Brazil, trong hoài niệm về những tiền đạo lẫy lừng

09:41 Thứ năm 20/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nhắc đến bóng đá Brazil người ta luôn nhắc đến những những tiền đạo bởi lẽ họ có vị trí vô cùng trang trọng trong suốt chiều dài lịch sử. Và người ta có thể cho rằng sự suy giảm thống trị của bóng đá Brazil trong suốt cả thập kỷ vừa qua liên quan đến việc thiếu 1 tiền đạo như thế.

Rõ ràng các cái tên như Pato, Fabiano, Fred hay Robinho không thể so sánh được với những người tiền bối huyền thoại. Họ là Pele, là Zico, là Bebeto, Romario, Ronaldo. Bài viết sẽ tập trung đề cập đến 3 cái tên cuối – những cái tên đã dùng tài năng để định nghĩa lại thời đại của mình.

Bebeto

Bebeto là 1 tiền đạo theo kiểu “poacher”, thường xuyên “mắc màn” ở vòng cấm địa với nhạy cảm & khả năng đánh hơi bàn thắng tuyệt hảo. Ông tạo dựng tên tuổi của mình tại Brazil khi chơi cho Flamengo và Vasco Da Gama, trước khi chuyển đến Deportivo La Coruna trong những năm đầu thập niên 1990. Bebeto được biết đến với khả năng kiểm soát bóng & lừa bóng tuyệt vời mặc dù phong cách của ông không thực sự hào nhoáng như những tiền đạo Brazil cùng thời.

Bebeto là 1 tiền đạo theo kiểu “poacher”, thường xuyên “mắc màn” ở vòng cấm địa với nhạy cảm & khả năng đánh hơi bàn thắng tuyệt hảo.

Ông ghi được 178 bàn ở cấp độ CLB (tỷ lệ hơn 1 bàn/trận), và 39 bàn trong 75 lần ra sân dưới màu áo vàng-xanh. Bàn thắng nổi tiếng nhất của Bebeto có lẽ là trước Hà Lan tại bán kết World Cup 1994. Đây cũng chính là bàn thắng sinh ra điệu ăn mừng ru con của Bebeto. Và đứa trẻ mà ông đung đưa tưởng tượng ấy, Mattheus Oliveira, tình cờ gần đây được đồn đại là đã ký hợp đồng với Juventus, ở tuổi 18. Có lẽ người Brazil có thể sẽ tìm thấy được 1 sự thay thế cho Bebeto bằng chính tiểu Bebeto con trai ông, trong 1 tương lai không xa

Sự nghiệp câu lạc bộ của Bebeto thiếu vắng những danh hiệu, mặc dù ông luôn rất xuất sắc ở bất cứ nơi nào ông đặt chân đến. Suốt thời gian 4 năm của mình tại Deportivo, cầu thủ người Brazil ghi được 86 bàn thắng trong 131 lần ra sân, nhưng chỉ giành được 2 danh hiệu, Cúp Nhà vua và Siêu cup Tây Ban Nha.

Thành công trên cấp độ đội tuyển quốc gia có lẽ phản ánh đúng hơn về tài năng của ông với cúp vàng trên đất Mỹ năm 1994 và 2 huy chương Olympic (huy chương Bạc tại Seoul năm 1988 và huy chương Đồng tại Atlanta 1996). Bebeto cũng giành Copa America vào năm 1989 và Confederations Cup vào năm 1997 với đội tuyển quốc gia.

Romario

Bebeto và Romario có những sự tương đồng đáng kể khi đều chơi cho cả chơi Vasco da Gama và Flamengo, nhưng tại thời điểm những khác nhau. Romario là một cầu thủ tương tự như đàn anh của mình, chiều cao khiêm tốn nhưng sở hữu những bước chạy & khả năng kiểm sóat bóng tuyệt vời. Hai cầu thủ này từng đá cặp cùng nhau nhiều lần trên hàng công đội tuyển quốc gia vào giữa những năm 1990.

Mặc dù Bebeto có thành tích ghi bàn vô cùng đáng nể nhưng nếu so sánh với Romario thì Bebeto đơn giản là không thể sánh kịp trong thời đại của ông. Tiền đạo sinh ra ở Rio này ghi được 309 bàn ở cấp độ câu lạc bộ, với trung bình 0.7 bàn/trận. Thời gian ấn tượng nhất của ông có lẽ là khi chơi cho PSV Eindhoven và Barcelona, trước khi trở về Brazil thi đấu cho Vasco da Gama đầu những năm 2000.

Romario được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất WC 1994, ông ghi được năm bàn thắng. Trong suốt hành trình đến ngôi vô địch chỉ có người Mỹ mới ngăn được Romario ghi bàn. Thật đáng tiếc đây cũng chính là lần cuối cùng ông được góp mặt tại sân chơi lớn nhất của bóng đá thế giới nhưng với hơn 1000 bàn thắng ghi được suốt 24 năm sự nghiệp, cái tên Romario đã trở thành huyền thoại.

Ronaldo

Sự vắng mặt của Romario trên hàng công đội tuyển Brazil đã khiến 1 cái tên khác được bước ra từ bóng tối, anh là Ronaldo Luis Nazario de Lima. Anh có lẽ là ví dụ hoàn hảo nhất về 1 “complete forward” – 1 tiền đạo toàn diện về mọi mặt, tốc độ, sức mạnh, độ chính xác và sáng tạo.

Cho đến bây giờ người ta có thể dễ dàng nghe thấy những danh xưng như C.Ronaldo mới, Messi mới nhưng đã có ai nghe thấy Ronaldo mới? C.Ronaldo hay Messi vẫn thuộc về hành tinh này còn Ronaldo đơn giản là thuộc về hành tinh khác.

Ronaldo tiếp tục noi theo những bước chân của đàn anh Romario, khi chuyển tới PSV ở độ tuổi 18 và sau đó là Barcelona. Nhưng giai đoạn đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc & vươn lên trở thành 1 ngôi sao lớn của Ronaldo là tại Inter Milan. Sau khi trở về từ đất Nhật Bản & Hàn Quốc với tấm huy cương vàng lấp lánh trên cỏ, anh đã gia nhập dải ngân hà Real Madrid năm 2002.

Với 280 bàn thắng trong 384 trận ở cấp độ câu lạc bộ, với tỷ lệ 73%, 62 bàn trong 98 trận đấu chơi cho đội tuyển quốc gia và vô số nhưng pha bóng mê hoặc, Ronaldo đã trở thành 1 vị chúa trong lòng những người hâm mộ trái bóng tròn cho dù sự nghiệp của anh vẫn còn “1 vết xước” do thiếu vắng chiếc cúp bạc Champions League.

Vĩ thanh

Brazil chắc chắn sẽ trở lại thời hoàng kim nếu họ có trên hàng công những tiền đạo tầm cỡ như Bebeto, Romario và Ronaldo. Có một số người có khả năng ấy, mà nổi bật nhất là Neymar, nhưng cầu thủ của Barcelona có lẽ vẫn còn rất nhiều việc phải làm để sánh ngang với những bậc tiền bối huyền thoại.

Xa hơn 1 chút, trong vài năm tới có thể người ta sẽ hướng mắt đến Mattheus Oliveira - con trai của Bebeto – người có thể kế tục cha mình. Tuy nhiên người hâm mộ Brazil, và những tín đồ của bóng đá thế giới, sẽ phải xem và chờ đợi những cái tên tài năng như vậy xuất hiện.

Nhưng nếu thực tế vẫn phũ phàng như vài năm trở lại đây thì có lẽ họ chỉ nên mơ về một tiền đạo như… Mario Jardel, cựu tiền đạo tuy không thể cạnh tranh được ở đội tuyển nhưng thường xuyên tỏa sáng ở Sporting CP, để họ có người để tin tưởng, để bám víu rằng ít ra có một chân sút vẫn đang tỏa sáng ở các chiến trường châu Âu đầy khốc liệt mà thôi.

(Bạn đọc: Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục