Chuyện lạ của Bồ Đào Nha: “Tiều phu” Pepe đã buông rìu

14:35 Thứ ba 26/06/2012

Pepe luôn bị xem là điển hình của những cầu thủ “chơi xấu”, và trước thềm EURO 2012 người ta thậm chí còn xem anh là ứng viên hàng đầu về việc phải nhận nhiều thẻ nhất. Nhưng khi ngày hội bóng đá châu Âu đang đi vào những ngày cuối, Pepe lại là một trong số các hậu vệ “hiền” nhất.

Sau các trận “El Clasico” giữa Barca và Real gần đây, Xavi thường nhận xét rằng, nếu điềm tĩnh hơn trong hành động và suy nghĩ, Pepe sẽ trở thành một trong số các trung vệ hay nhất lịch sử đội bóng thủ đô. Lời nhận xét của Xavi được nhiều người ủng hộ, nhưng điềm tĩnh như một thứ xa xỉ với Pepe trong thời gian tập luyện cùng Real ở trung tâm Valdebebas.

Pepe luôn thi đấu rắn hơn mức cần thiết trong mọi trường hợp, và nhiều tờ báo ví anh hệt như một quái vật trên sân cỏ. Tại La Liga mùa giải 2011-12, Pepe bị thổi phạt 45 lần, nghĩa là nhiều hơn chính anh mùa trước đó 8 lần. Có 11 lần các trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo Pepe do phạm lỗi nặng, và 1 lần truất quyền thi đấu của anh.

Có thể nói, khi nhắc về Pepe thì hình ảnh mà người ta nhanh chóng liên tưởng là những pha phạm lỗi, và lối chơi thô bạo. Thậm chí, trung vệ người Bồ Đào Nha còn bị ví với hình ảnh của một “tiều phu”, khi liên tục có những tình huống đốn ngã đối thủ không thương tiếc. Pepe từng gắn liền với việc co chân đạp lên đối thủ của mình, khi nạn nhân đang nằm trên mặt sân.

Pepe (trái) đang rất hiệu quả và không phạm lỗi- Ảnh Getty

Đó là lí do mà những nhà cái đã xếp Pepe vào nhóm ứng viên “ăn” thẻ nhiều nhất tại EURO 2012.

Có một Pepe rất khác

Những ai đặt cửa Pepe bị phạt thẻ nhiều nhất đã bị “hố”, ít nhất là cho đến trước thời điểm diễn ra vòng bán kết. Sau 4 trận đấu cùng BĐN, và không vắt mặt bất kỳ một phút nào, Pepe mang hình ảnh hiền lành hơn bất kỳ trung vệ nào khác của 16 đội tranh tài ở ngày hội bóng đá châu Âu.

Thực vậy, thay cho hình ảnh có phần khá “bặm trợn” mà Pepe luôn thể hiện khi khoác lên mình chiếc áo trắng Real là một lối chơi đầy máu lửa nhưng không quá rắn. Trong 360 phút có mặt trên sân, chỉ có một lần duy nhất Pepe bị thổi phạt. Tình huống ấy diễn ra trong trận đấu với Đan Mạch ở vòng đấu bảng, khi trọng tài Craig Thomson Pepe phạm lỗi với Poulsen. Đó cũng là trận đấu mà Pepe ghi bàn thắng mở tỉ số, và nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất.

Chỉ một lần phạm lỗi trong 360 phút thi đấu, không một trung vệ nào có tỉ lệ bị thổi phạt thấp như Pepe. Rõ ràng, Pepe đã trưởng thành hơn rất nhiều và kiểm soát được bản tính của mình. Từ một cầu thủ luôn có những biểu hiện khó giải thích về hành vi (bắt nguồn từ tâm lý), Pepe đang hiền hơn bao giờ hết.

Ngay trong những trận đấu quan trọng và có sứ ép lớn trước Đức hay Hà Lan, Pepe cũng không hề phạm lỗi nào. Thậm chí, Pepe còn là nạn nhân của những tình huống phạm lỗi của đối phương. Trong trận thua Đức, Pepe đã chơi rất hay và khiến các đối thủ của mình bị thổi phạt đến 6 lần. Trong hai trận đấu với Hà Lan và CH Czech, Pepe cũng bị phạm lỗi tổng cộng 3 lần.

Antonio Gaspar - nhà vật lý trị liệu của BĐN, và trực tiếp theo dõi tình trạng sức khỏe của Pepe - cho biết cầu thủ này đang có thể trạng rất tốt. Từ đó, tâm lý của Pepe cũng ổn định hơn. Nhờ vậy, cầu thủ 29 tuổi này kiểm soát được những cảm xúc và thể hiện bản lĩnh ấn tượng khi thi đấu.

“Anh đang dâng hiến mình cho bóng đá. Tôi xin chúc mừng anh! Khi đã làm chủ được tinh thần, anh trở thành trung vệ hàng đầu thế giới”, trọng tài Howard Webb bắt tay và chúc mừng Pepe sau khi BĐN đánh bại CH Czech. Về phía mình, Pepe lý giải sự khác biệt này đến từ cô con gái của anh. “Tôi muốn giành các chiến thắng. Tôi muốn vô địch để tặng nó cho con gái mình”.

Trước Tây Ban Nha, những người hiểu rõ Pepe và từng khiến anh nhận không ít thẻ, hình ảnh một trung vệ hiền nhất EURO 2012 sẽ tiếp tục được thể hiện?

Con số

1 Pepe mới chỉ bị trọng tài thổi phạt đúng 1 lần sau 4 trận đấu, với tình huống diễn ra phút 70 trận thắng Đan Mạch 3-2.

9 Đã có 9 lần Pepe bị các cầu thủ đối phương phạm lỗi. Trong đó, nhiều nhất là trận ra quân với Đức, khi các cầu thủ của Joachim Loew phạm lỗi 6 lần với Pepe.

45 Trong mùa giải 2011-12, Pepe phạm lỗi tổng cộng 45 lần ở La Liga. Những lần phạm lỗi ấy khiến anh phải nhận 11 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ.
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục