Biểu tình ở Brazil có dấu hiệu ôn hòa hơn

16:48 Thứ năm 05/06/2014

Làn sóng biểu tình ở Brazil đang bắt đầu có những dấu hiệu tốt với du khách khi những người biểu tình mới đây đã tỏ thái độ ôn hòa hơn với chính phủ.

Hãng tin Reuters cho biết, ngày 4-6, hàng ngàn công nhân vô gia cư đã thực hiện một cuộc tuần hành trong ôn hòa ở sân vận động Arena Corinthians, thành phố Sao Paulo, nơi sẽ diễn ra trận đấu khai mạc VCK World Cup 2014 giữa Brazil và Croatia trong tuần tới.

Những công nhân này thuộc phong trào Công nhân vô gia cư (MTST), một trong những phong trào hoạt động biểu tình mạnh nhất từ nhiều ngày qua ở Brazil. Theo ước tính của cảnh sát, có hơn 10.000 người tham gia vào cuộc biểu tình này nhằm đòi hỏi chính phủ phải đáp ứng những yêu cầu của họ trong việc xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, đầu tư nhiều hơn vào y tế, giáo dục và giao thông.

Những người biểu tình bịt chặt các lối vào quanh sân đấu khai mạc World Cup 2014. Ảnh: Reuters

Những người biểu tình đã bít chặt một con đường cao tốc quan trọng đến sân Arena Corinthians ở Sao Paulo. Điều này khiến cho nỗi e ngại về tình trạng hỗn loạn giao thông ở VCK World Cup 2014 ngày càng hiển hiện rõ khi những ngày qua, nhiều du khách nước ngoài đã đến Brazil. Và chiến thắng 4-0 của đội tuyển Brazil trước Panama dường như đã không thực sự giải tỏa được những căng thẳng trong xã hội ở Brazil.

Không chỉ vậy, công nhân ở hệ thống Metro ở bang Sao Paulo cũng đang có kế hoạch sẽ tổ chức một buổi biểu tình quy mô lớn. Cảnh sát Brazil cho biết đã sẵn sàng cho một cuộc vây bủa trong ngày 5-6. Dù vậy, so với những cuộc biểu tình nảy lửa của người da đỏ vào cuối tháng 5, cuộc biểu tình vừa qua đã giảm đi sự căng thẳng và tỏ ra ôn hòa hơn hẳn khi không hề có cuộc xung đột nào giữa cảnh sát và người dân. Đây có thể là một dấu hiệu an toàn cho lượng du khách nước ngoài (được ước tính vào khoảng 600.000 người) sẽ đăt chân đến Brazil trong tuần tới.

Vào ngày 7-6 (giờ VN), tuyển Brazil sẽ có một trận đấu giao hữu với Serbia tại sân Morumbi thuộc khu vực giàu có ở Sao Paulo. Những người biểu tình thuộc phong trào MTST đang đe dọa sẽ khiến trận đấu này phải bị hủy bỏ.
Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục