Góc nhìn: Bỉ - Sự hoảng sợ của tuổi trẻ

18:52 Thứ bảy 02/07/2016

Xứ Wales đã biết chính xác đâu là nơi cần phải khai thác để giành lấy chiến thắng lịch sử trước Bỉ và có mặt tại bán kết EURO 2016. Đó là sự hoảng sợ của tuổi trẻ…

Có lẽ không phải đến sau trận đấu, HLV Marc Wilmots mới nhận ra rằng, sự mất mát ở hàng thủ vì chấn thương của Jan Vertonghen và án treo giò của Thomas Vermaelen mới ảnh hưởng lớn đến thế nào tới cách thể hiện cũng như kết quả của đội tuyển Bỉ ở trận tứ kết với Wales.

Ông nhận định rằng, các cầu thủ trẻ đã sợ hãi khi phải nhận bàn thua, để từ đó, họ không đứng dậy nổi nữa. Đó chính xác là điều giới chuyên môn đã nói từ trước trận đấu. Chỉ không nghĩ là điểm yếu đó lại khiến Quỷ đỏ sụp đổ đến vậy.

Phải nói rằng, Bỉ đã không may với việc mất đi trung vệ Vincent Kompany và Nicolas Lombaerts vì chấn thương trước khi EURO 2016 diễn ra, nhưng rõ ràng là bản thân Wilmots cũng không có được sự kết hợp hợp lý giữa các nhân tố còn lại.

Cựu tiền vệ này mang đến EURO 2016 8 hậu vệ và qua 5 trận đấu, ông sử dụng 7 người. Tuy vậy, chỉ khi đầy đủ bộ tứ gồm Thomas Meunier, Toby Aldeweireld, Thomas Vermaelen và Jan Vertonghen, Bỉ mới có được những trận đấu hay nhất của mình – thắng CH Ailen, Thụy Điển và Hungary mà không thủng lưới lần nào.

Trong khi đó, ở trận ra quân, Laurent Ciman thay Meunier bên cánh phải, ở trận gặp Xứ Wales, Jason Denayer và Jordan Lukaku thay Vermaelen cùng Vertonghen. Đó là 2 trận thất bại với cách biệt 2 bàn.

Sự vững vàng của các cầu thủ hậu vệ kinh nghiệm – Alderweirel 27 tuổi, Vertonghen 29, Vermaelen 30 và chỉ có Meunier là 24, trở thành nền tảng quan trọng cho các cầu thủ tuyến trên được phép tung hoành, thi đấu khá tự do.

Vì thế, khi khuyết mất 2 mắt xích quan trọng và được lấp vào bởi Jordan 21 tuổi, Denayer 20 tuổi, chỉ cần một bàn thắng mà Xứ Wales ghi được đã làm lộ rõ sự sợ hãi của các cầu thủ trẻ.

Wilmots nhận trách nhiệm, đó là điều đương nhiên. Vấn đề là, có phải không còn giải pháp nào khác để khắc phục? Ngay từ đầu đã không cho Jordan và Denayer một phút nào trải nghiệm không khí tại giải đấu, ông lại buộc họ phải chịu sức ép một cách ghê gớm ở trận đấu quan trọng như tứ kết. Có lẽ ông cũng đặt nhiều hy vọng vào sức mạnh của tuổi trẻ...

Một khi đã sử dụng họ, Wilmots cũng không có sự yêu cầu đối với các tiền vệ trung tâm có sự hỗ trợ một cách tích cực. Thay vào đó, Alex Witsel và Radja Nainggolan thường xuyên có mặt bên phần sân đối phương hơn là lo gánh trách nhiệm cho đàn em.

Suốt cả trận đấu, cánh trái của Bỉ chịu nhiều áp lực mà Wilmots cũng không điều chỉnh. Nói đúng hơn, việc rút Jordan và thay bằng Dries Mertens sau 75 phút chỉ hướng đến việc tấn công, để nhát kiếm quyết định được hạ xuống sau đó 10 phút.

Wilmots nói ông không phải nhà ảo thuật để phù phép thêm kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ, nhưng rõ ràng, bản thân ông cũng mải mê với cảm giác về vị thế “cửa trên” của đội nhà, không sẵn lòng bổ sung thêm một nhân tố nữa cho hàng thủ - đá với 3 trung vệ.

Cú nã đại bác của Nainggolan không làm Những con rồng xứ Wales lung lạc mà ngược lại, càng khiến cho những phản ứng trở nên đáng sợ hơn. Chính ở thời điểm này, người ta hiểu vì sao Jordan Lukaku đánh giá Gareth Bale cao hơn Eden Hazard.

Tiền vệ CLB Chelsea vẫn cần mẫn và miệt mài tấn công nhưng trong chiếc băng đội trưởng, anh thiếu đi khí chất của một thủ lĩnh có khả năng kêu gọi, khích lệ đồng đội chiến đấu bằng tất cả những gì mình có, bằng sự gắn kết tập thể.

Hazard chỉ muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhưng khi hàng thủ Xứ Wales được cảnh báo bởi bàn thua, họ đã thay đổi để không mắc thêm sai sót nào nữa.

25 tuổi, cá tính không mạnh, phẩm chất thủ lĩnh chưa được tích lũy, Hazard cùng các đồng đội trẻ của mình sẽ coi thất bại này là một bài học lớn cho tương lai của “thế hệ Vàng” mà bóng đá Bỉ xây dựng.

Tổng hợp | 17:43 02/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục