Bayern - Champions League là thước đo sức mạnh

14:44 Thứ tư 13/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Năm đầu tiên của Pep, Bayern thể hiện sự thống trị tuyệt đối ở Bundesliga, nhưng cùng với đó lại là thất bại đáng quên ở bán kết Champions League. Với vị thế hiện tại, với tham vọng tất nhiên phải có ở một Hùm xám có phần cô độc ở nước Đức, có lẽ chỉ có chiếc cup vô địch châu Âu mùa này mới thoả mãn được ban lãnh đạo, các cầu thủ và cả người hâm mộ.

Bundesliga - Sân tập của Bayern

Ai cũng biết vũ khí đặc biệt nhất của Pep Guardiola là tikitaka. Lối chơi phối hợp ngắn nhuần nhuyễn này cần thời gian và "quân xanh" để thường xuyên thực hành, qua đó duy trì cảm giác vị trí, sự tương thông trong ý tưởng giữa các cầu thủ. Tuy Pep đã tuỳ biến với những nhân tố trong tay để Bayern chơi đa dạng, song mấu chốt trong cách vận hành vẫn cứ là kiểm soát bóng nhiều, luân chuyển liên tục hòng kiểm soát toàn bộ trận đấu.

 Pep Guardiola đã đưa Bayern vượt qua khỏi đẳng cấp của giải đấu Bundesliga. Ảnh: Internet

Lợi thế của Bayern gần giống với Barca vài năm trước, đó là họ có một giải vô địch quốc gia với không nhiều kình địch, có thể tương đối thoải mái thi triển lối đá, không có nhiều mối nguy có thể khiến họ trục trặc, nếu có thì cũng khá dễ dàng sửa chữa, áp lực từ xung quanh nhìn chung không đáng kể. Dortmund có vùng lên để làm đối trọng cùng Bayern trong ít mùa, song giờ thì cán cân cũng không còn cân bằng nữa. Một đội đều đều tỏa ra khát vọng lớn lao, dùng tiềm lực vô tận để đem về những ngôi sao mới, còn một đội chỉ cố gắng giữ bản sắc với sự xoay xở của huấn luyện viên, còn những gì tinh túy nhất cứ dần dần bị rơi vào tay kẻ khác.

Phần còn lại của Bundesliga giống như một “chương trình rèn luyện” được tạo ra để phục vụ Bayern hơn là một võ đài thực sự nơi Hùm xám bình đẳng với số đông. Ở đó người ta chẳng quan tâm giải đấu có hấp dẫn hay không, cạnh tranh ở mức độ nào, người Đức chỉ cần biết họ có một Bayern hùng mạnh làm đại diện ở châu Âu và một tuyển Đức hưởng lợi từ đấy mà vươn cao ở cấp độ đội tuyển. Bayern không sợ bị phá sức bởi những đại chiến trải dài quanh năm suốt tháng, không sợ xuống sức, hao hụt lực lượng, phân tán tinh thần khi những trận cầu đinh cứ đến triền miên, đây không phải Premier League. Với tài năng xuất chúng, Pep Guardiola không mấy khó khăn để sau một mùa khiến các học trò thẩm thấu được triết lý mới, đặc biệt họ đều là những cầu thủ đã quen nếp sống kỷ luật, phong thái làm việc tập thể đỉnh cao, chuyên nghiệp.

Sẽ thiếu căn cứ nếu chỉ vì Bayern vấp váp nhiều hơn, không còn thế tiến ào ào vũ bão như thời Jupp Heynckes mà cho là Pep làm chưa tốt. Ai dám chắc nếu cứ đá y nguyên kiểu cũ Bayern sẽ vẫn giành được kết quả y hệt? Bóng đá thay đổi từng ngày, niềm tin ấy e là hơi vội vã. Nhìn tuyển Đức vô địch World Cup 2014, đường nét tikitaka cũng ít nhiều ẩn hiện, nó không gì khác là công lao của Pep Guardiola. Song nói vậy không có nghĩa Pep đã đáp ứng được tất cả kỳ vọng đặt lên vai mình. Với tư cách là thuyền trưởng của câu lạc bộ Bayern, chỉ có những vinh quang thiết thực ở tầm thế giới mới có ý nghĩa lúc này, Pep chắc thừa hiểu, vì như đã phân tích, giải quốc nội chính xác chỉ là một “sân tập khổng lồ” của Hùm xám.

Champions League – Cái đích phải đến của những người khổng lồ

Nghiêm túc nhìn nhận thì Bayern đã có một mùa Champions League thất bại khi thua Real tan nát ở bán kết hồi mấy tháng trước. Mặc dù nắm giữ mọi lợi thế như lực lượng dày, sức lực dư giả vì vô địch Bundesliga sớm 7 vòng đấu, chỉ phải đá 34 vòng, là đương kim vô địch châu Âu và là biểu tượng mới của bóng đá hiện đại với tư thế cửa trên, nhưng trước một Real hợp lý hơn, Bayern đã nếm đầy trái đắng. Bayern phải đứng dậy sau cú ngã sõng soài đó, phải tìm kiếm thêm những mốc son cho thế hệ tuyệt vời này, tiếp đà nâng cao vị thế của bóng đá Đức. Họ chẳng còn nhiệm vụ gì hơn thế, vì Bundesliga tự nó đã thay thế La Liga để trở thành giải đấu “dễ lường” nhất, chí ít là cho đến thời điểm này, trong phán đoán của đa số người hâm mộ. Bayern có thể vĩ đại trong lòng nước Đức, nhưng chỉ một cú bứt phá thần thánh của Heynckes sẽ chưa đủ để họ nói về sự thống trị trên lãnh thổ châu Âu.

Đã có những nghi ngờ dành cho lối đá của Bayern, cụ thể là tính chất “một màu” trong tư duy của Pep. Một màu cũng chẳng sao, “Bayern một màu” thừa sức đè bẹp tất cả các màu sắc mờ nhạt khác trong đấu trường nội địa. Tóm lược thì Bayern chơi như Barca nhưng thay vì có Messi hay Iniesta thì họ có Robben và Ribery, tiền đạo cắm không chiến tốt và tiền vệ sút xa đều chân hơn so với đội bóng xứ Catalan. Kịch bản quen thuộc của Bayern là giữ nhiều bóng, phát động tấn công bằng những đường chuyền có cự ly khác nhau, tận dụng tốc độ và sự ăn ý của các cầu thủ chơi cao nhất để giải quyết tình huống. Vấn đề là họ đượn rèn luyện dài ngày trước các hàng thủ Bundesliga, những đội thua ê chề ở đấu trường châu lục, rồi đến lúc vào sâu, những hàng thủ “ra trò” lại làm Bayern lúng túng.

Giành lại ngôi vương ở đấu trường châu Âu mới là mục tiêu thật sự của Hùm xám. Ảnh: Internet

Độ mạnh của hàng công bị khựng lại ở một ngưỡng nào đấy, hàng thủ không đủ vững chãi trước các pha phản công mãnh liệt, nhược điểm này đã bộc lộ khi Bayern gặp MU, sau đó là Real. Rồi đến chính tuyển Đức cũng thế trong trận chung kết World Cup 2014 gặp Argentina, họ chông chênh suốt cả hiệp đầu, may cho Đức là không có Real nào đá ở World Cup. Đối phương không quan tâm Bayern thắng đậm thế nào, bất bại thế nào ở Đức, chỉ biết là các hậu vệ nửa non nửa già của MU cũng đủ khiến Bayern chật vật, đẳng cấp của hàng phòng ngự Real đã khiến những Ribery, Robben câm nín. Kiểm soát bóng ở lưng chừng sân đội bạn nhưng không hiệu quả, Bayern còn khá lóng ngóng khi bị phản đòn chớp nhoáng bằng những pha lên bóng bài bản, sắc ngọt, thứ họ không va chạm nhiều ở Bundesliga, đơn giản vì ở đó họ luôn quá đỗi áp đảo.

Mùa này sẽ vẫn thế, nếu Bayern vẫn đá như vậy thì sẽ không thiếu những đội ứng phó bằng việc lùi thấp, đánh nhanh. Đẳng cấp của hàng loạt đội bóng mạnh tại Champions League đương nhiên đem đến hiệu ứng khác xa các câu lạc bộ Đức, dù cách tiếp cận có như nhau. Lạm dụng việc giữ bóng và ham hố dâng cao, chắc chắn đấy sẽ là bài toán mà Bayern lại phải đối mặt. Như thế vẫn là hơi nói quá về thế trận, vì chưa chắc Bayern đã áp đặt được và đẩy được các “đại gia” khác về sát khung thành,. Có thể trong sự giằng co không rõ rệt, Neuer và các “trợ tá” sẽ lao đao trước những cầu thủ tấn công thượng hạng mà họ không có nhiều dịp đối đầu, tập dượt. Còn ở chiều hướng lên, cộng thêm Lewandowski cũng không đảm bảo cho Bayern có thể càn quét như khi đá trong nước, mọi phòng tuyến đều chặt chẽ, toan tính hơn, có chất hơn, họ buộc phải quyết tâm, hết mình từng trận, nó khác kiểu của giải VĐQG, mục tiêu được dàn ra 34 trận đấu, mà gặp Bayern thì chỉ chiếm hai lần.

Hùm xám có lý do để lo lắng, nhưng các fan của họ vẫn hoàn toàn có thể yên tâm cổ vũ đội nhà. Chỉ ra những mối băn khoăn của Bayern không có nghĩa phủ nhận sức mạnh nội tại của họ, chưa kể các đội bóng lớn khác cũng đều có điểm yếu tồn tại cả mà thôi. Chiếc cup bị Real chiếm lấy sẽ là động lực cho Muller và các đồng đội, cho những bước chạy của Robben và tinh thần Neuer thêm mạnh mẽ. Cuộc điểm danh ứng cử viên cho ngôi báu mùa này vẫn sẽ phải để ra một chỗ đứng lớn riêng của Bayern.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục