Bastian Schweinsteiger: Không phải là thủ lĩnh đích thực?

14:18 Thứ ba 02/04/2013

Cuộc so tài với Andrea Pirlo sẽ là cơ hội vàng để Bastian Schweinsteiger chứng minh tài năng của mình.

Schweinsteiger sẽ chặn đứng được Pirlo?

Xuất phát là một cầu thủ chạy cánh, từng được huấn luyện đá hộ công nhưng chỉ khi được HLV Louis van Gaal kéo về khu vực giữa sân, Schweinsteiger mới phát huy được hết những điểm mạnh của mình. Tắc bóng mạnh mẽ, thu hồi bóng quyết liệt, nhanh nhạy phát động tấn công và thi thoảng có những đường chuyền chết người, Schweinsteiger nổi lên như một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới.

Trong thành công của Bayern, có công không nhỏ của Schweinsteiger. Chỉ tính riêng tại Bundesliga mùa này, tiền vệ 28 tuổi đã có 6 bàn, 3 pha kiến tạo, mỗi trận tham gia vào 12 cuộc đấu tay đôi, góp công không nhỏ vào việc “Hùm xám” mới bị thủng lưới 13 bàn sau 27 trận. Mỗi khi thiếu vắng Schweinsteiger, Bayern thường thi đấu tệ hại mà hai thất bại thảm hại trước BATE ở vòng bảng và trận lượt về vòng knock-out với Arsenal ở Champions League mùa này là minh chứng.

Tuy nhiên, chưa bao giờ Schweinsteiger được xếp ngang với những tiền vệ xuất sắc nhất thế hệ như Pirlo hay Xavi Hernandez. Theo huyền thoại Guenter Netzer, Schweinsteiger không có phải là một thủ lĩnh bẩm sinh, biết vực cả đội bóng dậy mỗi khi khó khăn như Stefan Effenberg trước đây. Như ở trận chung kết Champions League mùa trước, Schweinsteiger đã sút hỏng quả penalty quyết định và trước đó, run tới mức không dám nhìn Arjen Robben sút phạt đền ở hiệp phụ, nhiệm vụ nhẽ ra “Basti der boss” phải xung phong thực hiện.

Schweinsteiger có thừa nhiệt huyết, sự máu lửa nhưng lại thiếu đi sự lạnh lùng cần thiết ở một thủ lĩnh. Trong những tình huống khó khăn, nhẽ ra Schweinsteiger cần phải làm chiếc phanh hãm cả đội bình tĩnh trở lại thì đôi lúc, lại nhấn ga đưa thẳng “Xe tăng” vào nơi vô vọng. Xét về khả năng giữ nhịp, Schweinsteiger chưa thể sánh được với đàn anh Pirlo, người luôn thi đấu lạnh lùng và chỉ cần một cơ hội nhỏ nhất là tung ra đường chuyền sát thủ.

Trong trận đấu đêm nay, nhiều khả năng Juventus sẽ lui về phòng ngự để chờ thời cơ tung ra những pha phản công chớp nhoáng đạo diễn bởi bậc thầy Pirlo. Schweinsteiger cần rút ra bài học từ thất bại trước tuyển Italia ở EURO 2012 để giúp Bayern không đi vào vết xe đổ của tuyển Đức. Nếu không, giấc mơ giành một danh hiệu lớn của tiền vệ này sẽ mãi xa vời và hy vọng trở thành tiền vệ xuất sắc nhất hành tinh chỉ có trong truyện viễn tưởng.

Lỗ hổng Martinez

Ở trận lượt đi với Juventus, HLV Jupp Heynckes sẽ phải chịu một tổn thất không nhỏ khi Javi Martinez vắng mặt do nhận đủ "quota" thẻ phạt. Hiện ông Heynckes đã có Luiz Gustavo thay thế nhưng chưa chắc tiền vệ người Brazil đủ sức khỏa lấp chỗ trống của đồng đội người Tây Ban Nha. Có khả năng phòng ngự tốt, không thiếu kinh nghiệm nhưng hạn chế của Gustavo là thường thi đấu thiếu tập trung, có thể dâng cho Juventus những cơ hội ngon ăn.

Ngoài ra, khả năng phát động của Gustavo cũng thua xa Martinez. Có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới gần 95% nhưng Gustavo chỉ mạnh trong những đường chuyền ngắn, không có những pha phất bóng dài bất ngờ như Martinez.
T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục