Đội tuyển Hà Lan và nỗi ám ảnh trước những loạt "đấu súng"

16:07 Chủ nhật 29/06/2014

Vòng 1/8 World Cup 2014 đã diễn ra hai trận đấu với những chiến thắng giành cho Brazil và Colombia, trong đó, đội chủ nhà đã phải toát mồ hôi mới đánh bại được Chile sau loạt “đấu súng” đầy cân não. Trong những trận đấu mà chỉ cần “sẩy chân là chết”, có thể, nhiều đội bóng sẽ chọn lối đá thận trọng, để nhiều khả năng bước vào loạt đá luân lưu đầy may rủi. Tuy nhiên, Hà Lan chính là đội sợ điều đó xảy ra nhất.

Còn nhớ tại World Cup 1998 diễn ra trên đất Pháp, Hà Lan khi đó với thế hệ vàng gồm: Dennis Bergkamp, Edgar Davids, Patrick Kluivert, Marc Overmars, Clarence Seedoof… đã vào đến bán kết và chạm trán với Brazil. Sau 120 phút thi đấu hòa 1-1, hai đội bước vào loạt đá luân lưu, và “lốc da cam” đã thúc thủ với tỉ số 2-4.

Đêm nay, Hà Lan (áo xanh) sẽ vượt qua Mexico trong 90 phút?

Hai năm sau, khi VCK Euro được tổ chức tại Hà Lan (với đồng chủ nhà là Bỉ), “Cơn lốc da cam” đã phô diễn một sức mạnh đáng sợ. Họ lần lượt đánh bại CH Séc, Đan Mạch và Pháp để giành ngôi đầu bảng “tử thần”, sau đó, là đè bẹp Nam Tư 6-1 ở vòng tứ kết.

Tuy nhiên, trận đấu với Ý ở vòng bán kết lại là một thảm họa. Hà Lan dù đã hoàn toàn dồn ép đối phương và tạo ra hàng tá cơ hội, nhưng vẫn không thể có được bàn thắng. Ngay cả khi Zambrotta của Ý bị thẻ đỏ phải rời sân, và sau đó Hà Lan được hưởng tới 2 quả phạt đền, nhưng lần lượt Kluivert và Frank De Boer đều đá hỏng.

Hòa 0-0 sau 120 phút, hai đội bước vào loạt đấu súng. Trong khi 3 cầu thủ Ý là Di Bagio, Pessotto và Totti đã sút vào, thì Hà Lan chỉ có mỗi Kluivert là thực hiện thành công. Người Ý đã vượt qua Hà Lan theo cái cách mà không ai có thể ngờ tới, còn đối với “Cơn lốc da cam”, loạt “đấu súng” ngày đó đến giờ đó vẫn là nỗi ám ảnh.

Tất nhiên, những thống kê trong lịch sử chỉ có tính chất tham khảo. Hà Lan bây giờ cũng đã thay đổi rất nhiều. Đặc biệt, trong những trận đấu một mất một còn như thế này, “Cơn lốc da cam” chắc chắn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho một kịch bản phải bước vào những loạt đấu súng. Song, đó là chuyện chẳng đặng đừng, và trong khả năng của mình, Hà Lan sẽ làm tất cả để giải quyết đối thủ trong 90 phút hoặc chí ít là 120 phút. Trước mắt họ sẽ là trận quyết đấu với Mexico vào 23h đêm nay.
Trần Lưu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục