thế nhưng sự xuất hiện của Johan Cruyff đã thay đổi tất cả. Barcelona thi đấu cực hay và liên tiếp có được chiến thắng. Để rồi đội bóng chủ sân Camp Nou đã đăng quang chức vô địch lần đầu tiên kể từ năm 1960 một cách đầy bất ngờ. Tầm ảnh hưởng quá lớn của Johan Cruyff khiến cho người ta phong ông là “vị Thánh” ở Catalan.

Thế nhưng tên tuổi của Johan Cruyff vẫn gắn liền với Ajax Amsterdam. Ông là người mở đầu cho thế hệ cầu thủ tài năng mang tên những người “Hà Lan bay”. Johan Cruyff đã có tới 3 lần vinh dự đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu vào các năm 1971, 1973, 1974.. Điều nuối tiếc lớn nhất có lẽ là ông vẫn chưa thể cùng với Hà Lan đứng trên đỉnh của bóng đá Thế giới.

Ở World Cup 1974 tại Đức, đội tuyển Hà Lan khi đó với niềm cảm hứng mang tên Johan Cruyff đã chơi một thứ bóng đá tổng lực, tấn công quyến rũ và đẹp mắt. Họ thi đấu cực hay và đi thẳng một mạch đến trận chung kết. Chỉ tiếc rằng trước đội chủ nhà Tây Đức với một dàn cầu thủ thế hệ vàng, “cơn lốc màu da cam” Hà Lan đã để thua 1-2 đầy đáng tiếc. Cho đến nay người ta vẫn gọi Hà Lan ở giải đấu năm đó là kẻ thất bại vĩ đại.

Người ta sẽ nhớ mãi về ông, một chàng thủ quân đứng đầu “cơn lốc màu da cam” với dáng mảnh khảnh nhưng đầy uy lực, mang trong mình chiếc áo số 14. Johan Cruyff là người đầu tiên được phong thánh trong lịch sử bóng đá thế giới. Ông là đại diện ưu tú của nền bóng đá xứ sở hoa tulip, của lối tấn công tổng lực vũ bão, của tiqui-taca đầy mê hoặc.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục