Hậu ATP World Tour Finals 2012: Thiên hạ chia bốn

23:28 Thứ ba 13/11/2012

Liên tiếp bị Phê-đê-rơ vượt lên dẫn trước nhưng bằng bản lĩnh và một chút may mắn, Giô-cô-vích giật lại những điểm số quan trọng và giành thắng lợi chung cuộc 2-0 (7-6, 7-5) trong trận chung kết ATP World Tour Finals 2012; qua đó biến năm 2012 thành mùa giải thiên hạ chia bốn…

Biểu diễn nghệ thuật ở O2 Arena

Rạng sáng 13-11, tại Nhà thi đấu O2 Arena ở thủ đô Luân Đôn (Anh), người hâm mộ đã trải qua 2 giờ 14 phút tuyệt vời, khi được chứng kiến trận tranh tài đỉnh cao giữa hai tay vợt hay nhất làng banh nỉ hiện nay, Giô-cô-vích và Phê-đê-rơ.

Rất nhiều người hâm mộ muốn trận chung kết trôi vào séc 3 nhưng chỉ cần 2 séc, 2 ông hoàng trong lành banh nỉ Phê-đê-rơ và Giô-cô-vích đã biến trận chung kết thành một buổi trình diễn nghệ thuật hoàn hảo, với những cú đánh bóng đẹp mắt, tinh tế và trên hết, hai tay vợt đã phô diễn hết tinh hoa, tài năng, sở trường, như thể là cặp đôi hoàn hảo tại Nhà thi đấu O2 Arena.

Bước vào trận chung kết, Giô-cô-vích khởi đầu chậm chạp hệt như trận gặp Mu-rây (vòng bảng), Đen Pô-trô (bán kết). Phê-đê-rơ không bỏ lỡ cơ hội, giành ngay một break của đối thủ, dẫn trước 3-0, trong đó có tới 9 pha bóng ăn điểm liên tiếp. Có cảm giác, Giô-cô-vích trở thành đối thủ “yêu thích” của “Tàu tốc hành” Phê-đê-rơ khi ở game thứ 4, Giô-cô-vích được cầm bóng nhưng lại để đối phương có cơ hội giành break. Vào thời khắc khó khăn nhất, Giô-cô-vích đã chứng tỏ được bản lĩnh kinh người, khiến tất cả phải ngạc nhiên, trong đó có Phê-đê-rơ. Tay vợt người Xéc-bi-a nhanh chóng thay đổi chiến thuật, kiên nhẫn đánh bóng bền,  khiến Phê-đê-rơ mất kiên nhẫn, đánh hỏng liên tiếp. Game thứ 9, Giô-cô-vích tận dụng sai lầm của Phê-đê-rơ, lần thứ hai giành break để vượt lên dẫn 5-4 và ở game thứ 10, đã có cơ hội giành set point nhưng Phê-đê-rơ, bị chạm tự ái, đã trỗi dậy mạnh mẽ cũng như tỏ ra điềm tĩnh hơn, chủ động đánh bền để đòi lại break.

 Giô-cô-vích tô điểm cho ngôi số 1 thế giới với chức vô địch ATP World Tour Finals 2012. Ảnh: Getty

Cả hai tiếp tục bám đuổi điểm số đến 6-6 và bước vào loạt  tie break. Cuộc đua diễn ra ngang ngửa cho đến khi Phê-đê-rơ đột nhiên “hào phóng”, đánh hỏng hai lỗi liên tiếp, để Giô-cô-vích giành thắng lợi ở loạt tie break với tỷ số 8-6.

Hưng phấn là vậy nhưng vừa bước vào séc 2, Giô-cô-vích ngay lập tức mất break sau hơn 10 phút giằng co quyết liệt. Phê-đê-rơ sau đó đã chắt chiu từng cơ hội, mong kịch bản séc 1 không tái hiện. Nhưng Giô-cô-vích trong một buổi tối chơi với đúng đẳng cấp, đã không bỏ lỡ dù chỉ một sai lầm nhỏ nhất của đối thủ. Game thứ 10, đột nhiên Phê-đê-rơ không duy trì được sự hưng phấn, tận dụng một thoáng thiếu tập trung của tay vợt người Thụy Sĩ, Giô-cô-vích xốc lên, giành lại break, cân bằng điểm số 5-5. Đến game 12, “Tàu tốc hành” Phê-đê-rơ lại để Giô-cô-vích giành chiến thắng sau những pha bắt bài đến khó tin; khép lại trận chung kết với tỷ số 2-0 (7-6, 7-5).

Toàn thắng 3 trận vòng bảng, cộng thêm thắng trận bán kết và chung kết, Giô-cô-vích ẵm trọn số tiền thưởng hơn 1,7 triệu USD tại ATP World Tour Finals 2012 . Phê-đê-rơ nhận tổng cộng 800.000 USD  cho ngôi á quân.

Đất có thổ công…

Giô-cô-vích đặt dấu ấn mùa giải 2012 bằng chức vô địch Grand Slam Ô-xtrây-li-a mở rộng, trong trận chung kết kinh điển với Na-đan. Nhưng đến tháng 6, Na-đan đã lên ngôi vô địch Pháp mở rộng, sau khi đánh bại chính Giô-cô-vích với tỷ số 3-1 trong trận chung kết, để lần thứ 7 giương cao cúp vô địch Roland Garros.

Đối với Mu-rây, 2012 là năm đặc biệt thành công của tay vợt người Xcốt-len. Sau thất bại đầy nước mắt tại chung kết Wimbledon 2012 trên sân nhà trước Phê-đê-rơ, Mu-rây đã xuất sắc đoạt HCV Ô-lim-pích Luân Đôn. Một tháng sau, Mu-rây tiếp tục bùng nổ sau chiến thắng trong trận chung kết giải Mỹ mở rộng 2012 trước Giô-cô-vích với tỷ số 3-2, để lần đầu tiên ôm vào lòng chiếc cúp vô địch Grand Slam danh giá.

4 chức vô địch Grand Slam trong năm chia đều cho 4 tay vợt có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng ATP. Mu-rây có thêm HCV Ô-lim-pích thì Giô-cô-vích chiến thắng ở ATP World Tour Finals 2012, giải đấu quy tụ 8 tay vợt xuất sắc nhất, như để chứng minh mình xứng đáng với vị trí số 1 thế giới.

ĐÌNH HÙNG | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục