Hàng công tuyển Pháp: Làm thế nào để rèn mũi đinh ba?

13:12 Thứ hai 11/06/2012

Đội tuyển Pháp có một dàn cầu thủ đá lùi thực sự hùng hậu (Ribery, Nasri, Valbuena, Malouda, Ben Arfa), nhưng để cho những cầu thủ ấy không giẫm chân nhau cả về mặt lối chơi và cá tính là điều mà HLV Blanc phải làm được để thực sự kích hoạt được sức sáng tạo của họ.

Đó là những mẫu cầu thủ rất đa dạng về mặt cá tính: Nếu như Ribery tinh quái và có cá tính dị biệt nhất, Nasri ở một cấp thấp hơn về độ quái và hơi thiếu sự kiên định, Ben Arfa còn thiếu kinh nghiệm dù là một cầu thủ rất có cá tính và có khả năng đưa ra các quyết định tạo khác biệt, Malouda thì hơi lặng lẽ, cần mẫn và có ý thức đồng đội cao. Sự “cập kênh” về mặt tính cách ấy có thể tạo ra sự thiếu hợp tác trên hàng công. Vấn đề sẽ phức tạp hơn với các cầu thủ có thiên hướng sáng tạo cao và đòi hỏi cần được giải phóng về mặt cá tính để đạt được hiệu quả cao nhất.

Ông Blanc phải dung hòa cá tính và lối chơi của bộ ba đá lùi phía sau tiền đạo cắm để phát huy tối đa khả năng sáng tạo của tuyển Pháp - Ảnh Getty

Dung hòa cá tính còn là câu chuyện sắp xếp nhân sự của ông Blanc, vì có đến 5-6 cầu thủ cạnh tranh cho 3 vị trí ở phía sau một tiền đạo duy nhất, và không phải ai cũng chấp nhận vai trò dự bị. Thậm chí, trong số này, Nasri và Ribery có thể phát sinh mâu thuẫn vì vai trò thủ lĩnh, vì cả hai đều có thiên hướng thích tạo ảnh hưởng lên lối chơi một cách rõ ràng.

Về mặt lối chơi, thì tránh để bộ ba chơi hộ công giẫm chân nhau và tận dụng được nguồn nhân lực tối đa tùy theo diễn biến trên sân cũng là một câu chuyện cần được cân nhắc nghiêm túc. Sử dụng Malouda ở vị trí tiền đạo trái, Pháp có thể tận dụng được sức mạnh và sự cần mẫn của anh, cũng như có một giải pháp hỗ trợ phòng ngự ở biên. Nhưng với việc dùng những cầu thủ chơi trái kèo (đá cánh trái nhưng thuận chân phải) và thường có xu hướng bó vào trong dứt điểm tương tự Franck Ribery, Pháp có thể mở rộng phạm vi tấn công ở biên và có nhiều giải pháp dứt điểm hơn (cho Ribery chơi cánh phải hoặc hộ công có thể làm giảm hiệu quả của anh).

Đó là một ví dụ cho thấy sự phức tạp khi kết hợp nhiều mẫu cầu thủ hộ công vào hệ thống 4-2-3-1, và ngay cả trong các tình huống tấn công, thì đảm bảo sự nhịp nhàng của ba vị trí ấy cũng là một bài toán không đơn giản. Với một lối chơi hướng đến việc kiểm soát bóng, với nhiều cầu thủ tấn công có khuynh hướng giữ bóng (nếu sử dụng Benzema ở vị trí đá cắm, thì Pháp sẽ còn “lún sâu” hơn vào vấn đề này), giải quyết bài toán này lại càng quan trọng.

Việc gặp một thử thách không đơn giản như đội tuyển Anh sẽ là dịp để ông Blanc kiểm chứng lại khả năng dung hòa các cá tính và lối chơi của mũi đinh ba phía sau tiền đạo cắm, nguồn sáng tạo chính của đội tuyển Pháp.

Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục