Bí mật sau tấm HCV xe đạp lòng chảo của nước chủ nhà: Kém lung linh vì scandal

13:28 Thứ bảy 04/08/2012

Dù đã cùng đội đua xe đạp lòng chảo của Vương quốc Anh giành HCV, nhưng Sir Chris Hoy lại tỏ ra rất giận dữ sau khi người đồng đội Philip Hindes thú nhận đã cố tình ngã ở vòng loại. Cua-rơ 36 tuổi này đã được phong tước hiệp sĩ và luôn tự hào vì phong cách thi đấu fair play, nên anh không muốn giành HCV Olympic theo cách này.

Hoy cùng với Hindes và Jason Kenny đã giành chức vô địch nội dung đua tốc độ đồng đội với mỗi đội gồm 3 tay đua và thi đấu 3 vòng, cứ sau mỗi vòng chỉ còn lại một tay đua. Họ đã phá kỉ lục thế giới với thời gian 42,6 giây, đánh bại Pháp trong trận chung kết tái hiện lại những gì diễn ra 4 năm về trước ở Bắc Kinh.

Chris Hoy giành HCV đua xe đạp lòng chảo

Trong vòng loại, Hindes đã bị ngã sau một khởi đầu tồi tệ, và tay đua 19 tuổi sinh ra tại Đức và gia nhập học viện đua xe đạp Vương quốc Anh vào tháng 10/2010, sau đó đã thừa nhận anh đã chủ động ngã trong tình huống đó. Hindes cho biết: “Chúng tôi đã bàn bạc trước cuộc đua rằng nếu chúng tôi khởi đầu chậm chạp, chúng tôi phải ngã để được đua lại. Tôi đã cố tình ngã để cả đội được đua lại và có thành tích tốt hơn. Tất cả đã được lên kế hoạch”.

Liên đoàn Xe đạp Vương quốc Anh thì biện bạch rằng Hindes mới học tiếng Anh kể từ khi chuyển đến Manchester để tập luyện ở nhà thi đấu Velodrome và vì thế những phát biểu của anh có thể đã được hiểu sai. Trong khi đó Liên đoàn đua xe đạp quốc tế khẳng định kết quả của cuộc đua là không có gì phải bàn cãi.

Trong luật không quy định về việc xử phạt hay khiếu nại với một vụ việc như thế này, và những người Pháp cũng đã chấp nhận kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, sau đó họ lên tiếng cho rằng họ không xứng đáng thua cuộc đua này và điều luật cần phải được thay đổi.

Trong cuộc họp báo sau cuộc đua, Hindes lại phủ nhận mình đã cố tình ngã: “Không. Tôi đã mất kiểm soát và bị ngã. Bánh xe sau của tôi bị trượt và tôi không thể kiểm soát chiếc xe được nữa”. Thế nhưng sau đó, anh đã nuốt lời, và chính điều này khiến Hoy bực bội.

Dù sao, Hoy vẫn là tên tuổi lớn

Chris Hoy đã tỏ ra vô cùng xúc động khi giành được chiếc HCV Olympic thứ 5 của mình. Mắt anh đẫm nước mắt và đã phải cố kiềm chế cảm xúc khi bước lên bục nhận giải.

Hoy phát biểu sau cuộc đua: “Tôi đã luôn cho rằng chiến thắng của tôi ở Athens là đáng nhớ nhất, khi tôi lần đầu tiên vô địch Olympic. Đó là mục tiêu cả đời của tôi và tôi chưa từng nghĩ sẽ có khoảnh khắc nào đáng nhớ hơn. Nhưng tối nay khi tôi cán đích và nghe thấy sự reo hò của đám đông, tôi đã nổi hết cả da gà. Đây là HCV đáng nhớ nhất sự nghiệp của tôi, và là cách chúng tôi đáp lại sự cổ vũ rất tuyệt vời của các CĐV. Không dễ để diễn tả cảm xúc của tôi lúc này. Tôi đã tham dự 4 kì Olympic và đây là kì tuyệt vời nhất. Đạt HCV ở nội dung đồng đội luôn có ý nghĩa rất lớn. Cuộc đua diễn ra căng thẳng, Jason thi đấu tuyệt vời ở vòng thứ hai, và tôi đã rất nỗ lực ở vòng cuối. Tôi đã cố gắng không khóc trên bục nhận giải. Đứng trên bục nhận huy chương của bất cứ kì Olympic nào cũng đều rất xúc động, và khi bạn giành chiến thắng trước khán giả nhà, thì điều đó lại càng có ý nghĩa hơn”.

Hoy cũng tỏ ra khiêm tốn trước những so sánh về thành tích của anh với Sir Redgrave khi cho rằng không ai có thể cân bằng thành tích 5 HCV liên tiếp ở các kì Olympic của VĐV Rowing này: “Được nhắc đến cùng với Ngài Steve Redgrave là một vinh dự bởi vì tôi đã theo dõi ông ấy giành 5 chức HCV và cũng rất thích môn thể thao này. Những gì ông ấy làm được sẽ không ai có thể vượt qua”.

Philip Hindes có phạm luật?

Phần 3, Chương 2, Điều 154 của bộ luật do Liên đoàn Đua xe đạp quốc tế (UCI) quy định về vòng loại nội dung đua tốc độ đồng đội: “Bất kì đội đua nào gặp sự cố nếu được hội đồng trọng tài cho phép có thể được phép đua lại ở cuối vòng loại. Tại vòng loại, một đội đua chỉ được phép đua lại một lần”. “Sự cố” ở đây được hiểu là trục trặc kĩ thuật chứ không phải do sai sót của các tay đua. Bởi vậy ngay sau scandal của Philip Hindes, liên đoàn Đua xe đạp Pháp đã lên tiếng cần phải xem xét lại sự việc này.

Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục