Bay bổng trong chừng mực

15:10 Thứ ba 19/06/2012

“Bồ Đào Nha tuyệt vời, Ronaldo tuyệt đỉnh”, A Bola. “Một ngôi sao từ hành tinh khác và một đội bóng của những người khổng lồ”, Record.

Hai tờ báo lớn của Bồ Đào Nha đã dùng những dòng tít đẹp đẽ nhất mô tả chiến thắng 2-1 của Seleccao trước Hà Lan trong một trận đấu mà đội bóng Da cam dường như không muốn đá, còn cú sút đầy kỹ thuật bằng chân phải (không phải chân thuận) của Rafael van der Vaart chạm khung thành thủ môn Rui Patricio vào cuối trận.


BĐN thắng xứng đáng, nhưng khó có thể xem đó là màn trình diễn quá hoành tráng của một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch EURO.

BĐN trước sau gì vẫn chỉ là một đội bóng sở trường phản công, nếu vậy đó không phải là một nhà vô địch thực thụ. Trừ Hy Lạp năm 2004, những đội từng vô địch châu Âu trong quá khứ đều có thể áp đặt lối chơi, chủ động tấn công một cách thuyết phục và hiệu quả. BĐN cần nhiều hơn nỗ lực đồng đội cùng sự chói sáng thường trực của Cristiano Ronaldo.

CR7 từng bị chỉ trích dữ dội sau khi bỏ lỡ những cơ hội vô cùng thuận lợi ở 2 trận gặp Đan Mạch và Đức, nhưng lập tức được đưa lên tận mây xanh vơí 2 bàn thắng vào luới Hà Lan.


Hơn ai hết, Ronaldo hiểu rằng BĐN sẽ không có bất kỳ cơ hội nào nếu bản thân anh chơi trận được trận không. Còn nữa, những gì đã trải qua trong sự nghiệp đủ để Ronaldo tỉnh táo trong mọi tình huống.

Thủ quân Seleccao nói: “Bạn không nên quá phấn khích sau một chiến thắng, hoặc quá thất vọng sau một thất bại. Luôn luôn có ngày mai, luôn luôn có cơ hội để sửa chữa sai lầm. Bóng đá là một môn thể thao đặc biệt, khi ranh giới giữa người hùng và tội đồ rất mong manh”.

Ronaldo luôn là ngươì hùng số 1 của BĐN, nhưng cầu thủ duy nhất trong lịch sử BĐN ghi bàn ở 5 giải lớn (từ EURO 2004 đến nay) cần nhiều hơn thế.

Ví dụ tiêu biểu, ở pha ghi bàn thứ hai của Ronaldo, bóng được chuyền cho anh thay vì một cầu thủ khác ở trung lộ trong tư thế thuận lợi hơn hẳn. Ronaldo đã ghi bàn, nhưng những đối thủ sắp tới của BĐN đều hiểu: chỉ cần ngăn chặn cầu thủ này là BĐN gần như hết hy vọng.

CR7 là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới, nhưng cũng dễ hiểu khi anh rực sáng thường trực tại Real Madrid nhưng lúc nổi lúc chìm tại đội tuyển quốc gia.

BĐN còn có nhiều ngôi sao khác, Paulo Bento cần phải dựa vào Nani, Meireles, Veloso, Coentrao, Pepe hay Moutinho, trao cho họ trách nhiệm và niềm tin lớn hơn. Bóng đá không giống bóng rổ, môn thể thao mà một siêu sao có thể tạo nên một nhà vô địch. Đó cũng là lý do vì sao Ronaldo hay Messi chưa giành được danh hiệu lớn ở cấp đội tuyển.

BĐN vui vì Ronaldo tìm lại chính mình, nhưng Seleccao hãy tỉnh táo nhìn lại bản thân trước khi bước vào giai đoạn knock-out của EURO.

BĐN không phải ứng viên hàng đầu nhưng vẫn có khả năng tái lập thành tích như 8 năm trước (vào chung kết EURO) nếu biết phát huy hết giá trị của tập thể, đồng thời hy vọng CR7 tiếp tục chứng tỏ anh là cầu thủ xuất sắc nhất tại Ba Lan & Ukraine như dự đoán của giới chuyên môn trước giờ khai cuộc.
Nguyệt Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục