Cuộc đua song mã Mỹ - Trung Quốc: Khi người Mỹ phản công

14:20 Thứ bảy 04/08/2012

Của Caesar trả cho Caesar! Đó là thông điệp mà người Mỹ muốn đưa ra với kình địch Trung Quốc tại TVH lần này. Sau nhiều ngày chịu lép vế, đoàn thể thao Mỹ đã vượt qua kình địch đến từ phương Đông về số HCV cũng như tổng số huy chương. Và cuối tuần này, khi môn điền kinh bắt đầu nhập cuộc, người Trung Quốc có lý do để lo lắng.

Cuộc phản kích của người Mỹ đã được chuẩn bị từ khá lâu, nhưng chỉ thực sự tạo nên bước ngoặt trong buổi tối thứ Năm (giờ địa phương), ở nội dung mà họ vẫn tự hào đang thống trị thế giới: bơi lội, với ba tấm HCV liên tiếp của Rebeca Soni, Tyler Clary, và huyền thoại Michael Phelps.

Sức mạnh ở các môn cơ bản sẽ giúp Mỹ lấy lại lợi thế

Người hùng đầu tiên: Rebecca Soni. Nữ kình ngư 25 tuổi sinh tại New Jersey này đã xuất sắc bảo vệ thành công tấm HCV ở thể loại 200m bơi ếch với thành tích 2 phút 19 giây 59, vượt trội so với Satomi Suzuki (+1"13) và Yefimova (1"33). Bốn năm trước, Soni đã phá kỷ lục Olympic với thành tích 2 phút 20 giây 22, còn bây giờ, cô liên tiếp vượt qua những cột mốc mới. Tại vòng bán kết là 2 phút 20 giây, Soni vượt KLTG của Annamay Pierse (2 phút 20 giây 12), song chỉ một ngày sau, cô đã tự phá kỷ lục của chính mình. Trong khi đó, nội dung 200m bơi ngửa nam đã chứng kiến sự đăng quang khá bất ngờ của Tyler Clary, người bị đánh giá thấp hơn nhiều so với đồng hương Ryan Lochte (chỉ giành HCĐ). Không những thế Clary còn phá kỷ lục Olympic do chính Lochte nắm giữ..

Nhưng tâm điểm của sự chú ý nằm ở đường bơi 200m cá nhân hỗn hợp bởi đây là nơi quy tụ tất cả những kình ngư xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Và Michael Phelps đã không phụ lòng mong mỏi của khán giả nhà khi về nhất với thành tích 1 phút 54 giây 27, nhanh hơn người về nhì đồng hương Lochte 0,63 giây. Chiến thắng này là màn phục thù ngọt ngào của Phelps sau thất bại ở nội dung 400m hỗn hợp trong ngày mở màn. Còn với Lochte, có lẽ việc phải thi chung kết 2 nội dung quá sát nhau khiến anh không thể phát huy tối đa năng lực của mình.

Hai ngày trước, Phelps đã lập kỷ lục giành 19 huy chương tại các kỳ Olympic sau khi cùng đồng đội chiến thắng ở nội dung 4x200m tự do. Song rõ ràng, thành tích ấy không khiến anh vui bằng chức vô địch mang tính cá nhân hơn như 200m hỗn hợp. Đây cũng là tấm HCV thứ 3 liên tiếp của Phelps ở nội dung này, và HCV thứ 16 tại các kỳ TVH. Liệu anh đã dừng lại? Nên nhớ, Phelps còn lọt vào chung kết nội dung 100m bơi bướm sở trường với thành tích cao nhất vòng loại và bán kết (50 giây 86).

Cú hích ở điền kinh

Nếu như bơi lội có tổng cộng 34 bộ huy chương, và được xem là một mỏ vàng thực sự cho những cường quốc trên đường đua xanh thì điền kinh thậm chí còn nhiều nội dung gấp rưỡi (47).

Trong vài năm gần đây, người Mỹ thường khá... tự ti khi những VĐV nước rút cự ly ngắn hàng đầu thế giới đều đến từ Jamaica. Tại Olympic 2012, quốc đảo Carbe này đã hội tụ đủ những ngôi sao sáng giá nhất như Asafa Powell, Usain Bolt và Yohan Blake, và so với họ, có vẻ như bộ đôi Justin Gatlin - Tyson Gay không phải đối trọng tương xứng. Mặc dù vậy, so với Trung Quốc thì Mỹ vẫn tự tin hơn rất nhiều khi TVH bước vào các cuộc đấu điền kinh, bởi đây không phải thế mạnh của đoàn thể thao đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Thật vậy, mặc dù xếp đầu bảng tổng sắp ở Olympic 2008 với 51 HCV (trên tổng số 100 huy chương), nhưng đoàn thể thao chủ nhà Trung Quốc không giành nổi một tấm HCV điền kinh nào. Thành tích tốt nhất của họ chỉ là hai tấm HCĐ ở các môn ném búa và marathon nữ. Trái lại, trong tổng số 36 HCV của người Mỹ tại Bắc Kinh 2008, có đến 8 HCV ở môn điền kinh, ngoài ra họ còn có 9 HCB và 7 HCĐ nữa. Trung Quốc từng sản sinh ra Liu Xiang, nhà vô địch thế giới 110m vượt rào nam, nhưng VĐV 29 tuổi này đã ở bên kia bờ dốc sự nghiệp - hậu quả của hàng loạt chấn thương đáng tiếc. Còn Mỹ, dù không còn những siêu sao như Carl Lewis hay Michael Johnson nữa, nhưng vẫn là một cường quốc về điền kinh.

Và tất nhiên, người Mỹ không chỉ biết dựa vào mỗi điền kinh và bơi lội. Những tấm HCV mới nhất ở môn Judo (Kayla Harrison - 78 kg nữ) hay thể dục dụng cụ (Gabby Douglas - toàn năng nữ) là những minh chứng rõ ràng nhất.

Phương Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục