Hiểu cho đúng, thế nào là rủi ro

11:22 Thứ bảy 23/03/2013

Trong một buổi lên lớp tại trường đại học nọ, vị giáo sư đặt câu hỏi về thể loại chứa đựng mức độ rủi ro cao nhất trong tất cả các phương thức mưu sinh. Đa số sinh viên trả lời: "Đầu tư". Người thầy cười nhẹ bẫng: "Sai. Đó là đi làm thuê".

Chúng ta thường cho rằng đầu tư đồng nghĩa với rủi ro, chơi chứng khoán đồng nghĩa với cờ bạc. Ít người nhận xét rằng đi bán sức lao động cho một công ty mới là hành động ẩn chứa nhiều nguy cơ nhất.

Ai có thể đoán chắc là ông chủ của mình đang tính toán gì? Ai dám khẳng định nơi mình đang làm việc sẽ đi về đâu? Làm một công việc mà mình hoàn toàn không có tự chủ, không có quyền quyết định ngày nào mình đi làm, ngày nào nghỉ.

Steven Gerrard

Làm việc mà không có quyền chọn lựa giờ làm việc, và tệ hơn nữa, việc làm hôm nay không biết còn đến ngày mai hay không, chẳng lẽ như vậy không gọi là rủi ro? Tất nhiên, đầu tư cũng có rủi ro. Bất cứ việc gì đều có rủi ro cả. Ngay cả không làm gì đi nữa, rủi ro vẫn đến như thường.

Nếu rủi ro là một yếu tố không thể tránh khỏi trong cuộc sống, chẳng thà tự quyết định số phận của mình, còn hơn là trao nó vào tay kẻ khác. Tiếc thay, chỉ có giới chủ và 5% nhân loại nghĩ như vậy. Đừng ngạc nhiên, đó là 5% những người giàu nhất thế giới.

Anh từng là đế chế hùng cường số 1 thiên hạ, là nơi mặt trời thậm chí không được phép lặn dù chỉ 1 giây. Đội tuyển bóng đá nam của Anh cũng đã một lần bá chủ thiên hạ.

Chỉ có điều, người Anh vốn có tính bảo thủ, mà bảo thủ có nghĩa là ngại thay đổi, mà ngại thay đổi sẽ dẫn đến tâm lý sợ phải đối mặt với rủi ro, mà càng sợ rủi ro thì cơ hội đạt được thành công càng thấp.

Kể từ chức VĐ World Cup vào năm 1966, mặt trời Anh lặn mất hút trên chính cái hành tinh bóng đá do chính họ sinh ra. Sau những trận hòa bế tắc trước Ukraine và Ba Lan, đội bóng có biệt danh "Tam sư" đang đứng trước nguy cơ không thể giành vé tới Brazil vào mùa hè sang năm.

Ở chuyến làm khách tại San Marino, mệnh lệnh duy nhất dành cho thày trò Roy Hodgson là 3 điểm trọn vẹn. Căn cứ theo đánh giá của các nhà cái, khả năng mất điểm của Anh trước đối thủ hiện xếp cuối cùng trong BXH FIFA là xấp xỉ bằng... 0.

Tuy nhiên, trận đấu với một kẻ không có gì để mất như San Marino sẽ đem đến cho ĐT Anh rủi ro ở những khía cạnh khác. Chấn thương, thẻ phạt hoặc làm phật lòng CĐV nếu chơi không thuyết phục, đấy chính là những kẻ thù vô hình đang bủa vây Hodgson cùng các đệ tử.

Nhưng một khi không thể trở thành ông chủ tại một bảng đấu không quá khó, ĐT Anh đâu được phép đòi hỏi nhiều.
Quách Uông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục