Biến tấu cùng EURO: Băng qua bão lốc bay đến đỉnh núi mặt trời

15:07 Thứ tư 13/06/2012

Nó vốn là một cơn lốc, từng cuốn tất cả những gì cản đường đi của nó vào một vòng xoáy khủng khiếp để biến những chiến tích huy hoàng thành phế tích mỗi nơi nó đi qua. Nhưng như một quy luật bất biến của cuộc đời, không có gì là mãi mãi. Khi cơn lốc quay những vòng cuồng điên nhất, cũng chính là khi nó sẽ suy yếu đi và từ từ tan ra thành một cơn gió thoảng để bay đi…

Tuyển Hà Lan đang ở trong những vòng quay mạnh mẽ đó khi họ bước vào đối mặt với tuyển Đức trong một trận đấu mà luôn luôn mang nặng dấu ấn màu xám xịt của lịch sử cho dù quá khứ đó đã xa. Lần gần đây nhất trong một giải đấu lớn, họ gặp nhau đã là tròn 20 năm, tại EURO 1992. Đó là một cuộc đấu vòng bảng như ở giải đấu này. Lần gặp đó, Hà Lan đã thắng Đức 3-1, nhưng cả hai vẫn đi tiếp để rồi Hà Lan dừng chân tại bán kết. Đội phá tan cơn lốc, không phải ai khác, chính là tuyển Đan Mạch-năm đó đã lần đầu tiên xưng vương trên lãnh địa túc cầu châu Âu.

Oezil - Klose - Mueller sẽ lại giúp Mannschaft chiến thắng? - Ảnh Getty

Sau đó, những dẫn dắt tình cờ khiến họ không có cơ hội chạm trán nhau, ân oán đành khép lại để đó. Cuộc gặp gần nhất, chỉ là một trận giao hữu, diễn ra cuối năm ngoái, tại Imtech Arena (Đức) cách đây hơn nửa năm. Chính vì quá nhiều duyên nợ, trận giao hữu này đã làm tốn khá nhiều giấy mực của báo giới cũng như chú ý của các nhà chuyên môn. Nhưng rốt cuộc, kết quả lại đã cười nhạo vào mọi dự đoán. Die Mannschaft đã giành chiến thắng 3-0, với những pha lập công của Mueller (15') Klose (26') Oezil (66'). Khi đó, có ý kiến cho rằng, sở dĩ Hà Lan thua nặng như vậy là do trận đấu đó thiếu vắng Arjen Robben-người cùng với Ribery của tuyển Pháp được ví như là đôi cánh giúp cho Bayern Munich-đội bóng hàng đầu của Bundesliga bay bổng gần đây. Anh cũng chính là yếu nhân mà tại giải đấu này, khi rơi vào bảng tử thần, Hà Lan đã vô cùng tự tin coi là con bài tẩy giúp họ có thể giành lợi thế khi đối đầu Mannschaft.

Nhưng, thực tại đã chứng minh những dấu ấn buồn cho số 10 của Munich. Anh liên tiếp là tội đồ trực tiếp khiến Bayern lần lượt thất bại trên cả ba đấu trường, tuột mất đĩa bạc của Bundesliga, Cúp quốc gia Đức và chiếc Cúp Champions League danh giá. Bỏ qua sự ích kỷ, cá nhân mà người ta quy kết cho những sai lầm của Robben, có lẽ đã có một vận đen đeo đẳng bám theo cầu thủ này. Anh cũng như những kẻ thất bại vĩ đại, thường chọn những cái chết cực kỳ oai hùng. Vận đen đó đã theo Robben đến sân Kharkiv ngày 9 vừa qua, khiến Hà Lan thất bại trước Đan Mạch. Cũng như, rất có thể, nó sẽ lại tiếp tục nhũng nhẵng theo anh tái xuất trên sân Kharkiv vào chiều nay với Đức. Trớ trêu, dù là cuộc đấu ở vòng bảng, nhưng Hà Lan đã ở cái thế không thể thua, thậm chí kể cả hòa nếu muốn đi tiếp. Lịch sử đối đầu của họ với Bồ Đào Nha-đối thủ ở lượt cuối cũng không sáng sủa với những thất bại cả mấy lần gặp nhau gần đây trong các giải đấu lớn.

Trong khi đó, Mannschaft lại khá tự tin, và khi Joachim Loew quyết định để Klose đá chính, với hy vọng bộ ba Mueller-Klose-Oezil sẽ tái lập lại điều họ đã làm vào buổi chiều 16/11 năm ngoái. Không cao ngạo để gục ngã, khiêm nhường để vượt lên, Mannschaft với vốn liếng 3 điểm lấy được từ người Bồ, giờ đây không ngại ngần bay thẳng vào bão lốc.

Bạn hãy nhìn về phía cuối chân trời kia, và hình dung nhé. Đằng xa, có một ngọn núi Mặt Trời, và trong một chiều mùa hạ Ukraina, khi cơn lốc màu da cam cuồn cuộn những vòng xoáy đang muốn cuốn xô mọi vật cản để đến với đỉnh núi đó, thì có một con đại bàng dũng mãnh, không ngần ngại gió cát, không ngần ngại bão lốc, như một định mệnh không thể khác, bay thẳng vào bão lốc. Cánh chim đó, khéo léo và cũng đầy mạnh mẽ, băng qua từng vòng xoáy, cũng có khi, cánh chim tưởng chừng bị hút vào, bị nhận chìm trong bão lốc. Nhưng không, khi những tia nắng cuối cùng của chiều mùa hạ Kharkiv rơi vàng xuống, cũng là khi màu da cam tan ra, hòa cùng ánh hoàng hôn lan xoài trên mặt đất. Trong cái ráng vàng huy hoàng đó, đại bàng vỗ cánh vút bay lên, xoài rộng đôi cánh và tiến thẳng đến đỉnh núi Mặt trời…

Có cảnh tượng nào đẹp hơn thế không?

Đoàn Ngọc Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục