Bảo vệ và phát triển người tài

14:24 Thứ tư 19/03/2014

Câu chuyện về tay vợt tuổi 16 Lý Hoàng Nam sớm đăng quang chức vô địch quốc gia đồng thời thi đấu ấn tượng trong các giải quần vợt quốc tế ở cấp độ trẻ nhưng từ chối tham gia đội tuyển đã gây ồn ào trong giới thể thao.

Chuyện đúng - sai trong việc từ chối tham gia đội tuyển để tham gia giáo án huấn luyện riêng và những giải quốc tế riêng vẫn còn đang tranh luận, nhưng điều mà làng banh nỉ rất thất vọng lại chính là sự căng thẳng giữa đơn vị chủ quản của Hoàng Nam là Becamex IDC và LĐ Quần vợt VN trong đó căng thẳng nhất là ông Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Nguyễn Quốc Kỳ.

Cả làng quần vợt khi bàn về vấn đề này đã nói thẳng rằng, người ta cứ vin vào nghĩa vụ quốc gia để “nắn gân” nhau và để phân định ai hơn ai nhưng có ai nghĩ đến việc quan trọng nhất là làm sao để nuôi dưỡng và phát triển một tài năng.

Hoàng Nam có muốn tham gia đội tuyển nhưng Becamex IDC mà nói không thì chắc chắn Nam cũng không dám, bởi những khoản tiền hàng chục tỉ mà đơn vị này nuôi Nam và thuê chuyên gia hoạch địch chiến lược cho Nam phát triển mà nếu “buông” thì Nam sẽ mất tất cả. Thế thì vấn đề chính là ở chỗ LĐ Quần vợt VN và Becamex ai cũng cho mình có lý cả.

LĐ Quần vợt VN không bỏ đồng cắc nào để đầu tư cho Nam nhưng lại lấy cái quyền kêu gọi, tập trung cho đội tuyển quốc gia mà buộc Nam phải tham gia.

Becamex IDC đầu tư cho Nam rất rất nhiều và muốn Nam phát triển ở tầm thế giới nên không ngại đổ tiền thuê thầy thực hiện lộ trình và đăng ký các giải lớn, nhỏ tầm cỡ để Nam tham gia nên lấy lý do đó và không cho Nam tham gia đội tuyển.

Ở đây, ai cũng hiểu rằng, vấn đề phục vụ quốc gia chỉ là cái cớ cho việc đấu đá của hai đơn vị không chịu ngồi lại với nhau để rồi dẫn đến một bên cứ khăng khăng đòi kỷ luật VĐV còn một bên thì cứ nhất định “ôm” tài năng mà mình đầu tư đi theo cách riêng của mình.

Tôi tin những người có trách nhiệm ở ngành thể thao cũng rất hiểu, về chuyện này nếu cứ căng nhau thì cái mất lớn nhất là tài năng thể thao như Lý Hoàng Nam sẽ không thể phát triển được.

Becamex không hẹp hòi đến độ giữ khư khư “gà” của mình không cho phục vụ quốc gia nhưng cái cách không phục thái độ hách dịch của đại diện LĐ Quần vợt VN khiến họ từ có công giúp quần vợt VN phát triển thành ra bất hợp tác với LĐ Quần vợt VN hay nói đúng hơn là với ông Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký LĐ.

Thế là từ ghét nhau mà người lớn cứ chực đè Lý Hoàng Nam ra đòi kỷ luật.

Cá nhân tôi tin rằng, Tổng cục TDTT đến giờ vẫn không ra quyết định kỷ luật là vì họ nhìn thấy hết vấn đề nhưng nhiều lúc không dám can thiệp sâu vào bởi sợ bị quy chụp quanh chuyện VĐV không phục vụ quốc gia.

Khổ cho thể thao VN ở chỗ, người hết mình đầu tư cho phát triển tài năng lại hay bị làm khó bởi những người thích thể hiện quyền uy khi ngồi trên cái ghế quá khổ.

Nguyễn Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục