Cầu thủ kiện CLB: VFF và VPF ở đâu?

16:45 Thứ năm 13/02/2014

Thông tin về việc các cầu thủ Than Quảng Ninh bức xúc vì chưa nhận được khoản tiền chuyển nhượng như đã cam kết trước đó. Không những thế, thời hạn hợp đồng của một số cầu thủ “bỗng nhiên” giảm từ 2 năm xuống còn 1 năm. Mặc dù chưa tính đến chuyện đình công, không thi đấu nhưng một nhóm các cầu thủ Than Quảng Ninh đã chuẩn bị mời luật sư, kiện lại đội bóng.

Bỗng nhiên bị giảm hợp đồngNgày 11.2, lãnh đạo đội Than Quảng Ninh (có đại diện của Cty tuyển than Cửa Ông) đã họp với các cầu thủ nhằm tìm “hướng ra” cho nỗi bức xúc của những cầu thủ. Có hai vấn đề mà nhóm cầu thủ gồm: Xuân Hùng, Hoài Nam, Hồng Phong, Bật Hiếu, Trọng Nghĩa, Minh Tuấn, Hoàng Cường muốn đề cập là khoản tiền chuyển nhượng cho đến nay chưa đến tay họ, thứ hai là thông tin về việc chuyển hợp đồng từ 2 năm xuống 1 năm.Cuộc họp ấy trở thành buổi “ôn nghèo kể khổ, mong cầu thủ thông cảm” của phía lãnh đạo, còn chuyện giảm thời hạn hợp đồng là chắc chắn. Ít nhất 4/7 cầu thủ đã không chấp nhận và đòi lãnh đội thực hiện đúng cam kết. Tuy nhiên trước phản ứng của cầu thủ, lãnh đội Than Quảng Ninh cũng chỉ đưa ra quyết định kiểu “buông xuôi”: Tình thế nó vậy, muốn kiện thì tùy.Trao đổi với Lao Động, đại diện lãnh đạo Cty tuyển than Cửa Ông (đề nghị giấu tên) nói rằng: “Cho đến thời điểm này, chúng tôi đã ứng tiền của công ty để trả lương tháng, tiền ăn, tiền quần áo... cho các cầu thủ. Tuy nhiên, tiền bảo lãnh mùa giải, tiền thưởng và một số khoản khác thì do UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) chi trả, vì chúng tôi chỉ là đơn vị được giao quản lý đội bóng thôi. Chúng tôi đã trình UBND tỉnh Quảng Ninh và Vinacomin đề án kinh phí cho CLB thi đấu trong mùa giải này, nhưng hiện vẫn chưa được phê duyệt.

Than Quảng Ninh (phải) đang đối mặt với nhiều thách thức.

Vì thế, đến nay, các cầu thủ vẫn phải chờ các khoản tiền trên”.Nghĩa là Than Quảng Ninh... chẳng có đồng nào và không loại trừ họ đang là đội thi đấu... lậu vì nếu khoản kinh phí hơn 50 tỉ đồng (theo đề nghị của Sở VHTTDL Quảng Ninh) vẫn chưa được duyệt thì Than Quảng Ninh lấy gì ra để chứng minh họ có đủ khoản tài chính tối thiểu 35 tỉ đồng để có quyền tham dự sân chơi V.League?Chính vì dùng “tiền vẽ” nên tết vừa rồi, các cầu thủ Than Quảng Ninh mới “cười như mếu” khi chỉ nhận được 4 bao gạo thay cho thưởng tết.Trước khả năng chỉ được ký hợp đồng 1 năm (thay vì 2 năm), các cầu thủ quyết tâm đòi quyền lợi (vì đi liền với tiền chuyển nhượng), nhưng việc đòi nợ không dễ dàng.VFF, VPF ở đâu…

Đặt ra câu hỏi tại sao CLB Than Quảng Ninh lại dễ dàng đơn phương giảm thời hạn hợp đồng mà không bị rằng buộc bởi bất kỳ điều gì trong phụ lục ấy, thì đã có cầu thủ mới... ngớ ra là chưa nhìn thấy bản hợp đồng hay phụ lục “mặt mũi” như thế nào?Đây cũng được cho là lý do mà lãnh đội Than Quảng Ninh khá thoải mái khi tuyên bố: Muốn kiện đâu thì... tùy. Vậy nếu các CLB cố tình không thực hiện nghĩa vụ về tài chính với cầu thủ thì sẽ bị VFF và VPF áp dụng quy chế nào?

Điều 72 Quy định về kỷ luật của VFF quy định: Tổ chức, tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trả tiền cho người khác (người khác bao gồm: Cầu thủ, huấn luyện viên, CLB, đội bóng, đại diện cầu thủ do FIFA, LĐBĐQG cấp phép, Đơn vị tổ chức giải, LĐBĐVN) mặc dù đã được một cơ quan của LĐBĐVN, Đơn vị tổ chức giải yêu cầu phải trả đầy đủ thì bị phạt tiền tối thiểu 5.000.000 đồng. Sẽ được cơ quan xử lý của LĐBĐVN dành một khoảng thời gian cuối cùng để thanh toán khoản nợ. CLB, đội bóng sẽ bị cảnh cáo về khả năng trừ điểm hoặc chuyển xuống thi đấu ở hạng thấp hơn nếu không trả đủ tiền khi đến hạn định cuối cùng.

Bên cạnh đó, có thể bị cấm chuyển nhượng cầu thủ hoặc không cho tham gia các giải đấu do LĐBĐVN, đơn vị tổ chức giải tổ chức. Nếu CLB, đội bóng không tuân thủ hạn định cuối cùng, cơ quan xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm để quyết định việc trừ điểm hoặc chuyển xuống thi đấu ở hạng thấp hơn”.Mặc dù có quy định như vậy, nhưng việc thực hiện đôi khi trở nên khá hài hước như việc VFF quyết định phạt CLB Kiên Giang 5 triệu đồng vì khoản nợ hàng tỉ đồng CLB này không thanh toán được cho các cầu thủ. Thậm chí VFF cũng chẳng có cách nào phạt nặng hơn vì CLB K.Kiên Giang... giải thể.

Đó là điều dễ hiểu khi các cầu thủ khi đòi tiền là tìm đến luật sư chứ không mong quá nhiều vào các phán quyết từ VFF, VPF.Chưa biết các cầu thủ Than Quảng Ninh có thể kiện được đội bóng như dự định ha không, nhưng cách hành xử của Than Quảng Ninh rõ ràng là rất nghiệp dư.
Mạnh Hùng/Thành An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục