Giới thiệu 16 đội bóng tham dự CAN 2013

13:40 Thứ bảy 19/01/2013

Đêm nay, CAN 2013 sẽ chính thức khởi tranh. Trước thềm ngày hội lớn nhất của bóng đá châu Phi khai cuộc, hãy cùng điểm qua 16 đội tuyển tham dự giải đấu này.

BẢNG A:

Nam Phi (thứ hạng trên BXH FIFA: 85)

Không thể tham dự ngày hội lớn nhất châu Phi từ năm 2008, Nam Phi tới CAN 2013 với tư cách đội chủ nhà. Tất nhiên, mục tiêu hàng đầu của thày trò HLV Igesund chính là chức vô địch, điều họ không thể làm được kể từ năm 1996. Tuy vậy, có thể thấy, đây là giấc mơ ngoài tầm với của Nam Phi, đặc biệt là sau khi “ngôi sao” sáng nhất của Bafana Bafana, Steven Pienaar đã chia tay đội tuyển. Dẫu sao, trong bảng đấu không quá khó khăn, Nam Phi hoàn toàn có cơ hội lọt vào vòng đấu tiếp theo.

Cầu thủ đáng chú ý: Thulani Serero (Ajax)

Ma rốc (thứ hạng trên BXH FIFA: 74)

Trước thềm CAN 2013, HLV Taoussi phải đón nhận tin sốc khi các “ngôi sao” của đội tuyển như Marouane Chamakh, Houssine Kharja và Adel Taarabt từ chối tập trung vì lý do cá nhân. Điều này khiến sức mạnh của Ma rốc suy giảm đáng kể. Dẫu sao, đội tuyển Bắc Phi cũng phần nào làm yên lòng CĐV nhà với kết quả khả quan trong loạt trận giao hữu gần đây (thắng Namibia, Niger, hòa ĐKVĐ Zambia). Dù vậy, chắc chắn, chặng đường phía trước Ma rốc sẽ rất chông gai.

Cầu thủ đáng chú ý: Belhanda (Montpellier)

Angola (thứ hạng trên BXH FIFA: 78)

Angola sở hữu lực lượng khá đồng đều, ngôi sao đáng chú ý nhất của họ ở CAN 2013, Manucho Gonçalves đang đạt phong độ cao trong mùa áo Real Valladolid. Bên cạnh đó, Angola đã có bước chạy đà không thể hoàn hảo hơn trước thềm giải đấu năm nay với những chiến thắng liên tiếp trước U23 Cameroon, Rwanda, Zambia và Botswana. Họ sẽ là đối trọng lớn với Ma rốc, Nam Phi ở bảng đấu này.

Cầu thủ đáng chú ý: Manucho Gonçalves (Real Valladolid)

Cape Verde (thứ hạng trên BXH FIFA: 70)

Mặc dù có thứ hạng cao nhất tại bảng A nhưng rõ ràng, so với những cái tên còn lại, Cape Verde không thể sánh bằng. Dù vậy, sẽ sai lầm nếu đánh giá không đúng về đội tuyển này, đặc biệt là khi họ đã loại Cameroon để góp mặt ở Vòng chung kết. Đây sẽ là ổn số thú vị ở bảng A (cũng như CAN 2013).

Cầu thủ đáng chú ý: Ryan Mendes (Lille)

BẢNG B:

Ghana (thứ hạng trên BXH FIFA: 26)

Mặc dù tiến rất sâu trong những giải đấu gần đây (đều lọt vào bán kết từ năm 2008) nhưng Ghana vẫn thiếu đi chút lạnh lùng ở thời điểm quyết định để thành công. Mang đội hình rất mạnh tới CAN 2013 với nhiều hảo thủ đang đạt phong độ cao như Kwadwo Asamoah, Asamoah Gyan hay Badu, một lần nữa, “Những ngôi sao đen” lại được xướng tên như ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch.

Cầu thủ đáng chú ý: Kwadwo Asamoah (Juventus)

Mali (thứ hạng trên BXH FIFA: 25)

Cùng với Ghana, Mali được đánh giá cao tại CAN 2013. Ở giải đấu năm ngoái, chính Mali đã đánh bại “Những ngôi sao đen” trong trận tranh hạng 3. Chính vì vậy, thày trò HLV Carteron được kỳ vọng sẽ tiếp tục tiến sâu ở giải đấu này.

Cầu thủ đáng chú ý: Seydou Keita (Dalian Aernin)

DR Congo (thứ hạng trên BXH FIFA: 101)

Rõ ràng, thứ hạng trên BXH FIFA đã “tố cáo” DR Congo chỉ là đội tuyển lót đường ở bảng B này. Đây cũng là lần đầu tiên, đội tuyển này trở lại CAN kể từ năm 2006. Nhìn chung, lực lượng nòng cốt trong tay HLV Claude Le Roy đều thi đấu trong nước, trong màu áo CLB TP Mazembe, đội bóng “nổi đình nổi đám” ở châu Phi trong những năm qua.

Cầu thủ đáng chú ý: Lomana LuaLua (Karabükspor)

Niger (thứ hạng trên BXH FIFA: 97)

Cũng như DR Congo, Niger khó lòng mong đợi sẽ làm nên điều thần kỳ trước hai “ông kẹ” Ghana và Mali. Đội hình Niger ở giải đấu này phần lớn thi đấu trong nước (xa hơn ở châu Phi). Cầu thủ duy nhất thi đấu ở châu Âu, đó là William N'Gounou (IF Limhamn Bunkeflo, giải hạng 2 Thụy Điển)

Cầu thủ đáng chú ý: Moussa Maâzou (Étoile du Sahel)

BẢNG C:

Nigeria (thứ hạng trên BXH FIFA: 52)

Sau khi lỡ hẹn với CAN 2012, “người khổng lồ” Nigeria đã trở lại. Đương nhiên, họ sẽ là ứng cử viên hàng đầu bảng đấu này với những hảo thủ như Obi Mikel, Joseph Yobo, Victor Moses…Trong giai đoạn chạy đà trước giải đấu năm nay, thày trò Keshi đã thi đấu thành công với chuỗi 4 trận bất bại, nổi bật trong đó chính là chiến thắng trước Venezuela.

Cầu thủ đáng chú ý: Obi Mikel (Chelsea

Zambia (thứ hạng trên BXH FIFA: 39)

Sau khi vô địch CAN 2012, Zambia đã không còn giữ được mình khi thua 6, hòa 3 trong 13 trận đấu gần nhất. Họ chỉ vượt qua vòng loại sau chiến thắng trên chấm phạt đền trước “tí hon” Uganda. Có lẽ, khi bất ngờ đã qua đi, Zambia khó có thể làm nên chuyện ở giải đấu năm nay.

Cầu thủ đáng chú ý: Emmanuel Mayuka (Southampton)

Burkina Faso (thứ hạng trên BXH FIFA: 92)

Trong 2 kỳ CAN gần nhất (2010, 2012), Burkina Faso đều bị “đá văng” ngay từ vòng bảng. Có lẽ, sẽ chẳng bất ngờ nếu như họ tiếp trở thành “kẻ lót đường” ở bảng đấu này.

Cầu thủ đáng chú ý: Djakaridja Koné (Evian)

Ethiopia (thứ hạng trên BXH FIFA: 110)

Đây là lần đầu tiên, Ethiopia tham dự CAN kể từ năm 1982, họ cũng là đội bóng có thứ hạng thấp nhất giải đấu. Có lẽ, 3 trận đấu vòng bảng là đủ cho phiêu lưu của “tí hon” này.

Cầu thủ đáng chú ý: Fuad Ibrahim (Minnesota Stars)

BẢNG D:

Bờ Biển Ngà (thứ hạng trên BXH FIFA: 14)

Cũng như Ghana, Bờ Biển Ngà quá vô duyên với danh hiệu CAN (mặc dù năm ngoái, họ chỉ gặp Zambia trong trận chung kết). Tới CAN 2013 với khát vọng vô địch, Drogba và các đồng đội đương nhiên là ứng cử viến số 1.

Cầu thủ đáng chú ý: Didier Drogba (Shanghai Shenhua)

Tunisia (thứ hạng trên BXH FIFA: 53)

Ngoài Bờ Biển Ngà đã chắc suất, tấm vé còn lại ở bảng D, bảng tử thần, gần như chia đều cho cả Tunisia, Togo lẫn Algeria. Thày trò Trabelsi đã có bước chạy đà không thực sự thành công trước thềm giải đấu với kết quả thất vọng liên tiếp trước Ghana, Gabon, Ethiopia trong những trận giao hữu. Dù sao, họ vẫn đối trọng lớn, 3/4 kỳ CAN gần nhất, Tunisia đều lọt vào tứ kết.

Cầu thủ đáng chú ý: Saber Khelifa (Evian)

Algeria (thứ hạng trên BXH FIFA: 22)

Mặc dù không thường xuyên lọt vào Vòng chung kết CAN những năm gần đây (từ năm 2006, chỉ xuất hiện đúng 1 lần) nhưng Algeria vẫn được xem là ẩn số thú vị. Chỉ cần nhìn vào thứ hạng trên BXH FIFA cũng đủ khiến đối thủ phải cảnh giác trước thày trò HLV Vahid Halilhodžić.

Cầu thủ đáng chú ý: Djamel Mesbah (AC Milan)

Togo (thứ hạng trên BXH FIFA: 77)

Giải V-League đóng góp 1 đại diện tham dự CAN 2013, đó là trung vệ Vincent Bossou (vừa gia nhập Becamex Bình Dương từ Navibank Sài Gòn). Đây sẽ là cầu thủ đáng chú ý với những khán giả Việt Nam. Mặc dù bị đánh giá thấp nhất bảng D nhưng ĐT Togo của Vincent Bossou chắc chắn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho những đối thủ còn lại. Nếu như họ vượt qua vòng bảng cũng chẳng phải là điều quá bất ngờ.

Cầu thủ đáng chú ý: Emmanuel Adebayor (Tottenham).

H.Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục