Bài toán thẻ phạt thách thức nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha

14:53 Thứ ba 19/06/2012

Tây Ban Nha sẽ tham dự trận tứ kết với đội hình mạnh nhất nhưng còn đó nỗi lo khi 5 cầu thủ: Arbeloa, Jordi Alba, Xabi Alonso, Javi Martinez và Torres đang đứng trước án treo giò khi đều đã dính thẻ vàng sau khi kết thúc vòng bảng.

Tây Ban Nha sẽ tham dự vòng tứ kết với đội hình mạnh nhất có thể nhưng lại có 5 cầu thủ mà án treo giò đang lơ lửng trên đầu. Arbeloa, Jordi Alba, Xabi Alonso, Javi Martinez và Torres đều đã nhận một thẻ vàng và sẽ phải kiềm chế hết sức có thể trong trận tứ kết giữa Tây Ban Nha và đội xếp thứ 2 tại bảng D (sẽ được định đoạt vào rạng sáng mai). UEFA sẽ không xóa thẻ cho các cầu thủ do đó nguy cơ mất quân vì thẻ phạt vẫn rất tiềm tàng trong những trận đấu tiếp theo.

Hàng công Tây Ban Nha sẽ “cùn” đi rất nhiều nếu không có Torres

Chính vì vậy, nếu bất kỳ cầu thủ nào trong số 5 cái tên nói trên phải nhận thẻ vàng ở trận tứ kết sắp tới thì sẽ không thể góp mặt tại bán kết với điều kiện Tây Ban Nha vượt qua được vòng đấu này. Tuy nhiên, nếu như các học trò của Vicente Del Bosque vượt qua tứ kết mà không dính án treo giò bất kỳ án treo giò vì thẻ phạt nào thì các nhà ĐKVĐ sẽ đứng trước cơ hội rất lớn để “hoàn toàn sạch sẽ” trong trận đấu cuối cùng với giả thiệt La Roja có thể tiến đến trận chung kết.

Ngoài ra, bất kỳ cầu thủ nào ngoại từ 5 cái tên nói trên dù cho có phải nhận thẻ vàng trong cả 2 trận tứ kết và bán kết thì vẫn được tham dự trận chung kết theo luật xóa án treo giò vì nhận đủ số thẻ vàng của UEFA. Chỉ có trường hợp những cầu thủ nhận thẻ đỏ ở vòng bán kết mới không được xóa án treo giò và phải lỡ hẹn với trận chung kết. Tuy nhiên trường hợp này những giải đấu trước đây đã chứng minh các cầu thủ Tây Ban Nha rất hiếm khi nhận thẻ đỏ, kể cả “chuyên gia ăn thẻ” Ramos.

Điều đáng lưu tâm khác là trong số 5 cái tên đã dính thẻ vàng thì có cả hai hậu vệ cánh do đó Del Bosque cần đặc biệt quan tâm đến hai vị trí này bởi vì trên danh nghĩa ông chỉ đem đến Euro 2012 đúng ba hậu vệ cánh (loại Monreal). Bên hành lang cánh phải Juanfran dự bị cho Arbeloa trong khi một mình Alba đảm nhiệm cánh đối diện. Một phương án dự phòng khác là đẩy Ramos về vị trí hậu vệ phải nhưng cầu thủ này lại đang là chốt chặn không thể thay thế ở trung tâm hàng phòng ngự.

Một cái tên khác đã nhận thẻ vàng nhưng không quá đáng lo ngại là Javi Martinez bởi vì tiền vệ đang khoác áo Bilbao cũng chỉ là một phương án dự phòng cho vị trí tiền vệ trung tâm và trung vệ. Đối với Fernando Torres, cầu thủ phần nào đã lấy lại bản năng săn bàn ít nhất còn có những phương án thay thế khả dĩ là Negredo và Llorente còn trường hợp của Xabi Alonso thì vẫn có thể kéo Cesc Fabregas lùi về.

Mối lo ngại lớn nhất về vấn đề thẻ phạt đối với HLV Del Bosque là ở hành lang hai cánh

Tuy nhiên trong trường hợp mất một trong hai hoặc cả hai cựu cầu thủ của Liverpool cũng là một vấn đề rất nan giải đối với Del Bosque bởi vì Alonso lẫn Torres gần như là những hy vọng lớn nhất cho việc kết liễu đối thủ trong thế trận mà đối phương co cụm phòng ngự. Những Iniesta, Xavi, Silva hay Fabregas có khả năng kiến tạo và xuyên phá cực kỳ tốt nhưng chưa bao giờ đem đến sự tin tưởng ở khả năng dứt điểm khi bản năng chuyền bóng đã ngấm vào tận trong máu và lấn lướt hoàn toàn khả năng dứt điểm.

Dù sao đi nữa, trong tay Del Bosque hiện tại thì Fernando Torres vẫn là tiền đạo có đẳng cấp và kinh nghiệm tại các đấu trường lớn nhất. Trong khi đó, Xabi Alonso không chỉ đem đến sự an toàn ở khâu phòng ngự mà còn sở hữu khả năng tung ra những cú nã đại bác tầm xa.

Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục