Để La Liga hấp dẫn, phải dùng luật “công bằng bản quyền truyền hình”

02:19 Thứ năm 06/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - La Liga mùa giải 2014/15 trôi qua được 10 vòng đấu nhìn lên BXH người ta sẽ thấy sự hấp dẫn của giải đấu này, vị trí thứ 7 và vị trí đầu tiên trên BXH chỉ cách nhau 6 điểm và đa phần các CLB đều hơn kém nhau một vài điểm. Đó là giai đoạn đầu còn về sau dù muốn dù không ngoài hai “ông kẹ” Real và Barca cạnh tranh chức vô địch những đội bóng còn lại đều biết an phận với thành tích của mình, vậy tại sao?

Khi cuộc đua La Liga bước qua nữa chặn đường những đội bóng nào yếu về tài chính sẽ không còn nắm được lợi thế, rất đơn giản bởi vì một cuộc đua đường dài cần đến một đội bóng có chiều sâu đội hình để có thể chinh chiến, những đội bóng nghèo sẽ không nhiều cầu thủ chất lượng nên sẽ tụt lại phía sau vì “lực bất tòng tâm” trước những đội bóng mạnh hơn, nhìn chung tiềm lực tài chính là vấn đề quyết định rất lớn đến thành công của đội bóng.

Nếu không có một cuộc cách mạng bản quyền truyền hình, La Liga sẽ mãi mãi là giải đấu của Real và Barca. Ảnh: Internet

Hỏi bất kỳ người hâm mộ nào về La Liga thì tất cả đều dễ dàng nhận định Real Madrid và Barcelona là hai câu lạc bộ mạnh nhất. Và hình ảnh về tỉ lệ ăn chia bản quyền truyền hình ở trên đã phần nào cho thấy lý do tại sao. Sức mạnh của Real cũng như Barca luôn được xem là vô đối ở La Liga vì họ được ưu tiên về rất nhiều mặt luôn được tạo điều kiện để phát triển, bằng chứng là trong thập kỷ qua chức vô địch La Liga mới chỉ một lần thoát khỏi 2 CLB này.

Mới đây UEFA vừa áp dụng luật công bằng tài chính dành cho các CLB chuyên nghiệp trên phạm vi châu Âu với mục đích là để cho mặt bằng chung của các giải đấu được cân bằng hơn, không có sự phân chia sự giàu nghèo quá rõ rệt như hiện nay. Vậy tại sao không có một luật” công bằng bản quyền truyền hình” ở La Liga?

Dĩ nhiên với 2 CLB Real và Barca đang nhận được số tiền khổng lồ này họ sẽ chẳng dễ dàng gì chịu chia bớt cho những đội bóng còn lại, nhưng nếu có sự can thiệp của liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha và châu Âu sẽ có thể giúp giải quyết một cách êm đẹp cho cả đôi đường, những CLB có thành tích càng cao sẽ nhận được số tiền bản quyền truyền hình càng cao, chẳng hạn.

Ở thời điểm hiện tại, các CLB ở La Liga bán bản quyền truyền hình một cách riêng rẽ. Điều này dẫn đến việc Barca và Real mỗi đội bỏ túi khoảng 120 triệu bảng/mùa. Trong khi đó, nhà ĐKVĐ La Liga, Atletico Madrid cùng với Valencia chỉ nhận được ít hơn một nửa con số trên (khoảng 38 triệu bảng). Những đội bóng ở khác ở La Liga nhận được số tiền ít hơn nhiều bởi họ không có nhiều ngôi sao để thu hút khán giả như Barca và Real Madrid.

Hãy nhìn vào nhóm 3 CLB phải xuống hạng ở giải NHA, ngay cả khi trải qua một mùa bóng tồi tệ và phải trả giá bằng việc xuống hạng, nhưng số tiền Cardiff, Fulham và Norwich nhận được từ Premier League là khoảng hơn 60 triệu bảng con số ước mơ của nhiều CLB hàng đầu của các giải đấu khác, có cả La Liga. Cho dù Atletico Madrid vừa lên ngôi vô địch mùa giải qua, nhưng số tiền bản quyền truyền hình họ nhận về thậm chí còn không bằng CLB xếp… bét bảng Premier League.

Ở La Liga, kể từ sau khi 18 CLB La Liga đặt bút ký vào bản giao kèo cho phép Real Madrid và Barcelona nhận tới 46% miếng bánh bản quyền truyền hình, thì sự chênh lệch về kinh tế giữa các CLB La Liga luôn trở thành vấn đề nhức nhối suốt nhiều năm gần đây. Vì thế chuyện cổ tích như chức vô địch mà Altetico Madrid có được ở mùa giải qua chỉ là một sự bất cẩn của Real và Barca.

Chính xác là bản quyền truyền hình không được chia bình đẳng đã dẫn đến tình trạng “giàu thì quá giàu, nghèo thì chẳng có gì” nó không chỉ ảnh hưởng đến giải đấu mà còn khiến nền bóng đá Tây Ban Nha đi xuống. Nếu những người có chức trách ở giải đấu cao nhất xứ bò tót có thể thống nhất điểu chỉnh lại luật bản quyền truyền hình sẽ giúp ích cho sự phát triển đồng đều ở La Liga.

Có lẽ, La Liga cần một cuộc cách mạng về bản quyền truyền hình nếu không muốn giải đấu này mãi mãi là của riêng Real và Barca.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục