Joachim Loew vs Paulo Bento: Những khối óc tấn công

13:50 Thứ bảy 09/06/2012

Paulo Bento là một trong số các HLV trẻ nhất tại EURO 2012, khi ông sẽ tròn 43 tuổi sau hơn một tuần nữa (20/6). Trong khi đó, ở tuổi 52, Joachim Loew cũng không phải là đã già. Họ là đại diện cho thế hệ các HLV trẻ đầy năng động, những người luôn lấy tấn công làm chủ đạo, và bảo vệ triết lý của mình đến cùng.

Loew: Người thổi hồn cho “xe tăng”

Khi Juergen Klinsmann là chỉ huy trưởng của Đức tại World Cup 2006 diễn ra trên sân nhà, có khá nhiều nét mới được ông thổi vào đội bóng. Trong giai đoạn cải tổ sau thất bại tại EURO 2004, tuyển Đức trong tay Klinsmann trẻ trung và chơi tấn công nhiều hơn hơn. Dù vậy, Đức của Klinsmann không phóng khoáng như Joachim Loew, vốn là người trợ lý của ông ở World Cup 2006.

Được chọn thay Klinsmann sau khi giành hạng Ba thế giới 2006, Loew tiếp tục con đường mà người tiền nhiệm và cũng là bạn rất thân của mình theo đuổi. Loew mạnh tay trẻ hóa đội bóng, bên cạnh việc trao cơ hội cho một vài cựu binh. Trong 6 năm nay, các cầu thủ mới vừa qua ngưỡng tuổi “teen” liên tục tìm được chỗ đứng trong tập thể mà Loew là người đứng đầu.

Loew và Bento, hai tư tưởng cấp tiến - Ảnh Getty

Loew đã biến Schweinsteiger thành thủ lĩnh nơi trung tuyến từ nhiều năm trước, khi anh đang ở độ tuổi mà những cầu thủ khác còn đá cho U21. Hiện tại, có nhiều gương mặt chủ lực đang “lái” chiếc “xe tăng” đủ tiêu chuẩn dự Olympic. Họ là Oezil, Mueller, Kroos, Hummels, hoặc những nhân tố mới Goetze, Reus, Gundogan, Lars Bender.

Đội bóng đang giữ kỷ lục 3 lần vô địch EURO được khoác lên chiếc áo trẻ trung, khác rất nhiều so với giai đoạn dài trước đó. Đồng thời, Loew thay đổi định kiến về hình ảnh tuyển Đức bằng việc thổi vào đó một lối chơi tấn công phóng khoáng. Đức không còn là đội bóng cứng nhắc, chinh phục chiến thắng bằng một bộ mặt lì lợm và khô khan, mà thay vào đó là yếu tố lãng mạn, giàu tính cống hiến. Á quân EURO 2008 và hạng Ba tại Nam Phi hai năm trước cho thấy triết lý của Loew đang rất thành công.

Tìm khắp thế giới hiện nay, không nhiều đội bóng vừa đá đẹp vừa đạt hiệu quả cao như Đức, và luôn ghi rất nhiều bàn thắng. Đến như nền bóng đá nổi tiếng về chất thơ như Hà Lan cũng trở nên xấu xí hơn Đức của Loew.

Paulo Bento: Cần thêm một sự khẳng định

Con số

12 - Tính đến cột mốc hiện tại, có đến 12 tuyển thủ Đức có mặt tại EURO 2012 nằm trong độ tuổi tham dự Olympic.

2014 - Sau khi giúp Đức kết thúc vòng loại EURO 2012 với 10 trận toàn thắng, Loew đã nhận được bản hợp đồng mới có thời hạn đến tận 2014.

10 - Dưới sự dẫn dắt của Paulo Bento, Bồ Đào Nha đã khép lại giai đoạn vòng loại và play-off với 10 cầu thủ khác nhau ghi bàn (Ronaldo dẫn đầu với 7 bàn).
Bệ phóng của Loew là vai trò trợ lý cho Klinsmann. Trong khi đó, con đường trở thành HLV trưởng ĐTGQ Bồ Đào Nha của Paulo Bento suôn sẻ hơn rất nhiều. Sau một mùa giải làm việc với đội trẻ, rồi 4 năm ngồi trên cương vị HLV của Sporting, những dấu ấn khá đậm nét được thể hiện bằng 5 chiếc Cúp khác nhau (không có chức VĐQG nào) đã giúp Bento lên tuyển. Thời gian ấy, BĐN thất bại ở Nam Phi và đá rất kém hai lượt đầu vòng loại EURO 2012.

Bản thân Bento là một nhà cầm quân còn rất trẻ, nên ông không bỏ qua việc thử nghiệm những nhân tố trong tuổi “măng non”, mà Nelson Oliveira - người mới tròn đôi mươi - nằm trong số đó. Thực tế, người Bồ không còn sản sinh ra những tài năng trẻ nữa, nên Bento trao cơ hội cho bất kỳ gương mặt nào trình diễn được phong độ tích cực với CLB. Custodio Castro lần đầu tiên được triệu tập khi đã bước sang tuổi 29; Silvestre Varela quay lại ĐTQG khi đã 27, sau khi từng được Queiroz thử nghiệm; Ruben Micael xuất hiện ở tuổi 25.

Bento mở rộng cửa cho bất kỳ ai, và cũng xây dựng một đội tuyển có sự đa dạng hơn người tiềm nhiệm. Dù không thể giúp Ronaldo bùng nổ như trong màu áo CLB, nhưng Bento đã khai thác rất tốt phẩm chất ghi bàn của cầu thủ này. 7 bàn thắng mà CR7 ghi ở vòng loại và hai trận play-off đã chứng minh điều đó. Ngoài Ronaldo, còn có 9 cầu thủ khác ghi bàn, những con số nói lên rằng BĐN của Bento không còn chịu sự phụ thuộc vào “số 7”.

Với Bento, BĐN chơi đa dạng và tấn công hiệu quả hơn. Tuy nhiên, những điều tích cực mới chỉ thể hiện ở giai đoạn vòng loại EURO 2012. Bento cần thêm những điều đặc biệt khác để khẳng định bản thân trên cương vị mà đã biết bao người thất bại. Không lời khẳng định nào tốt bằng chiến thắng trước Loew, một trong những nhà cầm quân danh tiếng nhất hiện nay. Sẽ rất khó khăn, nhưng không phải là không thể.

Mou sẽ “trợ giúp” Bento?

Ảnh Getty
Theo xác nhận của Real Madrid và Jose Mourinho, “Người đặc biệt” sẽ có mặt ở Ukraina để theo dõi hai trận đấu, gồm Đức - BĐN, và Tây Ban Nha - Italia. Trong đó, có những thông tin cho rằng Mou sẽ đóng vai trò như một cố vấn cho Bồ trong cuộc chiến đầy khó khăn với Đức.

Bản thân Mou cũng tiết lộ ông từng nhận được đề nghị từ phía LĐBĐ BĐN về việc tư vấn cho đội tuyển. Trong đó, điều mà các quan chức bóng đá BĐN hy vọng nhất là việc được Mou chỉ cho cách sử dụng ngôi sao Ronaldo làm sao cho tốt nhất. Trong hai mùa giải vừa qua với Real, Mou đã giúp Ronaldo trở thành chân sút hàng đầu thế giới, với 53 và 60 bàn thắng.

Ngay cả khi Mou không can thiệp vào việc chuyên môn của đồng nghiệp Paulo Bento, thì việc ông ngồi trên khán đài cũng được cho là sẽ tác động lớn đến tinh thần của các cầu thủ BĐN.

Tháng 9/2010, sau khi sa thải Carlos Queiroz, LĐBĐ BĐN từng liên hệ mời Mou dẫn dắt đội bóng này hai trận đấu với Đan Mạch và Iceland. Tuy nhiên, Mou và phía Real đã từ chối nhiệm vụ này, trước khi Paulo Bento được chọn.
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục