Dấu ấn Nguyễn Trần Duy Nhất

08:41 Chủ nhật 07/07/2013

Không được chú ý nhiều như 2 chiếc HCV của Hoàng Quý Phước và Ánh Viên, nhưng với giới võ thuật và môn Muay, chiếc HCV của Nguyễn Trần Duy Nhất ở hạng cân 57kg nam tại AIMAG 4 - Inchoen (Hàn Quốc) có ý nghĩa rất lớn. Duy Nhất không chỉ chứng tỏ anh đang là chàng trai vàng của môn Muay mà còn cho thấy sự thích nghi nhanh, sáng tạo của các võ sĩ Việt Nam trong việc tiếp thu và phát triển môn võ của Thái Lan tại Việt Nam.

Tại Asian Indoor Games 3, Duy Nhất đã xuất sắc mang về cho Việt Nam tấm HCV và sau đó là HCB SEA Games 25. Trước đó, chàng trai sinh ra tại Khánh Hòa này đã trở thành trường hợp độc nhất của làng võ Việt Nam khi đoạt HCV một giải đấu quốc tế mà trước đó chưa hề dự bất kỳ giải đấu cấp quốc gia nào. Đó là tấm HCV tại giải tiền Asian Indoor Games 3.

Chủ tịch Liên đoàn Muay châu Á Santiphap Intaraphartn (người Thái Lan) nhận định: “Duy Nhất chiến đấu kiên cường, phong độ ổn định, tốc độ ra đòn nhanh và tiếp thu kỹ thuật tốt. Nếu được tạo điều kiện tiếp thu thêm những kỹ thuật đặc thù hiện đại của Muay, đó sẽ là tay đấm đáng gờm cho mọi đối thủ”.

Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất. Ảnh: CÔNG MINH

Là con nhà nòi võ thuật với ba đời đều là các võ sư nổi tiếng, Duy Nhất không chỉ thừa hưởng tông của gia đình mà còn có điều kiện rất tốt để được truyền thụ và tập luyện võ thuật. Một trong những điểm khiến Duy Nhất trở thành niềm tự hào của Muay Việt Nam chính là việc sáng tạo, áp dụng một số chiêu thức của võ cổ truyền Việt Nam vào chiến đấu, khiến ngay cả các võ sĩ Thái Lan - quê hương của Muay cũng phải bất ngờ.

Còn nhớ tại giải vô địch Muay thế giới lần 7-2010 diễn ra ngay tại Bangkok, trong trận chung kết gặp đối thủ rất mạnh của chủ nhà, Duy Nhất đã làm cú lội ngược dòng thành công khi tung ra hàng loạt cú đánh rờ-ve mang đậm phong cách võ cổ truyền Việt Nam để giành ngôi vô địch hạng dưới 60kg với tỷ số sít sao 10-9.

Hay tại giải tiền AIG3, Duy Nhất cũng từng buộc đối thủ đo sàn bởi đòn đánh mang đậm chất Việt Nam này. Chi tiết này chứng tỏ sự thông minh của Duy Nhất khi biết vận dụng tinh hoa các loại kỹ thuật từng lĩnh hội (quyền Anh và võ cổ truyền) vào sàn đấu Muay vốn thừa quyết liệt và sự mưu trí để lên ngôi vô địch thế giới.

Đến nay, chàng trai vàng của Muay Việt đã sở hữu bảng thành tích 3 lần vô địch thế giới và 3 đai vô địch giải vô địch Muay bán chuyên nghiệp thế giới cùng HCV giải vô địch Muay châu Á 2012.

Tại AIMAG 4, mặc dù có đến 3 võ sĩ lọt vào đến chung kết, nhưng 2 nữ võ sĩ Bùi Yến Ly và Phan Thị Ngọc Linh lần lượt thất bại trước các võ sĩ Thái Lan đã dồn áp lực lên Duy Nhất khi bước vào trận chung kết gặp Kashkaraev Daniaar (Kyrgyzstan). Bằng bản lĩnh và trình độ, Nhất đã thắng áp đảo 5-0 để hoàn thành bộ huy chương đồ sộ của mình và cứu cho Muay Việt khỏi trắng tay.

Mặc dù du nhập vào Việt Nam khá trễ và suốt một thời gian dài không được công nhận như môn võ chuyên nghiệp nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia do tính “dã man” của Muay, nhưng thực tế các võ sĩ Việt Nam đã vượt qua rất nhiều khó khăn để giành nhiều thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế. Khi nói đến điều đó, không thể không nhắc đến võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất, hiện đang học năm cuối tại ĐH TDTT TPHCM.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục