ĐT Tây Ban Nha: Sứ mệnh “kinh điển”

11:11 Thứ ba 29/05/2012

Tại Nam Phi cách đây 2 năm, Tây Ban Nha đã trở thành đội thứ 2 trong lịch sử sau Đức đoạt chức VĐTG ngay sau khi đăng quang ở châu Âu. Giờ đây, La Roja đang đến thành tích của người Pháp: vô địch EURO sau khi giành ngôi quán quân World Cup. Và nếu vậy, TBN dĩ nhiên cũng sẽ trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công vương miện châu Âu...

Nói đến bóng đá TBN, giới mộ điệu thường nhớ ngay tới Real Madrid và Barcelona, nhớ tới những trận El Clasico rực lửa, nhớ tới mối thâm thù truyền kiếp giữa 2 gã khổng lồ. Nhưng hơn 4 năm qua, các thành viên của 2 phe phái tưởng chừng như chẳng bao giờ có thể chung sống hòa bình ấy lại chính là những nhân tố chủ chốt giúp ĐT TBN thống trị thế giới.

Tại Áo 4 năm trước, những Casillas, Ramos, Alonso, Puyol, Xavi, Iniesta, Villa,... đã đem về nửa lớn bán đảo Iberia danh hiệu VĐ châu Âu lần đầu tiên kể từ năm 1964. Và 2 năm sau, niềm vui của người TBN còn được nhân lên gấp bội, khi đứng đứa con của xứ sở Bò tót giành ngôi VĐTG lần đầu tiên trong lịch sử. Từ Vienna đến Johannesburg (Nam Phi), từ thời HLV mang biệt danh “Nhà hiền triết” Luis Aragones cho đến “Ngài râu kẽm” Vicente Del Bosque, những bước chân của La Roja đã chinh phục cả thế giới bằng những vũ điệu tiqui-taca đầy mê hoặc.

TBN đang gặp nhiều khó khăn về nhân sự

Đáng tiếc là trong chiến dịch bảo vệ ngôi Vương châu Âu tại Ba Lan/Ukraine mùa Hè này, TBN không thể có đầy đủ những chiến sỹ ưu tú nhất. Không chỉ phải đau đầu tìm kiếm người thay thế trung vệ lão luyện Carles Puyol, HLV Del Bosque đang thực sự bối rối khi không có sự phục vụ của chân sút “số 1” ĐT TBN với 51 bàn thắng – David Villa. Ngoài ra, “Ngài râu kẽm” còn chịu không ít sức ép từ dư luận, khi gạt bỏ tiền đạo nội xuất sắc nhất mùa qua – Roberto Soldado và chân sút được xem là phát hiện lớn nhất – Adrian. Trong khi đó, chiếc Cúp Champions League danh giá cùng Chelsea không thể xua đi những nghi ngờ dành cho chân sút đã không còn là Fernando Torres. Còn với những Llorente, Negredo hay Pedro, kinh nghiệm thi đấu quốc tế lại là thứ xa xỉ.

Bên cạnh những khó khăn “nội tại” đó, TBN còn phải đối mặt với “lời nguyền” chưa đội nào bảo vệ thành công ngôi VĐ châu Âu trong suốt 13 VCK EURO trước đó. Ngay cả Đức – đội đang giữ kỷ lục về số lần đăng quang ở Lục địa già (3) cũng chưa thể lập nên “cú đúp” ở 2 giải đấu lớn nhất châu Âu liên tiếp. Đáng chú ý là kể từ năm 1980, tất cả những nhà ĐKVĐ đều không thể lọt vào vòng knock-out. Tây Đức – nhà VĐ năm 1980 đã bị loại ngay từ vòng bảng EURO 1984. Pháp thậm chí còn không có mặt ở VCK 1988. Đan Mạch từng viết nên câu chuyện cổ tích giữa đời thường, khi giành ngôi châu Âu năm 1992 cũng “ra đi sớm” 4 năm sau đó. Hy Lạp cũng sáng tác một câu chuyện thần thoại giữa thời hiện đại trên đất BĐN năm 2004, nhưng rồi lại toàn thua ở vòng bảng tại Áo và Thụy Sỹ cách đây 4 năm.

Thế mới nói, lên đỉnh vinh quang đã khó, giữ được càng khó hơn.

Nhưng các nhà đương kim VĐTG vẫn là ứng viên sáng giá nhất tại EURO 2012

Tuy nhiên, chính những thách thức ấy sẽ là động lực để ĐT TBN nỗ lực nhiều hơn. Và nói gì đi nữa, La Roja vẫn đang là ứng viên số 1 cho ngôi VĐ ở VCK EURO thứ 14 trong mắt của các chuyên gia, giới mộ điệu lẫn… các nhà cái. Bởi dù gặp không ít vấn đề về nhân sự, đội hình hiện tại của TBN vẫn còn nhiều ngôi sao đang ở độ chín của sự nghiệp như Casillas, Ramos, Pique, Xavi, Iniesta, Busquets, Alonso, Fabregas, Silva,... Tính tổng công, Del Bosque sẽ mang đến Ba Lan/Ukraine 19 nhà VĐTG trên đất Nam Phi cách đây 2 năm (ngoại trừ Santi Cazorla, Juanfran, Alba và Negredo).

Không có vinh quang nào là không phải trải qua nhiều chông gai thử thách và thầy trò Vicente Del Bosque cũng đã sẵn sàng đối mặt tất cả…

Trần Chân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục