Đội tuyển Chile: Hiện tại của Sampaoli, và hồn vía Bielsa

14:14 Thứ hai 18/11/2013

Bằng một lối chơi tấn công dữ dội, tái hiện lại hình ảnh bùng nổ dưới thời Marcelo Bielsa, Chile đã khuất phục đội chủ nhà Anh ở Wembley. Jorge Sampaoli, một người đồng hương của “El Loco”, cho thấy mình đang đi đúng con đường mà Bielsa từng trải bước.

Chile dưới thời Bielsa là một đội tuyển luôn lấy tấn công làm chủ đạo. Họ chơi với sơ đồ 3-3-1-3, với tư tưởng dâng cao đội hình và đẩy bóng ra biên nhanh nhất có thể. 3 trung vệ với tiền vệ trung tâm đóng vai trò như 4 tiền vệ phòng ngự, trong lúc đó 2 tiền vệ cánh tham gia tấn công khi có cơ hội, đồng thời gây sức ép trực diện lên các hậu vệ cánh đối phương. Thi thoảng, họ cũng di chuyển vào trong để tạo ra các tình huống bất ngờ.

Một điểm đáng chú ý nữa trong Bielsista (trường phái Bielsa) là vị trí hộ công, một người chuyên làm bóng, hỗ trợ cho bộ 3 tiền đạo. Điều này khiến thế công của Chile luôn hết sức mạnh mẽ với đầy đủ lực lượng thiện chiến. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của lối chơi này là khả năng chống phản công. Chile dưới thời Bielsa có thể tấn công rất hay nhưng cũng nhiều lần ngã đau trước những đội chơi phòng ngự phản công khoa học vì dễ dính đòn hồi mã thương. Đơn giản, lối đá ấy tuy đẹp nhưng lại rất mong manh.

Chile cần tiếp tục phát huy những gì mình đã làm được và tiến bộ hơn nữa. Ảnh: Internet

Đó là một Chile mang đậm bản sắc, một cá thể được thụ hưởng những tinh hoa chiến thuật của một nhà bác học bóng đá-Bielsa. Nhưng rồi, khi ông ra đi, Chile đã đánh mất dần phong cách chơi bóng. Claudio Borghi đã phá hỏng Chile, vứt bỏ đi sơ đồ 3-3-1-3, để chuyển sang 3-4-1-2, cho thấy quá nhiều sai lầm. Bielsa chú trọng dâng cao đội hình, còn Borghi lại phòng thủ rất thấp. Một sự đối nghịch hoàn toàn triết lý đã dẫn đến việc Chile vô định hình trong việc xác định lối chơi chủ đạo.

Sau chuỗi trận bết bát cùng Chile, Borghi đã bị sa thải. Người lên thay thế ông, Jorge Sampaoli, đã không đi theo vết xe đổ của người tiền nhiệm. Cựu HLV của Universidad de Chile đã biết cách xây dựng đội hình, phát triển lối chơi dựa trên những gương mặt ưu tú dưới thời Bielsa. Chile có thể tấn công không khoáng đoạt và uyển chuyển như thời 2010, nhưng rõ ràng họ vẫn mang hơi thở Bielsa, với tư tưởng duy mỹ và phong cách không lẫn vào đâu được.

Ở Wembley, Chile kiểm soát bóng trội hơn, khai triển một lối chơi hợp lý, và buộc người Anh phải phạm sai lầm. Cú đúp của Alexis Sanchez là sản phẩm của lối chơi đồng đội, sự hiệu quả trong chất lượng của những đợt tấn công. Với những ngôi sao như: Vidal, Isla, Sanchez…, Chile có thể mơ về một tương lai tươi đẹp phía trước. Họ đã cán đích vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ ở vị trí thứ 3 và giành vé trực tiếp đến Brazil.

Và bây giờ, họ có thể mơ mộng về những điều tốt đẹp vào mùa Hè tới. Nhưng trước hết, Chile cần tiếp tục phát huy những gì mình đã làm được, đừng quá mơ mộng, để từ đó ngày càng tiến bộ hơn nữa.
Diệp Xưa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục