Bài toán khó cho bóng đá Việt Nam

21:31 Thứ năm 07/06/2012

Cho đến thời điểm hiện tại, quyết định chia tay ĐTQG của HLV Henrique Calisto hẳn vẫn còn làm không ít người cảm thấy bất ngờ, vì không ai nghĩ ông thầy người Bồ Đào Nha lại chọn cách ra đi đột ngột như thế, trong khi nếu ở lại VN đến hết hợp đồng, HLV Calisto sẽ bỏ túi số tiền không nhỏ nhờ mức lương “khủng” lên tới 24.000 USD/tháng, mà lại an toàn hơn rất nhiều so với lúc sang dẫn dắt CLB Muang Thong United ở Thai-League.

Tuy nhiên, với những người hiểu chuyện, quyết định chia tay ĐTQG của HLV Calisto thực ra không có gì bất ngờ, bởi là một HLV chuyên nghiệp và đã quá am hiểu nội tình bóng đá VN, HLV Calisto hiểu rõ rằng chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 là đỉnh cao đầu tiên và cũng có thể là duy nhất mà bóng đá VN đạt được, và rất khó để lặp lại chiến tích này.

HLV Calisto rút lui sớm vì không thể khai phá gì hơn ở BĐVN

Chỉ cần nhìn vào việc ĐT U23 QG năm sau có chất lượng kém hơn năm trước, và nhân sự cho ĐTQG thì quanh đi quẩn lại toàn những gương mặt cũ thì cũng đủ hiểu bóng đá VN đang khan hiếm tài năng thực thụ đến thế nào.

Bởi thế, thay vì ở lại để chấp nhận rủi ro với tên tuổi của mình (trong trường hợp thành tích của ĐTQG tại các kỳ giải khu vực và châu lục quá kém cỏi), HLV Calisto đã lựa chọn cách ra đi để tự cứu lấy mình trước khi quá muộn. Nói một cách khác, bóng đá VN từng là một mỏ vàng với HLV Calisto, và khi cảm thấy không còn có thể khai phá và gặt hái thêm gì ở cái mỏ vàng này thì ông thầy người Bồ Đào Nha chấp nhận “ăn non” để rút sớm.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia khi trao đổi với chúng tôi đều tỏ ra bi quan về triển vọng của ĐTQG tại AFF Cup vào cuối năm nay, và cựu tuyển thủ QG Đỗ Khải lúc trò chuyện với chúng tôi cũng thẳng thắn nhận xét về lứa đàn em rằng: “Cầu thủ VN thiếu hẳn những cái tên nổi trội, cá tính”. Với thành phần nhân sự như vậy, cho dù là HLV Phan Thanh Hùng hay là bất cứ nhà cầm quân nào khác cũng khó lòng đưa ĐTQG vươn tới ngôi vị cao nhất ở sân chơi khu vực, nhất là trong bối cảnh ĐTQG gần như không có nhiều thay đổi đáng kể so với các đối thủ.

Cách đây ngót chục năm, để tuyển chọn ra khoảng 20-25 cầu thủ trong độ tuổi U23 để thi đấu ở SEA Games là chuyện rất dễ dàng với các nhà tuyển trạch, nhưng bây giờ có đốt đuốc giữa ban ngày thì chúng ta cũng khó tìm nổi con số như vậy, mà thất bại của ĐT U23 QG ở 2 kỳ SEA Games gần nhất chính là bằng chứng cho thấy chúng ta đang phải trả giá vì để ngoại binh và ngoại binh nhập tịch tràn ngập ở V-League và giải hạng Nhất QG, khiến các tài năng trẻ nội địa cứ bị thui chột dần do không có cơ hội thể hiện.

Cứ cái đà này, ngay cả mục tiêu giành vương miện “hoa hậu” ở phạm vi châu lục cũng sẽ là bài toán khó với bóng đá VN chứ chẳng nói tới chuyện vươn cao vươn xa hơn.

Mai An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục