Guardiola ra đi, ai có thể dẫn dắt Barca?

18:04 Thứ hai 02/01/2012

HLV Pep Guardiola hoàn toàn có thể không gia hạn hợp đồng với Barca. Trong trường hợp đó, ai sẽ là người được đội bóng xứ Catalonia chọn.

Những ngày không bóng đá này, vấn đề đáng quan tâm hơn cả tại trụ sở Barca là HLV Guardiola có gia hạn hợp đồng hay không? Sau khi trở về từ Nhật Bản sau giải FIFA World Cup hồi tháng trước, lãnh đạo Barca đã rục rịch chuẩn bị kế hoạch mời chiến lược gia 41 tuổi gia hạn hợp đồng (chỉ còn hiệu lực đến cuối mùa này).

Nhưng từ khi ngồi lên ghế Chủ tịch của Barca, Sandro Rosell đã hơn một lần tuyên bố: “Thông thường, chu kỳ thành công của một đội bóng kéo dài khoảng trên dưới 5 năm”. Xét trên cơ sở đó thì kỷ nguyên vàng của HLV Guardiola có thể sẽ kết thúc vào mùa giải 2012/13.

Về phần mình, Guardiola vừa thủng thẳng tuyên bố rằng ông không chịu bất kỳ áp lực nào về việc phải gia hạn với đội bóng xứ Catalonia. Quan điểm của ông là sẽ ra đi khi nào cảm thấy hết động lực làm việc tại sân Nou Camp. Do đó, chẳng có gì bất ngờ nếu bộ sậu lãnh đạo Barca luôn chuẩn bị một phương án B thay thế Guardiola.

Guardiola chỉ ký hợp đồng với Barca từng năm một

Theo tiết lộ từ giới truyền thông xứ Bò tót, người có khả năng được chọn kế nhiệm HLV Guardiola là chiến lược gia Marcelo Bielsa người Argentina. Có nhiều lý do, trong đó quan trọng nhất là bởi triết lý bóng đá của Bielsa khá tương đồng với những gì Guardiola đã tạo dựng tại Barca.

Mới dẫn dắt Athletic Bilbao từ đầu mùa này nhưng HLV Bielsa nhanh chóng để lại dấu ấn chuyên môn sâu đậm. Ông thay đổi “Những chú sư tử” từ đội bóng thiên về sức mạnh tinh thần trở thành một trong những đội có phong cách đáng xem nhất ở La Liga. Trong các trận đấu, Bilbao thường gây áp lực lên đối phương bằng cách tấn công toàn diện, các vị trí bao gồm cả thủ môn cũng sẵn sàng phối hợp cùng đồng đội để giữ quyền kiểm soát bóng nhiều nhất có thể. Trường phái Tiqui-Taca của Barca cũng dựa trên nền tảng triết lý như vậy.

Một lý do nữa khiến Barca đặt niềm tin ở Bielsa là vì mối quan hệ tốt đẹp giữa ông với những cầu thủ như Lionel Messi, Javier Mascherano hay Alexis Sanchez. Trước trận hòa 2-2 giữa Bilbao và Barca trên sân San Mames hồi đầu tháng 11 vừa qua, Messi công khai ca ngợi Bielsa rằng: “Ông ấy là một trong những HLV mà tôi thích nhất. Tôi rất ngưỡng mộ những gì ông ấy đã làm được với ĐT Argentina, ĐT Chile và hiện tại là Bilbao”.

Ngay sau đó, vị chiến lược gia cùng quê với Messi (thành phố Rosasio) lên tiếng đáp lại: “Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Những gì cậu ấy làm được thật đáng kinh ngạc. Thế nên, cậu ấy hoàn toàn xứng đáng với mọi lời ca tụng”. Như vậy, có thể tưởng tượng một HLV đồng hương đến dẫn dắt Barca sẽ càng khuyến khích Messi gắng bó bền chặt hơn nữa với CLB.

Không chỉ Messi sẽ vui mừng nếu Barca bổ nhiệm Bielsa mà tân binh Alexis chắc chắn sẽ chào đón ông nhiệt liệt. Nên biết rằng, năm ngoái Bielsa vẫn còn là HLV của ĐT Chile mà Alexis là một thành viên chủ chốt. Và chính Bielsa với mối quan hệ quen biết từ trước, đã tư vấn Guardiola chiêu mộ Alexis từ Udinese.

Được biết, hợp đồng hiện tại giữa Bielsa với Bilbao cũng chỉ có thời hạn đến cuối mùa, nghĩa là không bị ràng buộc một khi muốn tìm tới "bến đỗ" danh giá hơn.

Dù sao, kịch bản Bielsa về Barca sẽ chỉ xảy ra khi Guardiola không gắn bó tương lai với sân Nou Camp nữa. Còn thực tế, ưu tiên cao nhất của Rosell và bộ sậu vẫn là làm sao để giữ chân Pep Guardiola ở lại lâu nhất có thể.
Sơn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục