Chọn Huấn luyện viên ngoại

10:23 Thứ ba 26/03/2013

Có lẽ không nên chỉ trích nhiều HLV Hoàng Văn Phúc về thất bại của tuyển Việt Nam trước Hồng Công ở vòng loại Asian cup vừa qua, bởi thực lực đội tuyển cũng chỉ có vậy. Điều cần làm rõ là cách làm việc “ỡm ờ” của VFF về tiêu chí chọn HLV và mục tiêu chiến lược của bóng đá Việt Nam.


Trước khi HLV Hoàng Văn Phúc dẫn quân đi Hồng Công, VFF khá hồ hởi và đánh tiếng ông Phúc sẽ gần như chắc chắn được chọn HLV chính thức của đội tuyển bởi lối đá ăn miếng trả miếng trong trận thua Ảrập Xêút trước đó. Thông điệp này cũng được xem là liều thuốc tinh thần để thầy trò tướng Phúc gặt hái thành công trước Hồng Công. Vậy nhưng, có vẻ trời không chiều lòng người, trước một Hồng Công được xem là chiếu dưới, tuyển Việt Nam vẫn để thua, đồng nghĩa với việc Asian cup đóng sập trước mặt. Và ngay khi bầu đoàn thê tử ông Phúc vừa về đến thì đã có thông tin VFF… cân nhắc việc chọn ông vào ghế HLV trưởng. Một quan chức VFF “ỡm ờ” rằng sẽ xem xét kỹ vấn đề!

Câu chuyện giống như suy nghĩ của một đứa trẻ, chỉ cần thắng một vài trận là người ta suy ra HLV có tài! Ở đây, không bàn đến HVL Hoàng Văn Phúc bởi nói gì nói, ông là người dũng cảm dám nhận nhiệm vụ trong lúc đội tuyển hết sức khó khăn, và ông làm hết mình trong vai trò của mình với một kết quả có thể nói là vượt mong đợi so với thực trạng bóng đá Việt Nam hiện nay. Trong khi đó, những người có trách nhiệm chuyên môn của VFF dường như không được như vậy. Thật đáng tiếc khi một lần nữa, có thể họ lại đưa đội tuyển đến chỗ bế tắc trong chuyện chọn HLV.

Khi HLV Calisto, người tạo dấu ấn đậm nhất trong các HLV ngoại và mang lại nhiều thành tích nhất cho bóng đá Việt Nam nói lời chia tay, dư luận đã nghĩ đến một viễn cảnh đi xuống của bóng đá Việt Nam. Đi xuống không phải vì chúng ta thiếu thực lực mà là thiếu những người có tầm nhìn. Đó là chủ trương “tẩy chay” HLV ngoại để sử dụng thầy nội. Sai lầm hay không thì chưa ai kết luận, nhưng đó là một cái nhìn thiếu thực tế. Lịch sử bóng đá thế giới chưa ghi nhận nền bóng đá nào trong quá trình phát triển mà có chủ trương “bài ngoại”, họ chỉ lấy tiêu chí chất lượng, hiệu quả và phù hợp để chọn. Không phủ nhận bóng đá trong nước có những HLV thành công ở câu lạc bộ, nhưng cầm quân đội tuyển với mong muốn hội nhập khu vực và xa hơn thì ít ai đủ tầm. Bởi cái thiếu lớn nhất là họ chưa được cọ xát, nắm bắt và trãi qua kinh nghiệm bóng đá quốc tế. Một HLV có kinh nghiệm làm việc trong nhiều môi trường bóng đá khác nhau, cộng với chuyên môn giỏi là đều mà chúng ta đang thiếu, và không thể tìm được với HLV nội. Do đó, sự thiếu thực tế của những người có trách nhiệm đã đưa bóng đá Việt Nam cứ loay quay trong mục tiêu… thắng từng trận, và hậu quả là đẩy lùi sự phát triển thêm nhiều năm nữa.

Vì vậy, đã đến lúc người hâm mộ cần một sự rõ ràng cho vị trí HLV trưởng. Đó phải là người giỏi chuyên môn, tâm huyết với bóng đá Việt Nam, nhiều kinh nghiệm trong môi trường làm việc chuyên nghiệp của các nền bóng đá khác nhau. Trong thời điểm và thực tế hiện nay, đó chỉ có thể là một HLV ngoại.
Phương Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục