Chưa thỏa giấc mơ vàng

14:05 Thứ hai 23/09/2013

Niềm vui sướng trọn vẹn đã không tới với người hâm mộ bóng đá nước nhà khi các cầu thủ U19 Việt Nam đã để thua trước chủ nhà U19 Indonesia trên loạt chấm penalty cân não trong trận chung kết Giải U19 Đông Nam Á 2013 vào tối qua (22-9). Nhưng người hâm mộ có thể tạm hài lòng khi các nữ cầu thủ Việt Nam đã có được chiến thắng 3-1 trước Myanmar để giành chiếc Huy chương Đồng tại Giải vô địch Bóng đá Nữ Đông Nam Á.

U19 Việt Nam đã thể hiện lối chơi cực kỳ ấn tượng trong suốt cả giải đấu năm nay

Tại Giải vô địch Bóng đá Nữ Đông Nam Á 2013, các nữ tuyển thủ Việt Nam đã không thể bảo vệ thành công chức vô địch của mình bởi tại giải năm nay BTC đã mời 2 đội bóng quá mạnh là U23 Nhật Bản và U19 Australia. Nhưng những gì đã thể hiện ở giải đấu năm nay các nữ tuyển thủ Việt Nam đã cho thấy mình vẫn là một trong những đội mạnh nhất khu vực hiện nay. Bước vào trận tranh hạng 3 với Myanmar, các nữ tuyển thủ Việt Nam gặp rất nhiều bất lợi về thể lực khi phải thi đấu với U23 Nhật Bản ở trận bán kết trong điều kiện trời mưa, sân trơn, trận đấu lại phải kéo dài sang hiệp phụ đã ngốn rất nhiều sức lực của các cầu thủ Việt Nam. Hai ngày nghỉ là không đủ để các học trò của HLV Trần Vân Phát đạt trạng thái thể lực, phong độ tốt nhất khi đã gần như dồn hết sức trong trận bán kết với U23 Nhật Bản. Không những thế, phải thi đấu trên sân của đối phương và nhất là ĐT Myanmar với lối đá "rát”, không ngại va chạm, thậm chí không ngần ngại phạm lỗi đã gây ra nhiều khó khăn cho các nữ cầu thủ Việt Nam. Tuy nhiên các cô gái Việt Nam đã cho thấy họ đang là một đội bóng mạnh nhất khu vực hiện nay khi ghi liên tiếp 2 bàn thắng chỉ trong vòng 14 phút đầu tiên. Trận đấu trở nên cực kỳ căng thẳng và hấp dẫn khi các nữ cầu thủ Myanmar gỡ lại 1 bàn vào phút 28. Kể từ phút này, lối chơi "rát”, thậm chí có phần thô bạo của các nữ cầu thủ Myanmar đã phần nào ảnh hưởng tới lối chơi của tuyển Việt Nam. Thế nhưng, bằng bản lĩnh, ý chí và một đấu pháp vô cùng hợp lý, các nữ tuyển thủ Việt Nam đã dập tắt mọi ý chí của Myanmar khi ghi bàn nâng tỉ số lên 3-1 ở phút 69. Lối chơi rắn đã khiến Myanmar gặp bất lợi khi họ bị đuổi người ở phút 76. Thắng trận với tỉ số 3-1, các nữ tuyển thủ Việt Nam đã giành được chiếc huy chương đồng của giải năm nay, đồng thời khẳng định mình vẫn là ứng viên mạnh nhất trong khu vực để có được chiếc huy chương vàng tại SEA Games 27 sắp tới cũng như chiếc vé dự World Cup kỳ tới.

Mọi sự chú ý của NHM thể thao nước nhà đều dồn vào trận chung kết Giải U19 Đông Nam Á khi Việt Nam tái đấu với đội chủ nhà Indonesia. Vào chơi trận chung kết, các cầu thủ trẻ U19 Việt Nam, với nòng cốt là các cầu thủ đến từ học viện HAGL Arsenal JMG, đã tạo nên cơn sốt nơi người hâm mộ nước nhà. Những gì trình diễn suốt từ đầu giải với lối chơi kỹ thuật, tập thể đoàn kết, đầy cống hiến, không run sợ trước đối thủ nào vẫn được các cầu thủ trẻ U19 Việt Nam thể hiện trong trận chung kết này. Phải chơi dưới sức ép của hơn 3,5 vạn khán giả cuồng nhiệt Indonesia tại "chảo lửa” Gelora Delta Sidoajo, trước một đội chủ nhà là U19 Indonesia đang rất khát khao đòi lại món nợ đã thua U19 Việt Nam tại vòng đấu bảng, cùng với sự thiếu vắng đội trưởng Xuân Trường, nhưng các cầu thủ U19 Việt Nam đã cực kỳ nỗ lực thi đấu trận này. Lối chơi đầy kỹ thuật, tự tin, không e ngại đối phương đã được các cầu thủ U19 thể hiện ngay từ đầu. Để đối chọi lại lối chơi kỹ thuật của U19 Việt Nam, các cầu thủ U19 Indonesia đã chọn lối chơi áp sát, giàu thể lực và đá "rát”, đôi khi là thô bạo để giảm áp lực rất lớn từ các cầu thủ U19 Việt Nam. Biểu hiện rõ nhất cho lối chơi đá "rát” của Indonesia là đã khiến Trùm Tỉnh phải rời sân chỉ sau 10 phút thi đấu bởi rách mí mắt. Càng đá, các cầu thủ U19 Việt Nam càng cho thấy sự gắn kết, ăn ý, nhịp nhàng, uyển chuyển và lối chơi đầy cảm xúc bởi đã được ăn ở và tập luyện rất lâu với nhau trong cùng học viện. Hàng loạt các cơ hội ăn bàn rõ ràng đã được tạo ra nhưng các chân sút Việt Nam chưa thể chiến thắng thủ môn Murdianto trong một ngày thi đấu bùng nổ. Các cầu thủ Việt Nam gặp quá nhiều khó khăn từ lối chơi rắn quá mức từ phía U19 Indonesia. Lối chơi rắn khiến các cầu thủ vốn chơi kỹ thuật của Việt Nam gặp không ít chấn thương và phải chùn chân. Hai đội đã hòa nhau 0-0 trong 90 phút thi đấu chính thức cũng như trong 2 hiệp phụ, cho dù không ít cơ hội ghi bàn đã đến. Phải giải quyết thắng thua trên chấm phạt đền, may mắn đã không đến với các tuyển thủ Việt Nam cho dù thủ thành Lê Văn Trường đã 2 lần cản phá thành công những cú penalty của các cầu thủ Indonesia. Thua chung cuộc 6-7 sau 9 lượt sút, các cầu thủ Việt Nam đành nhìn U19 Indonesia nâng cao chiếc cúp.

Cho dù không thể giành tấm HCV sau những gì đã trình diễn đầy thuyết phục trong suốt giải đấu và chưa thể giải cơn khát danh hiệu cho các đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, nhưng những gì mà các cầu thủ U19 Việt Nam (thực chất luôn kém đối phương 1 đến 2 tuổi) đã cho thấy rất nhiều hy vọng tươi sáng trong tương lai của bóng đá nước nhà.
Khánh Vy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục