Gà Gaulois dường bị cúm!

00:00 Chủ nhật 17/11/2013

Tấn công không sắc sảo và phòng ngự sơ hở, đội Pháp có nguy cơ vắng mặt ở VCK World Cup 2014 sau thất bại 0-2 tại Ukraine ở trận lượt đi tranh vé vớt rạng sáng 16-11

Hai mươi năm sau “thảm họa” trên sân Công viên các hoàng tử ở Paris khi tuyển Pháp do HLV G. Houllier dẫn dắt thua ngược Bulgaria ở trận quyết định vòng loại World Cup 1994, bóng đá Pháp lại đối mặt nguy cơ vắng mặt ở vòng chung kết (VCK) 1 giải đấu lớn. Rạng sáng 16-11, “gà Gaulois” có vẻ bị cúm chân trên sân Kiev lạnh giá khi thua chủ nhà Ukraine 0-2 ở trận lượt đi tranh vé vớt dự VCK World Cup 2014.

Hàng thủ Pháp sau bàn thua đầu tiên rạng sáng 16-11 khi 3 vị trí mắc lỗi Ảnh: REUTERS

Trên sân nhà, Ukraine được đánh giá khá cao nhưng việc họ ghi 2 bàn và không để lọt lưới trước Pháp có dàn sao hùng hậu là kết quả bất ngờ nhất trong loạt trận lượt đi tranh vé vớt. Chỉ cắm trung phong O. Giroud, chơi 5 tiền vệ, HLV D. Deschamps có vẻ cũng muốn tạo sự chắc chắn trước khi nghĩ đến chuyện phá lưới Ukraine. Tuy nhiên, chính tư tưởng nửa tấn công, nửa muốn phòng ngự phản công khiến lối chơi của đội Pháp bế tắc. Thêm F. Ribery bị kèm chặt, Giroud bị cô lập và Nasri thiếu xông xáo, đội khách cầm bóng nhiều nhưng ít tạo được nguy hiểm.

Tấn công thiếu sắc sảo, Pháp phải trả giá khi hàng thủ phạm sai lầm, nhận 2 bàn thua ở phút 61 và 83. Trong bàn thua đầu, Debuchy bọc lót không tốt, để Zozulia mở tỉ số nhưng lỗi thuộc về cặp trung vệ Abidal - Koscielny phản ứng chậm. Koscielny, đang tỏa sáng trong màu áo Arsenal, đáng bị chỉ trích vì sau đó tạo ra quả phạt đền dẫn đến bàn thua thứ 2 và cuối trận nhận thẻ đỏ trực tiếp vì tát Kucher của Ukraine.

HLV Deschamps dường như sai lầm khi bố trí Abidal chậm chạp đá cặp với Koscielny. Cựu cầu thủ Barcelona này và Evra ở biên trái nhiều lần hụt hơi trước các pha bứt tốc độ của Yarmolenko.
Ukraine đã không vượt qua 3 đợt tranh vé vớt World Cup gần nhất khi họ gục ngã trước Croatia (1998), Đức (2002) và Hy Lạp (2010). Vì thế, họ rất quyết tâm. Lịch sử các đợt tranh vé vớt cho thấy chưa đội bóng nào thua 0-2 ở lượt đi lại đảo ngược được tình thế nên sức ép đè nặng lên Pháp, đội phải sử dụng cặp trung vệ tình thế Abidal - Sakho vì trung vệ trẻ Varane không kịp bình phục chấn thương, còn Koscielny bị treo giò. Báo chí Tây Ban Nha và Pháp đều có chung nhận định: Thầy trò Deschamps có rất ít cơ hội thắng 3-0 (hoặc 2-0 rồi đá hiệp phụ, luân lưu 11 m) ở lượt về.

CR7 tỏa sáng đúng lúc

Chơi mờ nhạt trong 81 phút đầu, nhận thẻ vàng vì ham bóng dẫn đến phạm lỗi với thủ môn, suýt bị đuổi vì húc đầu vào mặt hậu vệ đối phương nhưng Cristiano Ronaldo kịp tỏa sáng với pha bay người đánh đầu ghi bàn duy nhất giúp Bồ Đào Nha thắng Thụy Điển 1-0 ở lượt đi. Ronaldo sau đó còn có pha đánh đầu đưa bóng dội xà ngang.

Ở 2 trận còn lại, Hy Lạp thắng Romania 3-1 còn Iceland cầm chân Croatia 0-0 dù bị đuổi 1 người.

Các trận lượt về sẽ diễn ra vào rạng sáng 20-11.
Trần Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục