Đội tuyển Taekwondo: Thời của Văn Duy

07:50 Thứ bảy 09/05/2015

Khi nhiều đàn anh đã bước vào tuổi xế bóng hoặc có những người sớm nói lời giã từ thì Nguyễn Văn Duy đang là cái tên được đánh giá cao của đội taekwondo Việt Nam…

Đã có châu Á, giờ là thế giới

Một năm trước, Nguyễn Văn Duy là tuyển thủ duy nhất của taekwondo đối kháng nam Việt Nam đoạt HCB tại giải vô địch châu Á 2014. Chiếc HCB hạng dưới 58kg là một bất ngờ với người hâm mộ. Nhưng ít nhiều với người làm chuyên môn, Duy đang là võ sĩ tốt nhất của chúng ta ở hạng này.

Thật ngẫu nhiên, đây chính là hạng đấu mà cựu VĐV Trần Quang Hạ từng đoạt HCV ở Asian Games 1994. Thêm một kết nối, Duy là một trong những học trò được thầy Hạ phát hiện và đào tạo trong thời gian tập luyện tại lò của Quận 4. Bây giờ, Duy đã là một tuyển thủ quốc gia vào dạng oách nhưng chưa bao giờ, chàng trai của taekwondo TPHCM quên đi xuất phát điểm của mình.

Võ sĩ Nguyễn Văn Duy (trái) chắc suất tại tuyển taekwondo Việt Nam.

Tại giải vô địch châu Á cách đây một năm tổ chức ở Uzbekistan, ít ai nghĩ Duy là người sẽ lọt tới trận chung kết. Lúc ấy, nhiều cái tên được kỳ vọng như Phan Trung Đức, Nguyễn Trọng Cường… Nhưng Duy đã làm mọi người ngỡ ngàng. Dù rằng, kết quả chung kết đã không được toàn ý sau khi võ sĩ của chúng ta thua đối thủ người Iran, nhưng việc đoạt HCB ở giải vô địch châu Á là thành công không nhiều tuyển thủ taekwondo Việt Nam làm được.

Năm nay, trong đội hình dự giải VĐTG 2015, Nguyễn Văn Duy có 1 suất chính thức và được chờ đợi làm nên chuyện. Cách đây 2 năm, đội hình dự giải VĐTG hoàn toàn không có cái tên Nguyễn Văn Duy. Nhưng bây giờ, Duy là một trong những niềm hy vọng chính khi mà những cái tên như Nguyễn Trọng Cường, Lê Huỳnh Châu đã trở thành quá khứ. Cao 1m80 và mới bước vào tuổi 20, ở Duy có đầy đủ yếu tố để trở thành võ sĩ hàng đầu khu vực.

Tính về hình thể và ưu thế, võ sĩ này đang là một trong những người hội tụ yếu tố tốt nhất. Xét về kinh nghiệm chiến đấu, Duy đã có thành tích ở giải châu Á, vô địch Đông Nam Á, được thi đấu Asian Games 17-2014 nên không quá ngại trước đối thủ ở giải VĐTG 2015 tới đây.

Chắc suất SEA Games

SEA Games năm nay, taekwondo TPHCM không có Lê Huỳnh Châu trên tuyển sau khi tuyển thủ này đã nói lời từ biệt. Trám vào vị trí thi đấu hạng 58-63kg nam không ngoài Nguyễn Văn Duy. Theo tìm hiểu, ban tổ chức SEA Games 28 quy định mỗi quốc gia chỉ được đăng ký tranh tài 3 hạng đối kháng nam, 3 hạng đối kháng nữ. Vì thế, với sự vượt trội ở chuyên môn cũng như khả năng tranh chấp của ta cao nhất trong các hạng cân nhẹ, Duy được chọn là phù hợp.

Ở trường hợp của chàng võ sĩ trẻ người TPHCM có một điều chưa thể lý giải nổi chính là tại Đại hội TDTT toàn quốc 17-2014, Duy chỉ có chiếc HCĐ cá nhân. Nếu nhìn vào thực tế kinh nghiệm thi đấu và chuyên môn, Duy hoàn toàn có thể chinh phục hạng cân. Sau giải đấu, một trong những điều được làm ngay là Duy được đả thông tư tưởng để có sự khoáng đạt nhất chứ không vướng phải sự tự mãn cá nhân. Sau từng giai đoạn, TPHCM luôn tự hào có VĐV nòng cốt trên tuyển để làm đối trọng với nhiều địa phương khác. Bây giờ, thể thao thành phố đã có Duy.

Đội tuyển taekwondo Việt Nam dự giải VĐTG 2015 có 9 VĐV. Trong số này tuyến nam có Nguyễn Văn Duy, Phan Trung Đức, Cao Hồng Minh, Nguyễn Đình Cường. Taekwondo Việt Nam thi đấu ở Nga từ ngày 10 tới 18-5. “Giải VĐTG cũng sẽ là giải để các tuyển thủ tích lũy điểm xếp hạng chuẩn bị cho Olympic 2016”, Trưởng bộ môn taekwondo - ông Vũ Xuân Thành cho biết. Trước đó, các thành viên tốt nhất của tuyển taekwondo đã đi tập huấn tại Hàn Quốc từ ngày 5 tới 30-4.
Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục