Bóng đá Việt Nam: Giải pháp cho tranh chấp bản quyền?

15:28 Thứ tư 25/01/2012

Người hâm mộ bóng đá nước nhà đang chờ đợi kết quả cuối cùng của đoàn thanh tra, về cái bản hợp đồng mà VFF đã ký với AVG. Nhưng vấn đề đặt ra, giải pháp nào sẽ là tối ưu nhất cho cả nền bóng đá Việt Nam và người hâm mộ nước nhà? Tại sao các nhà đài không bắt tay nhau hợp tác vì người hâm mộ nước nhà…

Xuất phát từ thực tiễn

Thực tế các năm qua, chưa có bất kỳ nhà đài nào tại Việt Nam, đạt đến “đẳng cấp” thế giới trong việc tường thuật các trận đấu để phục vụ người hâm mộ cả nước. Khi theo dõi một trận đấu quốc tế và một trận đấu của giải trong nước chúng ta sẽ thấy rõ sự khác biệt về chất lượng tường thuật. Có nhà đài thì BLV không được “hấp dẫn”, cũng có nhà đài công nghệ quá lạc hậu. Còn tập đoàn AVG thì mới chỉ “chập chững” bước vào nghề. Chính vì thế khán giả Việt Nam vẫn phải chứng kiến cảnh tường thuật với chất lượng thu hình ảnh không tốt, tín hiệu đường truyền không được thông suốt, cũng có nhà đài khi trận đấu diễn ra được 5-10 phút nhưng lại đang trong thời gian…quảng cáo…v..v..

Tranh chấp bản quyền gây ảnh hướng tới nhiều khía cạnh

Ngoài ra nếu có bất kỳ một nhà đài nào có được bản quyền truyền hình từ giải bóng đá quốc tế cho đến những giải đấu trong nước, đều ít nhiều gây khó dễ cho những nhà đài còn lại. Mà phần thiệt thòi thì chính người hâm mộ phải gánh chịu. Không những thế các nhà đài vì cạnh tranh nhau bản quyền truyền hình, mà thường trả giá quá cao cho “bản quyền truyền hình” các giải bóng đá quốc tế, gây ra một sự lãng phí về ngoại tệ không đáng có. Thêm nữa, nếu đoàn thanh tra có kết luận bản hợp đồng kia không hợp pháp. Thì rút cục bản quyền truyền hình sẽ trôi dạt về đâu? Hay nó vẫn phải chịu cảnh “độc quyền” của VTV hoặc VTC hay một nhà đài nào đó. Như thế lợi ích của người hâm mộ có được phục vụ tối đa khi mà tính “kinh tế và độc quyền” của các nhà đài bị chi phối.

Giải pháp tối ưu

Tại sao các CLB chuyên nghiệp có thể góp vốn chung để thành lập Tổng C.ty CP VPF, mà các nhà đài và các tập đoàn lớn không góp vốn để thành lập một công ty chuyên sản xuất truyền thông các trận đấu bóng đá trong nước và quốc tế để phục vụ người hâm mộ?

Nếu có thể thành lập được một công ty như vậy giữa các nhà đài lớn, thì sẽ xóa bỏ hoàn toàn được việc độc quyền của một nhà đài nào đó. Các nhà đài có thể ngồi lại với nhau rồi phân chia các trận đấu mà đài mình có thể tường thuật, đồng thời sẽ tránh lãng phí các trận đấu không được tường thuật để phục vụ khán giả. Làm được như vậy còn giúp cho BĐVN phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều, bởi lẽ các trận đấu sẽ được tường thuật nhiều hơn, tiền bản quyền thu về sẽ lớn hơn. Các nhà đài sẽ không bị lãng phí tiền của vào việc mua toàn bộ bản quyền truyền hình mà không tường thuật hết các trận đấu. Đồng thời chất lượng phục vụ người hâm mộ cũng sẽ được nâng lên đáng kể, khi các nhà đài góp vốn chung tạ ra một nguồn vốn lớn để nâng cao công nghệ, mua sắm các trang thiết bị hiện đại.

Hy vọng về một tương lai tốt đẹp

Sẽ còn rất nhiều cái lợi khác nữa nếu như các nhà đài thống nhất được tiếng nói chung theo kiểu “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Với cách suy luận như vậy, chúng ta sẽ thấy đây là một phương án khả thi nhất để các nhà đài có thể thực hiện được phương châm “tất cả vì người hâm mộ nước nhà mà phục vụ”. Nhân ngày đầu xuân cùng chúc cho các nhà đài cùng ba bên VPF-VFF-AVG, tìm được tiếng nói chung trong vấn đề bản quyền truyền hình, đồng thời thực hiện được phương châm mà mình đề ra… “vì người hâm mộ bóng đá nước nhà, vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam”, chứ không chỉ dừng lại ở đôi ba lời nói!
Phamvanmanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục